Thứ Hai, 3 tháng 12, 2012

Nghi thức và thánh lễ nhập quan cha Stêphanô Chân Tín DCCT


LTCGVN (03.12.2012) – Sàigòn – Lúc 16 giờ 30, cha Giuse Hồ Đắc Tâm, Bề trên tu viện DCCT Sàigòn đã chủ sự nghi thức và thánh lễ nhập quan cha Stêphanô Chân Tín, DCCT.
Tham dự nghi thức và thánh lễ có cha Gioan.B Huỳnh Công Minh, Tổng đại diện Giáo phận Sàigòn, cha Vinhsơn Phạm Trung Thành, Giám tỉnh DCCT, quý cha quý thầy trong Dòng, bà con huyết tộc của cha Stêphanô và một số giáo dân trong và ngoài giáo xứ Đức Mẹ HCG.
Chia sẻ trong bài giảng thánh lễ sau nghi thức nhập quan, cha Giuse Hồ Đắc Tâm nói rằng: “Cha Chân Tín đã từng bị kết tội, không chỉ chính quyền này mà cả chính quyền trước nữa, bởi vì ngài tố cáo bất công, tố cáo tham nhũng. Ngài tố cáo việc sử dụng, lạm dụng quyền lực. Ngài tố cáo việc phẩm giá con người bị xúc phạm, bị chà đạp. Nhưng ngược lại, những người thấp cổ bé miệng lại kể công ngài. Các chiến sĩ dấn thân cho công lý và hòa bình, cho việc bảo vệ quyền con người, quyền của người dân lại kể công của ngài”.  

Cha Giuse Hồ Đắc Tâm cho biết, khi đánh giá công trạng, Thiên Chúa có cách đánh giá khác với cách đánh giá của con người. Ngài nói: “Người trí thức xem cái tước tiến sĩ thần học là đỉnh cao của cuộc đời cha Chân Tín. Còn trong Nhà dòng xem vị trí Giáo sư thần học và chức Giám  đốc Học viện DCCT ở Đàlạt là đỉnh cao của đời tu của ngài. Nhưng Thiên Chúa không xét xử dựa trên những chuyện đó. Có lẽ đỉnh cao của cuộc đời ngài là thời gian ngài bị quản thúc ở Cần Thạnh (từ năm 1990-1993, tại huyện Cần Giờ, Sàigòn). Vì chính thời gian đó mở đầu cho công cuộc truyền giáo của ngài ở vùng An Thới Đông. Từ chỗ chỉ một vài người theo Đạo, đến nay vùng truyền giáo này đã có hơn 500 anh chị em theo Đạo. Như thế, chúng ta mới thấy ơn Chúa đã làm nơi ngài trong thời gian mà người ta cho là tù ngục.”
Mặc dù có nhiều những hoạt động bên ngoài khi dấn thân vào công việc lên tiếng cho công lý và hòa bình, cho quyền của con người nhưng cha Chân Tín luôn gắn bó với Nhà dòng. Cha Giuse Hồ Đắc Tâm nói: “Cha Chân Tín xem lý tưởng là tu sĩ DCCT là cao quý nên trong những năm cuối đời của cuộc đời ngài, ngài luôn gắn bó với Nhà Dòng. Sự gắn bó của ngài thể hiện qua việc ngài gắn bó với Cộng đoàn, gắn bó và đón nhận, vâng lời vị Bề trên của Cộng đoàn ít hơn ngài 40 tuổi đời, đáng tuổi cháu ngài.”
Trong bài giảng, cha Giuse Hồ Đắc Tâm nhiều lần nhắc lại lời tâm sự của cha Chân Tín được ghi trong tiểu sử của ngài: “Lý tưởng tu trì và linh mục Dòng Chúa Cứu Thế thật cao đẹp. Tôi cũng đã cố gắng vươn lên để phục vụ ơn cứu độ, mặc dầu không tránh được những lỗi lầm. Tạ ơn Chúa, Đức Mẹ, cha thánh Anphongsô và nhà Dòng, cùng tạ lỗi trước bao nhiêu ân huệ của Thiên Chúa đã tuôn đổ trên cuộc đời bất xứng của tôi”.
Cha Tâm nói rằng: “Lời tâm sự của cha Tín không phải là lời sáo ngữ của ngài, nhưng chính cha đã cảm nhận được điều đó. Cha đã thấy lý tưởng đời tu DCCT thật cao quý và cũng nhận ra thân phận tội lỗi bất xứng của mình. Có lẽ ngài muốn nói lời tạ lỗi với Mẹ Nhà Dòng. Và có lẽ ngài cũng muốn nói lời tạ lỗi với tất cả những ai ngài đã làm buồn lòng, những ai ngài đã gây tổn hại.”
Theo chương trình, lúc 21 giờ thứ Hai, ngày 03.12, thi hài cha Stêphanô Chân Tín sẽ được đưa ra nhà thờ Giáo xứ. Thánh lễ an táng sẽ được cử hành vào lúc 6 giờ sáng thứ Ba, ngày 04.12. Sau đó, thi hài cha Stêphanô Chân Tín sẽ được hỏa táng tại Bình Hưng Hòa (Quận Bình Tân, Sàigòn).
Được biết trước giờ cử hành nghi thức nhập quan cho cha Stêphanô, Đức hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, cùng cha thư ký, đã đến viếng cha Stêphanô. Đức hồng y đánh giá cao công lao của cha Chân Tín, nhất là việc cha Chân Tín đã gầy dựng giáo điểm truyền giáo An Thới Đông thuộc Cần Giờ, Sài Gòn.
[caption id="attachment_42171" align="aligncenter" width="695"]Cha Giuse Hồ Đắc Tâm, Bề trên tu viện DCCT Sàigòn chủ sự nghi thức và thánh lễ nhập quan[/caption]
 
Điểm nổi bật của cha Stêphanô Chân Tín là "luôn nỗ lực loan báo Tin Mừng trong mọi tình huống"
 
Cha Stêphanô dấn thân làm thăng tiến và bảo vệ quyền con người qua việc lên tiếng và qua ngòi bút của ngài.
PV. VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét