Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Nói cho con người (Thư Cần Giờ 1990-1993): Lm. Chân Tín (13)


LTCGVN (17.12.2012) 
Sàigòn - Cần Giờ 17/7/1990
Anh Lan mến,
Sáng nay tôi được giấy mời của đại tá Lê Văn Lên, trưởng công an Duyên Hải mời “làm việc” với ông Ngô Xuân Quang (Phòng điều tra Sở CA Tp) vào lúc 8g30. Anh Điệp chở tôi tới trụ sở CA Huyện. Làm việc từ 8g30 đến 12g30. Xoay quanh vấn đề anh Liêm, phong thánh, vụ gặp Võ Viết Thanh, câu lạc bộ kháng chiến cũ, bài nói về Tomasek, Ủy Ban Đoàn Kết. v.v...
1) Về anh Liêm
- Bài 5 điểm anh Liêm cho lúc nào, ý anh?
- Trong một buổi tôi đang gặp khách, anh Liêm đến chơi, để lại một bản, sau xem qua loa, rồi bỏ sọt rác vì không biết của ai. Còn ý tôi? Lúc nào, chúng ta tự do tôi và anh có thể trao đổi về nội dung đó. Bây giờ xin miễn.

- Anh Liêm có trao cho anh ký giấy xin giúp tài chánh cho quận 3?
- Đọc không thấy nội dung chính trị, lại có ích về kinh tế cho quận 3, tôi có ký. Ngoại quốc tin cậy tôi nên quận 3 cần có chữ ký của tôi.
- Có nhận được gì không?
- Riêng tôi có nhận 11.000 đô, tôi đã chia cho quận 3, huyện Duyên Hải và một ít cho xí nghiệp khoa học kỹ thuật.
- Đúng là ông sống phúc âm. Ngoài ra có ai viện trợ gì?
- Ngoài quà riêng của ông mục sư Vinay cho tôi và tôi đã chia như trên, tôi không thấy ai viện trợ gì cả.
- Ông nghĩ gì về ông Liêm?
- Riêng tôi, tôi nghĩ ông ấy tốt, không có ý đồ chính trị, có ít tư tưởng chính trị, thích tham gia đủ thứ hoạt động xã hội, kinh doanh, vv...

2) Vụ phong thánh
- Trần Tam Tỉnh có về gặp anh và anh Lan, có bàn về phong thánh?
- Hình như không. Anh ấy trước kia là bạn. Nhưng nay đã đi đường của mấy ông yêu nước, nên chúng tôi miễn bàn. Chúng tôi chỉ nêu cuốn sách của ông ấy để ông ấy thấy sai.
- UBĐK ủng hộ Nhà nước, còn anh và anh Lan chống đối, vì sao?
- UBĐK ăn theo Nhà nước và còn xúi dại. Tôi có đề cập đến UBĐK khi tại quận 3 tôi phân tách lập trường của UBĐK qua sự trình bày của ông Thiện Cẩm. Ngoài ra, trong buổi “làm việc” của ông giám đốc VHTT, tôi cũng đã lên án UBĐK đã làm thầy dùi, để Nhà nước tính toán sai.
- Thế nào là sai, ý ông thế nào?
- Những vấn đề này tôi đã nói rõ trong bản tường trình về buổi “làm việc” ấy. Đại khái, trên phương diện lịch sử, Nhà nước thắc mắc về các vị tử đạo là sai, vì họ là những người chết cho đạo trước khi Pháp đến. Trên phương diện tôn giáo đây là việc nội bộ của Giáo hội cũng như việc cho bằng liệt sĩ là nội bộ của Đảng. Trên phương diện thực tế, Roma quyết định sau khi nghiên cứu kỹ và không rút lại. Vì thế, việc cho các giám mục đi dự phong thánh có lợi cho đất nước. Giáo dân phấn khởi sẽ tham gia xây dựng đất nước hăng hái hơn, ngoại quốc sẽ thiện cảm hơn với ta.
3) Vụ Võ Viết Thanh
- Anh cho đánh máy và phát đi có ý gì?
- Cho anh em ở nhà biết. Và cũng cho mọi người, kể cả người Nhà nước hiểu rõ phong thánh, để thông cảm với nhau.
4) Kháng chiến cũ
- Ông quen Tạ Bá Tòng hồi nào?
- Anh Tạ Bá Tòng là người lãnh đạo trí vận trước 75. Chính anh ấy đưa anh Lan vào bưng ở Long An. Riêng tôi, chỉ sau giải phóng mới gặp, vì anh ấy là chủ tịch Mặt trận.
- Ông Tòng có nhờ ông tổ chức một nhóm công giáo cựu kháng chiến?
- Ông ấy nhờ tôi mời anh em họp chỉ có một lần để ông ấy cho biết câu lạc bộ.
- Sao chỉ họp một lần?
- Theo tôi biết là vì Thành ủy không thuận. Ngay buổi họp đầu đã có trục trặc. Tôi đề nghị dẹp họp.
5) Tomasek
- Ông lấy ở đâu, ai dịch, ai đánh máy, phát đi có mục đích gì, bài giảng?
- Bài giảng của Tomasek tôi đọc thấy trong một tờ báo Pháp, tôi dịch, tôi trao cho cô thư ký đánh máy, tôi thấy có ý kiến mới tôi đánh máy cho những anh em  muốn có tin tức quốc tế mà không có báo. Trong bài giảng sám hối 2, tôi có trích một đoạn.
- Mục đích gì?
- Tôi đang đề cập đến Giáo hội VN chưa làm tròn bổn phận bênh vực tự do tôn giáo, bênh vực nhân quyền, nên tôi nêu Hồng Y Tomasek làm gương.
- Anh có trao cho anh Ân và ai nữa?
- Anh Ân và các anh em khác lui tới thì cũng có lẽ đã nhận một bản để xem.
6) UBĐK Công giáo Yêu nước
- Anh với anh Lan chống UBĐK và ông Phan Khắc Từ?
- Về Ủy ban thì từ đầu khi tôi được mời làm Phó chủ tịch tôi đã từ chối và chống lại việc thành lập, vì nó không đoàn kết mà sẽ chia rẽ. Và đúng vậy. Còn ông Từ, giáo dân không chấp nhận một người vừa làm linh mục vừa có vợ con sống lén lút.
Trước khi ký biên bản, anh Quang nói: Nhà nước rất tôn trọng anh, quý anh. Anh là một điểm đoàn kết. Giáo dân rất tín nhiệm anh. Vì thế chúng tôi muốn anh cộng tác với chúng tôi và có thể giao cho anh việc lớn.
- Lâu nay tôi vẫn cộng tác để xây dựng Đất nước kể cả khi tôi định bệnh cách nghiêm khắc để những người lãnh đạo chú ý và quyết tâm hơn. Tôi không thể cộng tác theo kiểu mấy ông Đoàn kết.
- Anh muốn nước ta như Đông âu bây giờ xâu xé nhau, đi đến thanh toán nhau như ở Rumani?
- Tôi chỉ muốn có đổi mới, có dân chủ, có tự do, nhất là tự do báo chí.
Anh Lan mến, đó là tóm tắt buổi “làm việc” sáng qua và hôm nay. Thoải mái, anh Quang nhận lấy ảnh hưởng tốt của đạo. Chỉ hiểu lầm nhau. Ca ngợi công lao của mình trước giải phóng. Mình nói: tôi trước sau như một. Vì dân.
Vy đã hoàn thành công tác (trả tiền lại cho Đức Cha Bình) mà mình mong muốn.
Thăm chị Vân, bé Chi.

                                                                                                Lm. Chân Tín
                                                                        (NKNNL 1990-1991, trang 60-62)
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét