Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Nói cho con người (Thư Cần Giờ 1990-1993): Lm. Chân Tín (15)


LTCGVN (19.12.2012) 
Sàigòn - Cần Giờ 16/8/1990

Anh Lan mến,
Hôm kia, tôi đọc báo cáo của xã Cần Thạnh, đề ngày 13/7/1990. Trong mục an ninh chính trị, có đoạn: “Tình hình an ninh chính trị trên địa bàn, trong 6 tháng qua có nhiều biến động, nhất là số đối tượng tổ chức móc nối đưa người trốn ra nước ngoài nổi lên hoạt động, số đối tượng trong tôn giáo có nhiều hiện tượng tuyên truyền gây uy tín cho cha (nhà thờ) đối với giáo dân, (nhất là qua vụ đầu tư của chương trình CIDSE)”.
Câu kéo thì chả ra gì. Nội dung thì quái đản. Tại hội đồng nhân dân, anh Điệp có phản đối, thì họ đổ loanh quanh, bảo là của Công an rồi chủ tịch UBND xã ký vào báo cáo mà không coi kỹ. Hôm Năm Long, cựu bí thư xã Cần Thạnh, ghé thăm và ăn cơm trưa, tôi có gợi lại bài báo cáo đó: “Sau bao năm, anh Điệp và tôi xây dựng cho xã Cần Thạnh, mà báo cáo như vậy thật phũ phàng”. Anh Long không nói gì, mặt buồn rười rượi. Anh ấy nay cũng nghỉ Mặt trận và chưa lành hẳn.
Có người cho biết trong một tài liệu mật của ban tuyên huấn Tp gửi cho các chi bộ Đảng về an ninh chính trị, có đoạn nói về NNL và CT cũng luận điệu cũ của báo SGGP sau buổi họp 50 linh mục, tu sĩ, giáo dân hồi nào: Đa số ủng hộ biện pháp trừng phạt của Nhà nước.
Hôm 10/8/1990, ông Tám Hồ, bí thư huyện ủy, có mời ông “cai tù” của tôi để trong hai tiếng nói về “tù nhân”: thăm hỏi, căn dặn lo sức khỏe cho ổng, đừng để làm ổng buồn phiền, mừng vì có nhiều bà con Sài Gòn xuống thăm ông, chỉ lưu ý việc tôi dạy giáo lý. Tôi dạy hai lớp vào buổi chiều và buổi tối. Chắc có Công an báo cáo, nên ông yêu cầu không nên đưa việc ấy cho tôi, kẻo Công an làm phiền tôi như lần trước về việc giảng ở nhà thờ.
Hôm nay Công an huyện họp có mặt đại diện ban ngành, trách Công an xã quản lý lỏng lẻo, để cho CT dạy giáo lý. Nếu thế này, sẽ đưa CT đi chỗ khác. Cầu nguyện cho nhau. Mến.

                                                                                                Lm. Chân Tín
                                                                        (NKNNL 1990-1991, trang 79-80)
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét