Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

Nói cho con người: Lm. Chân Tín (34)






Lời Minh Xác của Cụ Lê Quang Liêm và linh mục Chân Tín


 Ngày 5.9.1999, Hòa Thượng Thích Quảng Độ Viện trưởng Viện Hóa Đạo Phật giáo Việt Nam Thống nhất, cùng với chúng tôi :
Linh mục Chân Tín
Lê Quang Liêm
Trần Quang Châu
Đồng ký tên  trên văn bản “Lời Kêu gọi của các Tôn giáo về tự do tín ngưỡng ở Việt Nam “và văn bản này được phổ biến trong cũng như ngoài nước.
Rất tiếc ngày 26.9.1999, Phòng Thông Tin Quốc Tế của Phật Giáo Việt Nam Thống nhất tại Pháp lại ra một bản thông cáo đính chính rằng chữ ký trong Lời Kêu Gọi không phải là chữ ký của Hòa thượng Thích Quảng Độ.

Thật là một sự trớ trêu rất đáng tiếc, chúng tôi chưa biết được lý do xảy ra việc này.
Nhưng sự thật bao giờ cũng là sự thật. Chính Hòa thượng Thích Quảng Độ cầm bút ký vào văn bản này.
Chúng tôi nghĩ rằng với tư cách là tu hành có địa vị trưởng thượng, Hòa thượng Thích Quảng Độ không thể phủ nhận cái điều của chính mình đã làm.
Vì danh dự của những người tranh đấu cho tự do ở Việt Nam, bắt buộc chúng tôi phải có lời minh xác này.
                             
Sài gòn, ngày 29.9.1999
(Tin Nhà số 41-1999

Diễn biến liên quan đến “Lời kêu gọi của các tôn giáo”

 

Sài gòn 5.10.1999
Anh chị thân mến,
Hôm nay, đúng một tháng, “Lời kêu gọi của các Tôn giáo ở Việt Nam” đã bắt đầu được ký, rồi ngày 24.9.1999 được gửi cho ông Trần Đức Lương, Chủ tịch Nước, ông Phan Văn Khải, Thủ tướng và ông Nông Đức Mạnh, Chủ tịch Quốc hội. Hôm 3.10, tôi nhận được giấy báo là ba ông đã nhận Lời kêu gọi do tôi đứng tên gửi đến các ông. Tôi viết vài hàng để nêu rõ những diển biến chính liên quan đến tài liệu ấy.
1. Trước khi thảo “Lời kêu gọi”, tôi đã gặp một số giám mục và linh mục, đề cập đến việc Giáo Hội Công giáo Việt Nam lên tiếng công khai về Nghị định 26\1999\NĐ-CP và Thông tư 01/1999/TT-TGCP. Ai cũng mong có một Lời phản kháng công khai của Giáo hội. Thấy việc này chậm, nên tôi có ý kiến tham khảo Hòa Thượng Quảng Độ của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống nhất, cụ Lê Quang Liêm, Hội trưởng Giáo Hội Phật giáo Hòa Hảo, cụ Trần Quang Châu, Giáo Hội Cao Đài Miền Trung và một vị mục sư Tin Lành để tôn giáo làm chung một “Lời kêu gọi”. Tôi đã được giao việc soạn thảo “Lời kêu gọi” ấy. Tôi giao “Lời kêu gọi”cho người thân cận của Hòa thượng Quảng Độ để Hòa thượng xem và cùng trao cho Cụ Lê Quang Liêm và cụ Trần Quang Châu. Sau khi tu chỉnh “Lời kêu gọi”, Hòa thượng Quảng Độ là vị đầu tiên ký vào “Lời kêu gọi”. Sau đó người thân cận của Hòa thượng Quảng Độ trao cho cụ Lê Quang Liêm ký. Ít ngày sau, tôi cùng ông ấy đến nhà Cụ Trần Quang Châu để xin chữ ký. Tôi không hề nghe ông ấy nói Hòa thượng Quảng Độ đòi phải có chữ ký của Hồng y Phạm Đình Tụng như là điều kiện để gửi “Lời kêu gọi” đến các vị lãnh đạo Nhà nước và báo chí. Việc xin Hổng y ký là do tôi muốn như vậy và như ta đã biết, Đức Hồng y tỏ ý ủng hộ lập trường của “Lời kêu gọi” ấy nhưng không ký vì lý do: Ngài là Chủ tịch Hội đồng Giám mục và Hội đồng Giám Mục sẽ họp vào tháng Mười sắp tới. Thấy vậy tôi đã ký vào “Lời kêu gọi” với tư cách cá nhân nhưng “phản ảnh đòi hỏi của người Công Giáo”. Và ngày 24.9, tôi đã đưa cho các vị lãnh đạo Nhà nước và báo chí.
2. Thông cáo báo chí Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế ra ngày 26.9.99 nói Hòa thượng Quảng Độ phủ nhận việc ký tên vào bản Tuyên cáo của 4 Tôn giáo “và còn nhắn rằng: “Dù có thấy chữ ký của tôi trên văn bản không được Viện Hóa đạo cho công bố, xem đó là giả mạo…”
Đây là người ta cố tình phá việc đoàn kết tôn giáo trong nỗ lực tranh đấu cho nhân quyền và đặc biệt là tự do tôn giáo. Bảo là Hòa thượng Quảng Độ đã điện qua Pháp nói như thế thì trước hết xúc phạm đến đạo đức của một nhà tu hành và một vị lãnh đạo tôn giáo. Hòa thượng đã ký thì không thể “phủ nhận việc ký tên” và lại còn tố cáo kẻ khác “giả mạo”chữ ký của Hòa thượng. Đàng khác không lẽ Hòa thượng lại có thể có một quả quyết xúc phạm đến những vị đã ký với Hòa thượng và sau Hòa thượng.
3. Sau đó, qua báo chí và các đài ngoại quốc, Hòa thượng Quảng Độ xác nhận có ký, chỉ phàn nàn là không có chữ ký của Hồng y Phạm Đình Tụng mà Hòa thượng không được báo cho biết trước khi “Lời kêu gọi”ấy được gửi đi.
Về “điều kiện” phải có chữ ký của Hồng y Phạm Đình Tụng mới gửi “Lời kêu gọi” đi thì tôi không hề biết điều kiện đó. Có thể Hòa thượng đã nói với người thân cận nhưng ông này không nói lại với tôi ngay cả khi đã biết Hồng y không ký và biết tôi sửa soạn gửi “Lời kêu gọi”đi.
4. Thấy vậy cụ Lê Quang Liêm và tôi đã ra một “Lời minh xác” ngày 28.9.1999. “Ngày 5.9.1999, Hòa thượng Thích Quảng Độ,Viện trưởng Viện Hóa đạo HPGVNTN cùng với chúng tôi Chân Tín, Lê Quang Liêm,Trần Quang Châu đồng ký tên trong văn bản “Lời  kêu gọi của các tôn giáo về tự do tôn giáo ở VN”.
5. Ngày 29.9.1999, Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc nội ra một thông cáo khác, mặc nhiên xác nhận Hòa thượng Quảng Độ có ký vào “Lời kêu gọi” nhưng thêm ý kiến là Hòa thượng đã “đòi”có chữ ký của Hồng y Phạm Đình Tụng mới “đồng lòng làm chung”.
Như tôi đã nói ở trên, tôi cũng như hai vị khác cùng ký với Hòa thượng Quảng Độ, không hề biết điều kiện ấy. Hòa thượng lại là người đầu tiên đã ký. Từ ngày ký đến ngày gửi đi đã có trên hai tuần. Sự trục trặc kia nếu có là do tôi không hề được chuyển đại ý Hòa thượng Quảng Độ về sau mới có và qua thông cáo ngày 29.9 kia tôi mới được biết.
   
Lm. Chân Tín
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét