Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

Cha Chân Tín: Ba chìm bảy nổi trong ơn Chúa

LTCGVN (04.12.2012)- Sài Gòn - Thánh - Sài Gòn - Thánh Irênê nói: “Con người sống là vinh quang của Thiên Chúa”. Như thế không chỉ riêng cuộc đời dương thế của linh mục Chân Tín, sống qua 3 thể chế chính trị khác nhau tại Việt Nam, từ thời Quân Chủ, đến Đệ Nhất Việt Nam Cộng Hòa sang đến Đệ Nhị Việt Nam Cộng Hòa, sau đó chịu chung số phận bi thương với toàn dân Việt Nam dưới bàn tay của cộng sản toàn trị.
Vì sứ mạng của Chúa Cứu Thế, tức phải đứng về phía những người thấp cổ bé miệng và người nghèo nên cha Chân Tin đã phải ra trước vành móng ngựa từ thời Đệ Nhị Việt Nam Cộng Hòa rồi sang đến thời cộng sản Việt Nam hiện tại thì ngài bị đi đầy ra vùng khó khăn nhất của thành phố Sài Gòn, là vùng Cần Giờ.
Cũng nhờ việc bị đày đọa 3 năm ở một vùng gần như trắng về tôn giáo nói chung và Công Giáo nói riêng, linh mục Stephanô Chân Tín đã âm thầm dạy giáo lý, cử hành thánh lễ chui và rao giảng lời Chúa cho những nông dân rất là nghèo khổ vùng An Thới Đông, Cần Giờ. Để giờ đây, Tổng giáo phận Sài Gòn có một họ đạo An Thới Đông là điểm truyền giáo.
Được biết năm 1990, sau khi giảng tỉnh tâm Mùa Chay về chủ đề sám hối, cha Chân Tín yêu cầu mỗi người phải sám hối, Giáo hội phải sám hối và nhà cầm quyền cộng sản cũng phải sám hối với toàn thể quốc dân về những việc làm quá sức là sai trái. Tuy nhiên họ không sám hối hay ít nhất là một lời xin lỗi mà còn bắt linh mục Chân Tín đi đày.
Thời gian gần đây linh mục Chân Tin có giảng một bài nhân lễ cầu nguyện cho Công Lý và Hòa Bình tại đền thánh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, 38 Kỳ Đông, Sài Gòn, Việt Nam. Một trong những bài giảng mà tiếng vỗ tay vang lên đến hai đợt và kéo dài, vì cộng đoàn khâm phục trước lời nói của một vị linh mục đã từng trải nghiệm và tiếp tục nổ lực, dù tuổi đã 92. Một đời linh mục chỉ cần một bài giảng như thế là quá đủ.
Lần cấp cứu trước đây vài tháng, tại nhà thương Chợ Rẫy, Sài Gòn, cha Chân Tín là người trực tiếp gặp Ban giám đốc nhà thương để yêu cầu họ không được ngăn cản việc khôi phục lại hang đá kính Đức Mẹ Maria, là một hang đá đã xây dựng từ thời Đệ Nhất Cộng Hòa, dành cho đời sống tâm linh của bệnh nhân, nhưng sau khi cộng sản thôn tính cả Nam Việt Nam, tất nhiên nhà thương Chợ Rẫy thay toàn bộ cán bộ quản lý bằng những đảng viên cộng sản. Từ đó họ biến hang đá thành nhà kho. Rất may là Ban giám đốc đã đồng ý cho cha Chân Tin tu sửa lại góc tâm linh này. Đây có thể xem như việc làm công khai cho đức tin cuối đời của cha Chân Tín.
Cuộc tiển đưa xác cha Chân Tín ra nhà thờ tối hôm qua có cộng đòan An Thới Đông, những học viên các kháo giáo lý, các thầy trong học viện và gần như đầy đủ các linh mục bề trên các cộng đoàn của dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam về tham dự, có cả cha bề trên cộng đoàn Thái Hà, Hà Nội là linh mục Matthieu Vũ Khởi Phụng. Chính linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành nói lời cảm ơn cộng đoàn,thân nhân và ân nhân. Một trong những cuộc đưa tiển xác linh mục ra nhà thờ đông nhất mà tôi từng chứng kiến.
Mời quý vị lăng nghe tâm tình chia sẽ của linh mục An Thanh, nhân lễ cầu nguyện với Chúa cùng với cha Chân Tin, khi ngài vừa về cùng Thiên Chúa chúng ta.
Cộng đoàn lắng nghe chia sẻThánh lễ đồng tế của Ban truyền thông cầu nguyện tạ ơn Chúa với cha Chân Tín
Chúc bình an
Thomas Việt, VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét