Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Tòa Thánh: Trường hợp Đức cha Mã Đạt Khâm cho thấy tình hình nghiêm trọng của Giáo hội tại Trung Quốc


LTCGVN (13.12.2012) 

Rôma (AsiaNews) - Tình hình đối với Giáo Hội và các giám mục Trung Quốc "vẫn còn nghiêm trọng". Hiện nay, Tòa Thánh Vatican "không có thêm thông tin nào" về số phận của Đức cha Tađêô Mã Đạt Khâm. Như nguồn tin cho Hãng thông tấn Tin Tức Á Châu hay, theo Cha Federico Lombardi, giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh thì

Đức Giám mục Phụ tá của Thượng Hải đã bị tước danh hiệu Giám mục bởi Hội đồng Giám mục bất hợp pháp.

Trong Thánh lễ tấn phong Giám mục của mình (đã được Đức Giáo Hoàng phê chuẩn), Đức Giám mục dũng cảm của Thượng Hải đã từ chối việc đặt tay và hiệp thông từ Đức Cha Zhan Silu, giám mục của Mindong (Phúc Kiến), người không được Tòa Thánh công nhận.

Cũng trong dịp đó, vị Tân Giám mục cũng rút khỏi Hội Công Giáo yêu nước Trung Quốc, một hành động đã nhận được sự hoan hô kéo dài từ những tín hữu hiện diện. Tuy nhiên, ngay sau đó, ngài bị nhà cầm quyền quản thúc tại chủng viện giáo phận, gần Đền Đức Mẹ Xà Sơn.

Trả lời một câu hỏi trong cuộc họp báo, Cha Lombardi cho biết lập trường của Tòa Thánh về Giáo Hội Trung Quốc đã được người có thẩm quyền bày tỏ mới đây trong một bài báo rộng rãi của Đức Hồng y Filoni, được tạp chí Tripod phát hành, và được AsiaNews đăng lại.

Đức Hồng y đã viết rằng "Tình hình vẫn còn nghiêm trọng, một số giám mục và các linh mục bị tách biệt hoặc bị tước mất tự do, như gần đây xảy ra trường hợp của Đức Giám mục Mã Đạt Khâm của Thượng Hải, vì tuyên bố ý định của ngài dấn thân toàn thời gian cho việc mục vụ, bỏ sang một bên những thứ khác, thậm chí không nằm trong phạm vi thẩm quyền của một vị mục tử."

Đức Hồng y viết thêm: "Kiểm soát người dân và các tổ chức được tăng cường, và nhờ đó dễ dàng đưa ra các khóa tuyên truyền hơn và áp lực hơn. Trong trường hợp không có tự do tôn giáo, hoặc với sự hiện diện của những hạn chế mạnh mẽ, phải chăng nó không gắn liền với toàn thể Giáo hội để bảo vệ các quyền hợp pháp của tín hữu Trung Quốc, và trước hết là đối với Tòa Thánh lên tiếng nói cho những người không có tiếng nói? "

Lã Thụ Nhân

0 nhận xét:

Đăng nhận xét