Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHỤC HƯNG NƯỚC VIỆT NAM ? (Kỳ 2)



LTCGVN (17.12.2012) 

LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHỤC HƯNG NƯỚC VIỆT NAM ?(Kỳ 1) 

KÍNH TẶNG NGƯỜI CHA TINH THẦN ĐỨC CỐ HỒNG Y PHAN-XI-CÔ XA-VI-Ê 



III. Nhìn Lại Người Việt Hải Ngoại Và Trong Nước 

Qúy vị mến, 

Chúng ta ở Hải Ngoại cũng như người ở trong Nước đã hơn bốn thập niên qua đã làm được gì cho Đất Nước-Làm được gì để phục hưng Nuớc Viêt Nam? Trước hết, thưa qúy vị, chúng tôi nghĩ rằng mọi người Việt Nam chúng ta ở Hải Ngoại hoặc trong Nước, mỗi người nên tự vấn lại lòng mình đối với quê hương và đồng bào các việc làm của ta. Riêng chúng tôi xin đưa ra đây « mười căn bệnh » của người Việt Nam ở xứ người, mà một vi lãnh đạo tinh thần khả kính là Đức cố Hồng Y Phan-Xi-Cô Xa-Vi-Ê (Francois Xavier) Nguyễn Văn Thuận, nguyên chủ tịch Hội Đồng Giáo Hòang vể Công Lý và Hòa Bình, nói đến trong buồi thuyết trình của ngài tại San Diego ngày 10.10.1988. Chúng tôi xin tóm lược cùng trích lại :

1. Bệnh quá khứ cục bộ phát sinh do lòng luyến tiếc các thành tích qúa khứ. 

2. Bệnh bi quan tiêu cực, không chịu dấn thân vào các việc cho rằng sức không làm nỗi. 

3. Bệnh lười biếng, trốn trách nhiệm, chỉ muốn nói mà không muốn làm. 

4. Bệnh vô trách nhiệm, nói nhiều làm ít, khi nói thì hăng say, mà khi hữu sự thì đùn cho người khác. 

5. Bệnh ỷ lại, chỉ ngồi chờ phép lạ mà không tích cực, dấn thân hay đóng góp. 

6. Bệnh tài tử hay làm việc tùy hừng, vui làm khó bỏ, không kiên trì nhẫn nại, thiếu ý thức và niềm tin. 

7. Bệnh hình thức chủ nghĩa, hay làm để phô trương, vì hiếu danh, nặng phần trình diễn mà không vụ vào nội dung hay mục tiêu công tác. 

8. Bệnh cá nhân chủ nghĩa do tự cao, tự đại hay kiêu ngạo là tội nặng nhất trong bảy mối tội đầu của người công giáo cũng như của các tôn giáo khác. 

9. Bệnh khôn ngoan thế gian hay bệnh khôn vặt, vận dụng tài trí để tính toán vị kỳ nhằm thủ lợi riêng, dù hại đến công ích và công nghĩa. 

10. Bệnh bè phái và chia rẽ là căn bệnh trầm kha nhất của người Việt hải ngoại. Đây là nguyên nhân của những nguyên nhân thất bại trong công tác xây dựng niềm tin ( Diễn Đàn Việt Nam, số 90 tháng 1 năm 1999, trang 21). 


Theo chúng tôi nghĩ qua 10 căn bệnh của Đức Cố Hồng Y Thuận nói đây, mỗi người Việt Nam chúng ta ai cũng mắc phải các căn bệnh nói này. Vì vậy để chiến thắng được mình và được người, đòi hỏi chúng ta phải chết đi cho các căn bệnh này. Nó có nghĩa là chúng ta phải chết đi cho cái tôi vị kỷ của mình, hầu mới mong làm được những chuyện lớn để chiến thắng được người. Bởi trong những lý do đó chúng tôi muốn nói đến đây là sự khôi phục lại tinh thần văn hóa Việt Nam, cùng sự khôi phục lại tinh thần tôn giáo dân tộc. Cũng có nghĩa là khôi phục lại tinh thần trách nhiệm, bổn phận, liêm sỉ, tư cách, tín nghĩa, dũng, trí, nhân ái, khoan dung, đại lượng, thông cảm, tha thứ và phục vụ v.v.. 

Qúy vị rõ, để có dược những điều nói đây, chúng tôi mạn phép xin đưa ra các đề nghị và một vài giải pháp để nói lên sự phục hưng tinh thần Việt Nam. 

IV. Phục Hưng Tinh Thần Trách Nhiệm Và Chí Khí & Anh Dũng 

Như qúy vị thấy lớp trẻ Việt ở hải ngoại, nhất là lớp trẻ ở Mỹ, có bao nhiêu trẻ em tuổi từ 20 đến 30 biết nói và biết đọc trôi chảy và viết giỏi tiếng Việt? Các em viết sành tiếng người, nhưng lại xa lạ với tiếng mẹ của mình. Do thế, chúng tôi nghĩ người lớn chúng ta đã không làm tròn trách nhiệm cùng bổn phận của cha mẹ, là truyền lại tiếng mẹ của mình cho con trẻ. Chúng ta trông xem và nên bắt chước gương dạy dỗ con trẻ tiếng mẹ của người Hoa và Do Thái. Người Do Thái hay người Hoa ở Mỹ, Gia Nã Đại, Pháp, Anh, Nga v.v., dù ở đâu thì con cái họ vẫn giữ được bản sắc tiếng mẹ của mình. Chúng ta thấy người Do Thái khi ra đường hay ở trong các công sở, thì họ là người Mỹ, Pháp, Anh, Nga v.v. chính cống, họ nói tiếng Nga, Anh, Pháp, Mỹ thành thạo và giỏi hơn chúng ta nhiều. Nhưng khi họ về trong nhà mình, thì họ là người Do Thái nói tiếng mẹ 100/o. Trong khi đó, đáng buồn thay! Người Việt chúng ta, con cháu chúng ta mới ở nước ngoài hơn ba thập niên qua mà con cháu chúng ta xem như đã mất gốc rồi. Thử hỏi làm sao chúng ta có thể phục hưng tinh thần Việt tộc, tinh thần văn hóa cha ông, nếu như chúng ta không phục hưng lại tiếng Việt, tiếng mẹ trong gia đình chúng ta giữa ông bà, cha mẹ cùng con cháu và anh chị em với nhau? 

Viết đến đây chúng tôi muốn đưa ra những hình ảnh cụ thể về hai nước Do Thái và Nhật Bản, để từ đó chúng ta có một cái nhìn thực tế. Câu nói mà chúng tôi đã nói với qúy vị ở phần trên, là chỉ có tinh thần văn hóa và đạo đức tôn giáo mới phục hưng đuợc Đất Nước chúng ta. Qua câu nói này chúng tôi xin đưa ra các bằng chứng thực nghiệm, chớ không phải một câu nói xuông. 

a) Mẫu Gương Người Do Thái Và Dân Tộc Do Thái 

Theo chúng tôi học hỏi và được biết dân Do Thái có hơn bốn ngàn năm lịch sử lập quốc. Đất Nước họ đã bị nhiều đế quốc xâm chiếm và đô hô, dân do Thái thì phân tán khắp nơi trên thế giới. Sau nhiều thế hệ lưu lạc tứ phương, người Do Thái đã trở về lập quốc vào năm 1948. Và nay Do Thái trở thành một cường quốc có vũ khí nguyên tử. Qúy vị thấy đó, sức mạnh nào cùng bí truyền nào đã giúp họ trở về lập quốc và phục hưng được quốc gia hùng mạnh như thế này, rồi làm cho cả thế giới khâm phục? Thưa qúy vị, đó là văn hoá Do Thái và niềm tin tôn giáo vào Đấng Yavê, Thiên Chúa của họ. Tuy Do Thái có khoảng 6 triệu dân, dân số thua thành phố Sài Gòn chúng ta. Nhưng chính nhờ văn hóa và niềm tin mãnh liệt vào tôn giáo của họ, cộng thêm lòng qủa cảm cùng lòng yêu nước thiết tha, với tinh thần hy sinh, hợp tác cao đô của người dân trong nước cũng như người dân khắp mọi nơi trên trái đất này, mà Do Thái đối đấu với khối Arabe hơn hằn mình về binh lính, về dân số, thế nhưng Do Thái ra quân đánh trận nào thắng trận đó. Nay Do Thái đã trở thành cường quốc, họ có một binh lực hùng mạnh làm cho thế giới nể mặt. 

Chúng ta rõ Do Thái nói Mỹ nghe, Do Thái đòi viện trợ người dân Mỹ chấp nhận. Tại sao? Vì người Do Thái nắm quyền hành ở Hai Viện, là Thượng Viện và Hạ Viện. Do Thái còn nắm quyền lực ở ngân hàng, ở các cơ quan truyền thông, như báo chí và các đài truyền hình lớn trong Đất Nước Hoa Kỳ. Trên Đất Mỹ Do Thái có Thống Đốc, Nghị Sĩ, Thẩm Phán, có các Bộ trưỏng trong guồng máy chánh quyền, có các Cố Vấn An Ninh, Kinh Tế, Quốc Phòng và Ngoại Giao cho Tổng Thống v,vv. Nhưng người Do Thái có bí quyết luôn luôn trở về quê hương của họ, họ cảm thấy như mình hằng hiện diện bên cạnh quê nhà khi có xung đột hay chiến tranh với người Palestine, nhất là chiến tranh với khối À.Rập. 

Chúng ta thấy người Do Thái ở ngoài xã hội Mỹ, Pháp, Anh, Thụy Sĩ, Nga v.v., thì họ như là người Mỹ, Pháp, Anh, Thụy Sĩ, Nga 100/o. Nhưng khi về nhà mình, thì người Do Thái mang một trái tim người Do Thái, nói tiếng Do Thái, sinh hoạt văn hóa cùng tôn giáo Do Thái hòn toàn. Đây chính là bí quyết dân tộc Do Thái tồn tại dưới ánh nắng mặt trời, để rồi họ khôi phục và xây dụng lại quê hương của họ dược thêm phú cường. 

b) Tinh Thần Dân Tộc Và Trách Nhiệm Của Người Nhật 

Chúng tôi muốn giới thiệu một dân tộc thứ hai đến qúy vị mà cả thế giới khen ngợi và khâm phục, đó là Nhật Bản. Như chúng ta biết sau khi hai trái bom nguyên tử của Mỹ thả xuống trên hai thành phố Hiroshima vào ngày 6.8.1945 và Nagasaki vào ngày 9.8.1945, thì Nước Nhật trở thành đống tro tàn. Nhật Hoàng Hirohito (Minh Trị Thiên Hoàng) phải tuyên bố đầu hàng vô điều kiện với quân đội Đồng Minh. Đại Tướng Douglas MacArthur Tư Lệnh quân đội Đồng Mình vùng Thái Bình Dương đến Tokyo để giải giới quân đội Nhật. Lúc Đại Tướng MacArthur đến thành phố Tokyo rồi đóng bộ tư lệnh tại đó, quân dội Mỹ hoàn toàn làm chủ tình hình ở Nhật, thì niềm kiêu hãnh và tự hào của dân Phù Tang đã tan biến thành mây khói. 

Chúng ta rõ Nhật Hoàng Hirohito phải đến trình diện với Đại Tuớng MacArthur của một người chiến bại. Trong buổi đến trình diện đó, Nhật Hoàng đã can đảm nhận lãnh hết mọi trách nhiệm đã gây ra cuộc chiến, và thưa cùng ngài Đại Tướng những lời sau: thưa Ngài Đại Tướng, nếu xét về tội, thì tôi là người đại tội. Vì tôi là người của phe trục, tôi đã ra lệnh cho các tướng lãnh thuộc cấp và quân đội của tôi đi đánh và xâm chiếm các nước Á Châu. Do thế, xin ngài hãy xử tôi và giết tôi vì chính tôi là người có tội. Còn bên ngoài tư dinh của Đại Tướng MacArthur, thì dân chúng Nhật, nhất là những Kiếm Sĩ Samurai sẵn sàng mổ bụng tự sát nếu ngài Đại Tướng đụng đến Nhật Hoàng của họ.Thấy cảnh như vậy, Đại Tướng MarArthur đã cảm kích hành động của Nhật Hoàng củng như dân chúng Nhật nên có ý không đem ra xử tội. Thế nên ông đã điện về Mỹ kể chuyện trên và xin chỉ thị của Tổng Thống Harry Truman tha tội chống lại nhân loại cho Nhật Hoàng, và Tổng Thống đã ân xá cho Nhật Hoàng. 

Qúy vị thấy trong lúc quân đội đồng mình lục lạo đi tim những dư đảng của Adolf Hìtler và các tay phát-xít Ý đem ra tòa án Nuremberg để xử tội, thì Đại Tướng MacArthur đã lưu lại Nhật và giúp cho nước Nhật sọan lại bản Hiến Pháp mới dân chủ hơn. Khi Nhật Hoàng qua đời vào năm 1989, các vị Quốc Trưởng của nhiều quốc gia như Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Thụy Sĩ, Hòa Lan v.v. đến viếng thi hài, cúi đầu tưởng niệm và tiễn đưa linh cữu ông lần cuối cùng. Qủa thật Minh Trị Thiên Hoàng xứng đáng được cái vinh dự này, vi ông dám chết cho Nước Nhật để nước Nhật được vươn lên. Bởi sau khi thua trận đệ nhị thế chiến, nước Nhật điêu tàn, lúc đó ông đã kêu gọi dân Nhật hãy đứng dậy xây dựng và tái thiết quốc gia mình. Đáp lại lời kêu gọi đó, các đạo sĩ, các văn nghệ sĩ, các nhà tri thức Nhật đã đi khắp Nước Nhật, rảo khắp các làng mạc, thôn quê để vận động tinh thần phục hưng nước Nhật. Họ làm đủ các thứ nghề để xây dựng lại quốc gia mình. 

Cùng với Minh Trị Thiên Hoàng và dân chúng Nhật, họ đã khôi phục nước Nhật từ đống tro tàn sau đệ nhì thế chiến trở thành một siêu cường kinh tế như ngày nay. Hôm nay nước Nhật đang nắm vận mạng kinh tế của nhiếu quốc gia trong thế giới, trong đó có Việt Nam chúng ta. Chúng ta thấy xe Honda, Toyota, Nisan chạy khắp trên trái đất này. Máy truyền hình, truyên thanh, máy diện toán, mày chụp ảnh và điện thoại cùng nghe nhạc nhạn hiệu Sony, Canon, Minota, JVC vvv đươc mọi người ưa chuộng và bày bán khắp mọi nơi. Các bếp điện, tủ lạnh, máy giặc, máy hút bụi, son chảo bằng đồ diện thi hấu như nhà nào cũng dùng máy móc đồ dùng mang nhãn hiệu Nhật Bản. Xe hơi, máy truyền hình, truyền thanh, chụp ảnh cùng các loại máy móc và đồ dùng điện hay diện tử v.v., người Nhật vừa trang nhã, đẹp mắt vừa tốt lại bền bỉ, hầu như đèu được thiên hạ đón nhận và mua sắm. Thế đó, văn hóa và khoa học kỹ thuật Nhật Bản đã đi vào thị trường thế giới và hiện diện khắp mọi nhà, khắp mọi nơi trên trái dất chúng ta sống. 

Thật nơi nào có cộng đồng người Nhật sinh sống, thì nơi ấy có các vườn trẻ cũng như có các Chùa Tháp của Nhật. Họ mướn giáo viên Nhật dạy cho con trẻ, hầu cho con em họ khỏi đánh mầt bản sắc dân tộc, khỏi mất những tập tục, đạo lý, gia phong truyền thống hằng nghìn năm của Đất Phù Tang. Đáng phục thay văn hóa cùng tôn giáo Nhật Bản và Do Thái là một mẫu gương cho chúng ta học hỏi hay bắt chước.

(còn tiếp)

Nam Giao Lê Thiện Bình
Tác giả gửi trực tiếp cho Lương Tâm Công Giáo Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét