Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

Tận thế hay chung thẩm?



LTCGVN (14.12.2012)

Trước những đồn đoán tận thế vào ngày 21/12/2012. Có nhiều luồng dư luận khác nhau. Có người tin, người không tin hoặc dửng dưng. Đối với những người gọi là …tin ấy thì họ cũng chẳng có một cơ sở nào ngoài ra là một mớ những tài liệu được cho là …mạc khải của Đức Mẹ truyền đạt mệnh lệnh với những chi tiết cụ thể như = sắm nến sáp, nước phép, lương khô …tích trữ đủ dùng trong ba ngày tối đen đó. Dù có nghe tiếng người thân réo gọi cũng không được mở cửa, bởi vì đó là ma quỷ giả dạng để tìm cách làm hại. Về những sửa soạn cho ba ngày tối đen đó đã có không ít lần và lần gần đây nhất là năm 2000 với cái gọi là sự cố Y 2K. Thế rồi lại qua đi chẳng có sự gì, tuy nhiên lần này thì nghiêm trọng hơn nhiều bởi nó “ không phải là một chuyện giật gân hay chuyện động trời thường ngày trên báo chí để câu độc giả mà là chuyện Động Trời thứ thiệt, chuyện của các nhà khoa học, của nền văn minh Maya tính toán biết được thời gian Mặt Trời đi qua tâm độ dày mặt phẳng Ngân Hà và truyền lại hậu thế phù hợp với sự hiểu biết của nền thiên văn học hiện đại” ( Nguồn Nhất hướng – 21 tháng 12 năm 2012 – Ngày tận Thế ? ).

Có lẽ cũng bởi tin đây là chuyện Động Trời ..thứ thiệt mà người thì sang Úc đào hầm chui sâu vào lòng đất, người thì lại sang Pháp… lên núi “ Những tín đồ của học thuyết “ Thời đại mới” tin rằng chỉ những người sống tại một ngôi làng nhỏ ở Pháp sống sót trong ngày tận thế 21/12/2012. Có nhiều lý do để làng Bugarach nằm gần núi Pic de Bugarach ở miền nam nước Pháp là điểm thu hút du khách trong những ngày gần đây. Một số người đến đó để thư giãn hoặc leo núi. Dù vậy có không ít người đang hoặc sẽ kéo đến làng này vì tin rằng họ có cơ hội…sống sót trong ngày tận thế nếu cư trú ở đó” ( Nguồn Thanh Niên Online 04/10/2012).

Trốn dưới lòng đất hay leo lên núi cao để tìm cơ hội …sống sót sau ba ngày tối đen ấy thì phỏng có ích gì ? Cứ giả thử như có thể sống sót sau ba ngày ấy đi rồi ra thế nào ?. Cả thiên hạ đã chết hết cùng là với nào nhà cửa, đường xá, điện nước , phương tiện giao thông tất cả đều đã sụp đổ tan tành rồi thì liệu có sống được không và sống để làm gì trong hoàn cảnh đó ? Tìm hết cách để …sống sót trong khi tất cả người khác đều chết hết cả, đó chẳng qua chỉ là cái tâm mê muội tham sống sợ chết của con người và sự mê muội ấy còn thể hiện ngay ở nơi những người không tin tận thế để rồi cười nhạo những kẻ tin kia “ Thủ tướng Úc Julia Gillard vừa tặng cho đài phát thanh Triple J một đoạn phim hài hước dài một phút trong đó bà “ tuyên bố chính thức” về lời đồn thế giới sẽ bị hủy diệt vào cuối tháng này.Với vẻ mặt cố ra vẻ nghiêm trọng và u buồn, bà Gillard nói = Hỡi người Úc, thế giới sắp kết thúc. Dù đòn kết liễu đến từ các thây ma ăn thịt người, quái vật địa ngục hay sự xâm lăng của nhạc Hàn quốc thì tôi sẽ luôn chiến đấu vì các bạn. Thủ tướng Úc còn dí dỏm nói thêm rằng sau khi tất cả diệt vong thì ít ra bà không còn phải lên truyền hình hằng tuần để đối thoại về các vấn đề thời sự nữa” ( Nguồn Thanh Niên Online – 08/12/2012).

Thủ tướng Úc cười nhạo những người tin vì bà chắc chắn chẳng làm gì có cái gọi là ngày tận thế. Cuộc sống của bà cũng như hết thảy mọi người vẫn sẽ diễn ra bình thường cả trong thiên nhiên cũng như cuộc sống con người. Mặt trời mọc rồi lặn, lặn rồi mọc, con người sinh ra, trưởng thành rồi chết đi hết thế hệ này sang thế hệ khác từ bao đời nay vẫn vậy, hơi đâu phải thắc mắc này nọ sống để làm gì, chết rồi đi đâu v.v..? Thật ra vấn nạn sống để làm gì là một trong số những nan đề triết học nhức nhối không có câu trả lời. Chính vì không trả lời hoặc trả lời một cách phiến diện mà người ta tin ( vu vơ) hoặc không tin có ngày tận thế. Người thế gian không tin đã đành nhưng ngay cả thần học cũng vậy “ Ngày tận thế không phải là ngày xử án của Chúa và Thiên Chúa không phải là một quan án đáng sợ. Đó đơn thuần chỉ là một ngày đoàn tụ của những người con lưu lạc chốn gian trần với người cha trên trời. Bình tâm suy gẫm lại một cách nghiêm túc: đích tôi đang hướng đến là gì ? Phương tiện tôi đang có là gì ? Và tôi đang bước đi thế nào ? Tôi cần thay đổi gì nữa ? Thiết nghĩ điều quan trọng nhất, đích đến hấp dẫn nhất của mỗi con người đó là làm người. Tôi được gọi là người và tôi phải làm sao làm người cho được và Thiên Chúa chỉ mong có thế. Nếu một ngày nào đó tôi chưa thực sự là người đúng nghĩa, ngày ấy chính là ngày tai họa” ( Nguồn Vietcatholic News Jos Phạm Duy Thạch SVD 30/11/2012 – Đức Kito mời gọi Hãy đứng thẳng và ngửng đầu lên).

Chẳng hiểu thế nào là …làm người và làm người cho đúng nghĩa. Thế nhưng nếu bảo ngày nào chưa làm người…đúng nghĩa thì ngày ấy là tai họa thì quả thật thần học đã thẳng thừng bác khước tận thế như là Ngày Chung Thẩm Chúa đến phán xét toàn thể nhân loại “ Khi Con Người ngự trong vinh hiển mình mà đến với hết thảy các thiên sứ thì Người sẽ ngồi trên ngai vinh hiển của Người. Muôn dân nhóm họp trước mặt Người. Người bèn phân rẽ dân này khỏi dân khác như kẻ chăn chiên phân rẽ chiên với dê” ( Mt 25, 31 -32). Chúa đến và đây là lần thứ hai Ngài đến để phán xét` toàn thể nhân loại. Đối với những kẻ thiện lành thì sự hiện đến lần thứ hai này là niềm hạnh phúc vô biên vì đó là điều mình đã chờ dợi trong bấy lâu nay. Trái lại với những kẻ ác dữ thì đó lại là sự kinh hoàng vì hoàn toàn bất ngờ.

Trong lần đến thứ nhất Chúa Giesu đến trong âm thầm lặng lẽ dưới hình dạng một con trẻ yếu đuối bất lực. Nhưng trong lần đến thứ hai này Chúa tỏ hiện với đầy quyền uy “ Liền sau cơn tai nạn của những ngày ấy thì mặt trời sẽ tối tăm, mặt trăng không sáng, các ngôi sao từ trời sa xuống và những quyền lực của các từng trời rúng động. Bấy giờ điềm Con Người sẽ hiện ra ở trên trời, mọi chi phái dưới đất sẽ đấm ngực than khóc và thấy Con Người lấy đại quyền đại vinh ngự trên mây trời mà đến. Ngài sẽ sai thiên sứ mình, dùng tiếng kèn rất lớn mà nhóm họp tuyển dân của Ngài khắp bốn phương trời, từ cuối đầu trời này cho đến tận góc trời kia” ( Mt 24, 29 -31).

Tuyển dân ở đây ám chỉ cho Dân Riêng Thiên Chúa đã được lập thành từ thời các tổ phụ. Tuy nhiên Dân Riêng ấy vì đã phá hủy Giao Ước thế nên Thiên Chúa đã lập Giao Ước mới ( Tân Ước )” Chúa phán = Kìa ngày đếnTa sẽ cùng nhà Itsraen và nhà Giuda lập một Giao Ước mới- Không phải theo như Giao Ước mà Ta đã lập với tổ phụ họ. Trong ngày Ta cầm tay họ dắt ra khỏi xứ Ai Cập vì họ không giữ Giao Ước Ta nên Ta không kể đến họ. Chúa lại phán này là Giao Ước Ta sẽ lập với nhà Itsraen sau những ngày đó. Ta sẽ đặt luật pháp Ta trong tâm trí họ, ghi tạc vào lòng họ. Ta sẽ làm ĐCT họ và họ sẽ làm dân của Ta. ( Dt 8, 8 -10).

Thiên Chúa lập Dân Riêng trong Giao ước mới và Dân Riêng ấy chính là Hội Thánh Công Giáo Tông truyền với Đức Kito làm đầu “ Ta là cây nho, các ngươi là cành. Ai cứ ở trong Ta và Ta ở trong chúng thì nấy kết quả nhiều vì ngoài Ta các ngươi không thể làm gì được” ( Ga 15, 5).” Ở” trong Chúa có nghĩa là ở trong sự thương yêu của Ngài “ Như Cha đã thương yêu Ta thế nào Ta cũng thương yêu các ngươi thể ấy. Hãy cứ ở trong sự thương yêu của Ta. Nếu các ngươi giữ các điều răn của Ta thì sẽ cứ ở trong sự thương yêu Ta cũng như chính Ta đã giữ các điều răn của Cha Ta và cứ ở trong sự thương yêu của Ngài” ( Ga 15, 9 -10)

Làm sao để cứ ở trong sự thương yêu của Chúa, đó phải là toàn bộ mục đích sống đạo của mỗi một người Công Giáo chúng ta. Mặc dầu vậy việc cứ ở trong sự thương yêu ấy cũng chẳng lấy chi làm khó. Bởi vì Thiên Chúa không bao giờ đòi hỏi con người điều gì vượt quá khả năng mình. Khả năng ấy tức là Mười Điều Răn ĐCT và sáu luật điều Hội Thánh. Cái khó không phải là giữ các giới răn nhưng là giữ giới răn trong tình thương yêu, yêu tha nhân như chính mình tức là nhìn nhận Thiên Chúa hiện hữu ở nơi tất cả mọi người. Chúa sẽ phán xét chúng ta với Tình Yêu Thương ấy trong ngày Chung Thẩm khi Ngài đến phân rẽ chiên với dê. Khi người lành hỏi thưa Chúa có khi nào chúng tôi đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống….thì Chúa đáp “ Quả thật Ta nói cùng các ngươi. Hễ các ngươi đã làm những việc đó cho một người trong những anh em Ta dầu là kẻ nhỏ hơn hết đó là làm cho chính Ta. Còn với những kẻ ác, Chúa cũng nói như vậy nhưng là ngược lại “ Đoạn người phán cùng những người bên tả rằng = ớ kẻ bị nguyền rủa, hãy lìa khỏi mặt Ta mà vào lửa đời đời là nơi đã sắm sẵn cho ma quỷ cùng các sứ giả của nó. Vì khi Ta đói các ngươi đã không cho Ta ăn, Ta khát các ngươi đã không cho Ta uống….( Mt 25, 34 -46).

Sự khác biệt giữa người lành và kẻ ác chỉ ở chỗ cho hoặc không cho và cho ở đây chính là cho với Tình yêu. Khi cho đi với Tình Yêu thì có Chúa ở cùng và được sanh bởi Thiên Chúa và nhận biết Thiên Chúa bởi Ngài là Tình Yêu “ Chúng ta hãy thương yêu nhau vì sự thương yêu đến từ Thiên Chúa. Hễ ai thương yêu thì sanh bởi Thiên Chúa và nhận biết Thiên Chúa vì Thiên Chúa là Tình Yêu. Sự thương yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta đã thể hiện trong điều này đó là Ngài đã sai Con Độc Nhất của Ngài đến thế gian, hầu cho chúng ta nhờ Con mà được sống” ( 1Ga 4, 7 -9). Chúa đến thế gian tất cả chỉ là vì Tình Yêu Thương và ngay cả trong lần đến thứ hai cũng vậy. Tuy nhiên lần đến này là chung thẩm, bởi đó Chúa sẽ phán xét theo lẽ công minh “ Ta sẽ tùy công việc của mỗi người mà báo ứng” ( Kh 2, 23). Sự báo ứng của Thiên Chúa sẽ thật kinh khủng cho những kẻ không sống trong tâm tình chờ đợi Ngày Chúa đến lại còn nhạo báng cười chê những kẻ tin. Khi ấy họ muốn chết mà không được “ Trong những ngày đó, người ta sẽ cầu chết mà không sao chết được. Họ muốn chết mà sự chết lại tránh xa” ( Kh 9, 6).

Đối với những kẻ ác thì vậy, nhưng với những kẻ lành thì để có thể sống tâm tình chờ đợi Chúa đến cũng chẳng hề dễ. Chúa đòi buộc cần phải tỉnh thức và cầu nguyện luôn, chúng ta có tỉnh hay vẫn mê trong tư tưởng, lời nói việc làm ?. Còn sợ ngày tận thế đến bằng cách tích trữ lương khô nước uống, điều ấy hoàn toàn không phải là những phương thế hữu hiệu Chúa truyền dạy. Mặt khác tin tận thế vào ngày 21/12/2012 tới đây như lời đồn thổi nhưng ngày đó qua đi không có gì, coi chừng mà mất đức tin !!!. Chúa sẽ đến và đến rất gần nhưng nếu chúng ta không sống tâm tình Mùa Vọng là mùa đợi chờ trong nhẫn nại thì sẽ khó thể vượt qua những thử thách ngày đó “ Vì ngươi đã giữ đạo của sự nhẫn nại Ta. Ta cũng sẽ giữ ngươi khỏi giờ thử thách là giờ sắp đến trong khắp thiên hạ” ( Kh 3, 10)./.


Phùng Văn Hóa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét