Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

ĐTC: Ngày nay có nhiều vị tử đạo hơn thời kỳ đầu

LTCGVN (01.07.2014) 
Sài Gòn- Đức Thánh Cha cho biết ngày nay người Kitô hữu bị bắt bớ còn hơn trong các thế kỷ đầu của Kitô giáo. Đó là những gì ngài giảng trong thánh lễ sáng thứ Hai, 30.06, tại nguyện đường Santa Marta, là ngày lễ mà Giáo Hội kính nhớ các vị tử đạo tiên khởi La Mã trong cuộc tàn sát của Hoàng đế Nero vào năm 64.
1Lời nguyện nhập Lễ nhắc lại rằng “máu của các vị tử đạo là hạt giống của Giáo Hội”. Điều này nhắc chúng ta nhớ đến những gì Chúa Giêsu đã từng nói: “Nước Trời giống như một hạt giống người ta gieo nó vào trong đất. Rồi người đó về nhà, ngủ hay thức thì hạt giống vẫn phát triển và sinh hoa trái. Hạt giống là Lời Thiên Chúa luôn phát triển và trở nên Nước Chúa; nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần và với chứng tá của Kitô hữu, hạt giống sẽ trở thành Giáo Hội.
“Chúng ta biết rằng GH không thể phát triển mà không có ơn Chúa: chính Ngài là Chủ của Giáo Hội, chính Ngài làm cho Giáo Hội phát triển và chính Ngài quy tụ thành cộng đoàn Hội Thánh. Nhưng cũng cần đến chứng tá của các Kitô hữu. Và khi hoàn cảnh lịch sử đòi buộc thì trong Giáo Hội lại xuất hiện các chứng nhân vĩ đại. Và như thế, Giáo Hội phát triển nhờ máu của các vị tử đạo. Đây là vẻ đẹp nơi các anh hùng tử đạo. Khởi đầu là các nhân chứng, ngày qua ngày bước theo Chúa Giêsu, họ dùng máu của mình để làm chứng cho niềm tin .

Có một điều kiện cần thiết để trở nên một chứng nhân thật sự đó là “theo Chúa không điều kiện”.
Dựa vào bài Tin Mừng trong ngày nói đến các môn đệ của Chúa Giêsu muốn theo Ngài, nhưng với điều kiện sau khi đã chôn cất cha mình … và Chúa trả lời: Không! Ai theo Ta thì không có điều kiện. 
Việc làm chứng của anh chị em phải kiên định; anh chị em phải sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ như Chúa Giêsu đã nói: “Những lời của anh em có thì nói có, không thì nói không. Đây là ngôn ngữ của lời chứng.
Ngày nay Giáo Hội  phát triển, và được nuôi dưỡng là nhờ máu của các vị tử đạo. Cũng đúng như vậy khi suy gẫm về các vị tử đạo của ngày hôm nay, nhiều anh hùng đã đổ máu cho niềm tin của mình. Vào thời gian đầu của Hội Thánh  Nero đã đàn áp nhiều Kitô hữu và ngày nay cũng sẽ như vậy.
Hôm nay trong Giáo Hội cũng có nhiều Kitô hữu đang bị bách hại. Hãy nghĩ về Trung Đông, nơi các Kitô hữu phải chạy trốn vì đàn áp và tiêu diệt. Ngay cả các Kitô hữu buộc phải buộc phải bỏ nước ra đi, cũng là một hình thức đàn áp. Ngày hôm nay trong Giáo Hội có nhiều vị tử đạo hơn cả thời sơ khai. Vì vậy, trong Thánh lễ này, chúng ta hãy nhớ đến các tiền nhân, cũng như các anh em đang bị bách hại, những người đau khổ … Nhờ máu của họ đổ ra, GH được nuôi dưỡng, và nhiều GH địa phương được ra đời. Chúng ta hãy cầu nguyện cho họ và cho chúng ta
Hoàng Minh
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét