Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2013

Dấu Chỉ Của Sao Sáng




CHÚA NHẬT CHÚA HIỂN LINH 

I-SA-I 6O, 1-6 ; Ê-PHÊ-SÔ 3,2-3. 5-6 ; MÁT-THIÊU 2,1-12. 

Dấu Chỉ Của Sao Sáng 


Kể từ bao thế kỷ qua, những nhà sử học và khoa học đã miệt mài cố gắng hầu khám phá những gì là sự thực đi qua trong ngày Lễ Chúa Hiển Linh, và ai là những nhân vật đã đến Bê-lem để thờ lạy Con Chúa Trời và Con Mẹ Ma-ri-a trong mầu nhiệm này. Sự tìm của họ đã chẳng mang lại dược nhiều hoa trái gì. Nhiều câu hỏi, nghi vấn vẫn cón đó và không có câu trả lời thỏa đáng. 

Phải chăng có một vị sao sáng đã xuất hiện trong bầu trời những ngày Chúa Giê-su sinh ra? Người ta có thể kiểm thực sự hiện hữu của vị sao sáng này chăng? Có thể cho vị sao cái tên ? Qủa thực không thể nào trả lời được. Ai là những vi đã đi theo ngôi sao này ? Phải chăng ho là các vi vua hay như truyền thống tường thuật lại ? Thực không có gì làm chắc chắn, bởi theo Thánh Sử Mát-thiêu không nói là các vua, nhưng là các nhà chiêm tinh, và ai là những nhà chiêm tinh này ? Phải chăng là những nhà thông thái ? Có lẽ lắm. Rồi thì phải chăng có ba vị như thiên hạ thường nói từ lâu nay ? Co thể lằm, thế nhưng thánh sử Mát-thiêu không xác định con số này trong đoạn Tin Mừng của mình. Có những tài liệu cổ xác định các vị là 2, 3, 4 hoặc 12 người. Thế đó, làm sao gọi tên các vị đây ? Danh xưng là Balthasa (Ba-tha-sa), Melchior (Men-ki-ô) và Gaspar (Gát-pa) ? Cũng không chắc các tên đó! Phải đợi đến thế kỷ thư 12 thì ba cái tên được đặt đây mới quyết định chính thức gọi tên cho các ngài.

Tất cả những điều đưa ra này muốn nói rằng : nếu người ta muốn tìm hiểu và đào sâu bài tường thuật về Lễ Chúa Hiển Linh với một cái nhìn duy nhất lịch sử cùng khoa học, thì chắc chắn hõ sẽ cứ ở mãi trong sự khao khát của mình. Nhưng hạnh phúc cho họ, bản chất thực họ tìm kiếm không có ở trong suy nghĩ của họ. Bản chất thực ở trong thông điệp mà các thánh sử Tin Mừng muốn trao lại qua một lòi tường tả bóng bảy, vì vậy không xét theo lối chữ đen từng chữ, mà tất nhiều yếu tố trong đó có một giá trị biểu tượng. Chúng ta khai thác cái may này, đẻ rồi tự hỏi những điều mà thánh Mát-thiêu muốn nói với các ki-tô hữu của thời ngài, có thể còn muốn nói với chúng ta về các nhà chiêm tinh, về ngôi sao sáng, về sự hiện diện của người xứ ngơài và sự trở về của các vị chiêm tinh này đi bằng một lối đi khác mà Thiên Chúa báo mộng cho các vị biết trước. 

Theo Tin Mừng thì các nhà chiêm tình đến từ một xứ ngoại quốc, đến từ Đông Phương. Đó là dấu chỉ Chúa Giê-su không những sinh ra cho các con dân có giòng máu Do Thái, nhưng lý hơn Ngài sinh ra cho toàn thể nhân loại. Chúa Giê-su không tự nhập thể, nhập thế để chiếu sáng và cứu độ chi một nhúm ngưởi Do Thái, song cho hết mọi người sống trên trái đất. Thế nên các nhà chiêm tinh là đại diện cho cho tất các các Dân Tộc, và việc tường thuật của thánh sử Mát-thiêu nhắc nhở cho chúng ta hay rằng công việc trọng đại này, là để cho toàn thể nhân loại có một ngày sẽ nhận ra Đấng Cứu Độ của mình. Do đó các tín hữu phải trở nên các nhà truyền giáo là vậy. Các người ki-tô hữu chúng ta phải cần lên đường ra đi, bởi đã hơn 2000 ngàn năm Chúa Giê-su đả sinh ra mà số người không biềt Ngài vẫn còn hiện hửu rất nhiều. 

Chúng ta hiểu rằng không có ngôi sao sáng chỉ đường, thì không bao giờ các nhà chiêm tinh sẽ đi đến được hang đá Bê-lem. Theo các vi, ngôi sao là một dấu chỉ và một Hồng Ân Thiên Chúa ban cho. Ngày hôm nay vẫn còn thế, Thiên Chuá ban cho thế giới này bao dấu chỉ để giúp con người đi đến với Chúa Ki-tô. Giữa những dấu chỉ này, phãi kể tên Giáo Hội Công Giáo, là định hướng và trở nên ánh sáng trong thế giới này. Những nhà chiêm tinh đã bị mê hoặc bởi ngôi sao sáng, vì vậy mà các vị đó đã bước theo ánh sáng dẫn lối của sao sáng tìm đến hang đá Bê lem gạp Chúa Hài Nhi. Còn Giáo Hội có sứ mạng thu hút những người của thời đại chúng ta, ra khỏi nhà mình, để rồi họ ra đi hầu khám phá ra Đấng Cứu Thế. Trong lúc chúng ta nói đến Giáo Hội, chúng ta chớ nghĩ đến các người ở xa chúng ta. Nhưng chúng ta hãy nghỉ đến cộng đồng chúng ta, giáo xứ chúng ta, nên nghỉ đến mỗi một người trong va giữa chúng ta đây. Thử hỏi chúng ta đã chiếu sáng dược gì chăng ? Phải chăng cử chỉ, việc làm của chúng ta đã thu hút được ai ? Nói như thánh Phao-lô rằng « khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng » (1Cor. 9,16). Chúng ta có thể mạnh bạo nói như thánh Phao-lô rằng « khốn cho Giáo Hội nếu Giáo Hội không rao giảng Tin Mừng! Khốn thay cho cộng đồng hay giáo xứ chúng ta, nếu như giáo xứ và cộng đồng không chiếu sáng! Khốn nạn cho chúng ta nếu như chúng ta không có lo lắng giúp đỡ các anh chị em chúng ta, để họ gặp được Chúa Ki-tô và sống theo các lời giáo lý của Ngài. 

Theo Tin Mừng tả lại các nhà chiêm tinh đã dâng tặng Chúa Giê-su Hài Nhi vàng, nhủ hương và mộc dược. Vàng lá dấu chỉ Chúa Giê-su là vua của trời đất. Nhủ hương để cho ta thấy Ngài xứng đáng cho hết mọi người tôn thờ, bái lạy. Còn mộc dược, là dấu chỉ sẽ có một ngày Ngài tự hiến sự sống của mình cho đến trong cái chết. Như trong Tin Mừng của thánh sử Gio-an, thánh nhân nói đến ông Ni-cô-đê-mô mang theo bên mình chứng một trăm cân mộc duợc trộn với trầm hương để uớp xác Chúa Ki-tô, sau đó đặt thánh thể Ngài vào một ngôi mộ mới vừa được xây cất (Gioan 19,39). Chúng ta lưu tâm lại tất cả những điều nói này mà Chúa Ki-tô xứng hợp cho muôn thiên hạ kính thờ, cũng như cho thiên hạ dâng cúng Ngài những gì mà họ có được các sự tốt đẹp : như trái tim, đức tin, sự thành thật và sự trung thành của mình. 

Chúng ta cũng cần lưu ý đến phần cuối của bài Tin Mừng, đó là trong một đọan văn biểu tượng được thánh sử Mát-thiêu tường thuật cũng có sự quan trọng xuất hiện như cái nhìn tiên khởi. Vì sau đó các nhà chiêm tinh được Chúa cảnh tỉnh và báo mộng rằng: « họ đừng trở lại gặp Vua Hê-rô-đê nữa, nên đã đi đường khác mà về xứ mình » (Mt. 2,12). Con đường khác này gợi ra nhưng phương thức suy nghĩ và cách sống khác được đề nghị khi người ta đã gặp được Chúa Ki-tô. Ngày Lễ Chúa Hiển Linh, Lễ Sao sáng mới gọi các ki-tô hữu, mời gọi chúng ta nên hoán cải con tim và đời sống mình. Xin Thánh Thần ban cho chúng ta lòng can đảm và nghị lực, hun nóng con tim chúng ta đê chúng ta ra di rao giảng Tin Mừng va thu hút thiên hạ vê cho Chúa Trời. Amen! 

LM. Phê-rô Lê Quang Dũng
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN


0 nhận xét:

Đăng nhận xét