Chủ Nhật, 13 tháng 1, 2013

Văn Phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc lo ngại trước bản án dành cho 14 nhà hoạt động xã hội ở Việt Nam



Ngày 11/1/2013 – Văn phòng Cao Ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân Quyền đã bày tỏ sự lo ngại trước việc kết án và bỏ tù 14 nhà hoạt động chính trị tại Việt Nam với cáo buộc lật đổ chính quyền.
Trong một buổi họp báo ngắn ở Geneva, người phát ngôn của Văn phòng Cao Ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân Quyền (OHCHR), Rupert Colville, cho biết đã có 14 nhà hoạt động bị kết án vào ngày 9/1/2013 tại Tòa Án Nhân Dân Tối Cao tỉnh Nghệ An, Việt Nam, vì “lật đổ chính quyền” theo điều 79 Bộ Luật Hình Sự.
Rupert Colville, người phát ngôn của Văn phòng Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Ảnh: UN Photo/Jean-Marc Ferré
Theo OHCHR, các nhà hoạt động này bị cáo buộc là đã hoạt động tích cực với tư cách thành viên của một tổ chức chính trị được biết tới dưới tên Việt Tân. Được biết, chính quyền Việt Nam coi tổ chức hải ngoại này là một nhóm khủng bố.
Các nhà hoạt động nhận án từ 3 tới 13 năm tù, với 3 trong số họ nhận bản án 13 năm tù. Tất cả đều bị bắt giữ từ hơn một năm trước phiên tòa.
Mặc dầu Việt Tân là một tổ chức hòa bình đấu tranh cho cải cách dân chủ, Chính quyền Việt Nam vẫn coi đây là một ‘tổ chức phản động’“, ông Colville nói. “Không ai trong số những nhà hoạt động này bị tố cáo tham gia vào hoạt động mang tính bạo lực“.
Người phát ngôn cũng bày tỏ sự lo ngại trước thực tế rằng bản án được đưa ra chỉ sau có hai ngày xét xử, và nói rằng các bản án mới nhất này – cộng với việc bắt giam luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân vào cuối tháng 12 vừa qua là bằng chứng cho thấy những tiếng nói phê phán ở Việt Nam bị [chính quyền] giới hạn.
Chúng tôi yêu cầu Chính quyền Việt Nam xem xét lại việc sử dụng Bộ Luật Hình Sự để bỏ tù những người phê phán các chính sách của mình, và cân nhắc rằng các trường hợp bắt bớ như thế này vi phạm quyền tự do ngôn luận và tự do hội họp ở Việt Nam“, ông Colville bổ sung.
Nguồn: Dân Luận

0 nhận xét:

Đăng nhận xét