Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Đại sứ Hoa Kỳ quan tâm đến nhân quyền Việt Nam


LTCGVN (13.12.2012)
Sài Gòn – “Việc bảo vệ nhân quyền phổ quát là một thành phần trung tâm trong bản sắc của người Mỹ chúng tôi và là một khía cạnh quan trọng trong mối quan hệ giữa chúng tôi với Việt Nam”. Đây là lời khẳng định của Ông David Shear, Đại sứ Mỹ tại VN viết trên bog cá nhân của ông, nhân Ngày Nhân Quyền, hôm 10.12.2012, vừa qua.
Ở bài viết này, trước khi nói trực tiếp đến VN, Ông đại sứ đề cập đến thuật ngữ và cách hiểu thuật ngữ “nhân quyền”: “Thuật ngữ ‘nhân quyền’ tương đối mới, song mọi người trên toàn thế giới từ lâu đã nói về các khái niệm phổ quát như tự do và quyền tự do. Năm nay đánh dấu dịp kỷ niệm lần thứ 64 ngày các nhà lãnh đạo thế giới họp mặt tại Đại hội đồng LHQ để tổng hợp và đưa các khái niệm và ý tưởng phổ quát vào một danh sách các quyền toàn diện”.

Theo đó, năm 1948, Bản tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền ra đời. Tuyên ngôn xác định 30 quyền, mà bất cứ sinh vật nào được gọi là con người thì tự động có các quyền đó.
Các quyền đó được liệt kê trong một tập sách nhỏn mang tên Câu chuyện về quyền con người do Phong trào Con đường VN phát hành, bao gồm:
1. Quyền tự do và bình đẳng
2. Không bị phân biệt
3. Quyền sống
4. Không bị buộc làm nô lệ
5. Không bị tra tấn nhục hình
6. Hưởng quyền phổ quát ở mọi nơi
7. Bình đẳng trước pháp luật
8. Được pháp luật bảo vệ
9. Không bị bắt giam trái phép
10. Được xét xử trước tòa
11. Vô tội cho đến khi có kết luận của tòa án
12. Quyền riêng tư
13. Tự do đi lại và cư trú
14. Quyền tị nạn
15. Quyền có quốc tịch
16. Tự do kết hôn
17. Sở hữu tài sản
18. Tự do tư tưởng, tôn giáo
19. Tự do ngôn luận
20. Tự do hội họp, lập hội
21. Quyền tham gia quản lý đất nước
22. Quyền hưởng an sinh xã hội
23. Quyền làm việc và được hưởng thù lao
24. Quyền nghỉ ngơi
25. Quyền được chăm sóc sức khỏe
26. Quyền được giáo dục
27. Văn hóa khoa học
28. Hưởng trật tự xã hội
29. Trách nhiệm cá nhân
30. Không ai được tước đoạt các quyền của bạn.
Về những quan tâm cụ thể của Ông đại sứ Hoa Kỳ ở VN cho vấn đề nhân quyền được ông nói cụ thể như sau: “Chúng tôi không quên những người bị cầm tù vì thực hiện các quyền một cách ôn hòa và chúng tôi đã kêu gọi hãy trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm. Chúng tôi ủng hộ tự do báo chí và tự do internet bằng cách thúc giục chính phủ Việt Nam cho phép các nhà báo và người viết blog hoạt động tự do và không sợ bị bắt bớ, giam cầm. Chúng tôi thúc đẩy tự do ngôn luận, tự do hội họp và tự do lập hội bằng cách lên tiếng khi những người bày tỏ ý kiến của mình một cách ôn hoà bị giam giữ và bỏ tù. Chúng tôi ủng hộ mọi người đều có quyền tự do tôn giáo - được có đức tin, thể hiện đức tin và thờ phụng. Qua các hình thức công khai cũng như không công khai, chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi chính phủ Việt Nam thả tất cả các tù nhân chính trị và kiên định với niềm tin cơ bản của chúng tôi là không ai đáng bị phạt tù vì thực hiện quyền tự do ngôn luận hoặc bất kỳ quyền con người nào khác được quốc tế công nhận”.
Được biết, theo dự kiến cuộc gặp giữa Bộ ngoại giao hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ để thảo luận về vấn đề nhân quyền hàng năm phải diễn ra trong tháng 11.2012 vừa qua, nhưng đến nay, đã giữa tháng 12, mà cuộc thảo luận về chủ đề quan trọng này vẫn chưa được hai quốc gia thực hiện.
PV.VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét