Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

NGÀY 11 THÁNG 7 - LỄ KÍNH CHA THÁNH BIỂN ĐỨC QUAN THẦY ÂU CHÂU VÀ TỔ PHỤ CÁC ÐAN SĨ



NGÀY 11 THÁNG 7 - LỄ KÍNH CHA THÁNH BIỂN ĐỨC QUAN THẦY ÂU CHÂU VÀ TỔ PHỤ CÁC ÐAN SĨ 

CHÂM NGÔN 2,1-9 ; 1CÔ-RIN-TÔ 1,26-31 ; MÁT-THIÊU 13,44-46

Theo Chúa



Ðời người là một sự lựa chọn! Một sự chọn lựa lý tưởng để theo đuổi mục đích của mình nhắm đến. Có người chọn cho mình con đường tìm kiếm khoa học và các phát minh để phụng sự nhân loại. Có người chọn ngành bác sĩ để cứu người và giúp đời. Có người chọn cho mình là nghề giáo, để giáo dục thanh thiếu niên, cùng đào tạo cho chúng thành những con người hữu ích hầu phụng sự xã hội cùng Đất Nước. Có người lại chọn cho mình đời sống tu trì làm lý tưỏng, theo chân Chúa Giê-su, để phụng sự Ngài, Giáo Hội Ngài và tha nhân.

Một trong những người lấy đời sống tu trì làm lẽ sống để phụng sự Chúa Trời và phục vụ anh em mình, đó chính là Cha Thánh Biển Đức mà chúng ta kính mừng ngày hôm nay. Như Bài Tin Mừng ngắn hôm nay, khi đứng trước tôn nhan Chúa và Thông Điệp Tin Mừng của Ngài, tất đòi ta phải chọn lựa.Và Thông Điệp Tin Mừng Cứu Độ của Chúa Giê-su, chính là sự thai nghén một đời sống mới. Đời sống mới ví như người phú hộ kia lúc tìm ra viên ngọc qúy, thÌ ông không còn tha thiết gì nữa, ông bán tất cả tài sản minh có để tậu cho được viên ngọc qúy giá đó. Viên ngọc qúy của dụ ngôn Chúa nói đó không ai khác chính là Ngài. 

Để từ đó Cha Thánh tìm ra được ý nghĩa đời sống mới của mình. Cha thánh không còn quyến luyến tha thiết gì với đời nữa. Ngài rủ bỏ chốn phố thị xa hoa ở thành đô Rô-ma, để lui vể nơi rừng núi hoang vu ở hang động Su-bi-a cô, hầu sống đời ẩn tu, để rồi ngày ngày trong chay tịnh và cầu nguyện liên lỉ hầu gặp được Chúa Trời. Đời sống một mình chỉ có Chúa và cha thánh, đó chính là một đời sống tâm linh được hoán đổi tất cả con người của thánh nhân, là một chiếc thang giá trị mới khác mà cha thánh khám phá ra. Đúng thế Chính là sự thay dổi toàn bộ tư tưởng và thay đổi hoàn toàn trạng thái con người. Đó chính là viên ngọc qúy mà cha thánh đã khám phá ra và tậu được bằng cái giá phải đánh mất chính bản ngã mình, để tìm lại được bản ngã mình trong Thiên Chúa. Đó cũng chính là niềm vui Chúa Trời ban tặng cho tất cả những con người đi tim Ngài để gặp Ngài.

Từ niêm vui Thiên Chúa ban tặng cho cha thánh khám phá ra đó, nhất là đời sống khổ hạnh cùng nhân đức và hương thơm của cha thánh tỏa làn, nên nhiều người chạy đến với ngài xin làm môn để và học hỏi đuớng nhân đức của cha thánh. Vì đó ngài không muốn lưu giữ một mình những ơn lánh Chúa ban. Cha thánh hiểu được ý Chúa muốn gì ở nơi mình, đó là phải truyền đạt lại cho tha nhân cùng những người có ý hướng đi tim ngọc qúy và Chúa Trời làm gia sản cùng lý tướng cho lẽ sống đời mình. Đẹp thay ngày qua ngày số môn sinh đến với thánh nhân càng ngày càng đông, do đó không thể sống mãi đời ẩn tu ở Su-bi-a-cô mãi, nên vào năm 520, cha thánh phải dời về Môn-tô-Cát-si-nô để thiết lập tu viện, khởi sinh cho một đời sống chiêm tu mới. Một đời sống đan tu, cộng tu trong viện tu. Đây là Đan Viện đầu tiên, và cũng từ đây thánh Biển Ðức viết nên bản Tu Luật thời danh lưu truyền hậu thế, lưu truyền cho con cái tuân theo một đời sống mới, một lý tưởng mới theo tinh thần Phúc Âm Chúa, để phụng sự Chúa và anh chị em mình. 

Giống như lời Thiên Chúa hứa với Tổ Phụ Abaraham Ta sẽ cho giòng giống của người nhiều như sao trên trời và như cát dưới biển. Hoặc như lời bài Tin Mừng hôm nay, ai chọn Thầy và theo Thầy sẽ được gấp bội. Vâng trải qua hơn 15 thế kỷ rồi, những hậu duệ cùng con cái của cha thánh Biển Dức đông vô số kể. Bao nhiêu đan viện được thành lập đó đây trên trái đất này. Hàng hàng lớp lớp môn sinh nối chí cha thánh và tuân thủ sống theo bản Tu Luật của cha thánh Biển Đức. Bao nhiêu người sống nhờ vào bản Tu Luật của cha thánh mà nên trọn lành, nên thánh thiện. Nhất là nển văn minh và văn hoá Ân Châu này cùng nhờ vào con cái của ngài mà có được như ngày hôm nay. Đó là di sàn của một nền văn minh cùng văn hoá đạo đức của người Âu Châu nhờ vào cộng lao của các con cái cha thánh Biển Đức. Hay có thể nói đó là di sãn văn hoá cùng văn minh của các Thầy Dòng Biển Đức và Xi-Tô.

Thế đó, chúng ta là những người nối gót theo bước chân của cha thánh Biển Đức, để đi tìm Chúa, đi gặp Chúa. Cũng giống như cha thánh, chúng ta đáp trả lài lời mời gọi của Chúa cho việc chọn lẽ sống của mình. Vì sau sự đáp trả của việc chọn Thiên Chúa này, tiếp là sự kiên tri trong việc chọn Chúa : lạy Chúa, con đây, con đến tu viện này để thực hiện thánh ý Ngài. Chính đây là tiếng thưa vâng-fiat được diễn tiến ngày qua ngày, tháng qua tháng, năm tiếp năm để tạo nên chuổi đòi sống của chúng ta. Có nghĩa là một đòi sống vĩnh cữu dâng hiến để làm vinh danh Chúa Trời Ba Ngôi nơi bản thân ta, nơi tu viện này.

Xin nghĩ cho rằng đời tu không phải là anh hùng đòi hỏi chúng ta khởi đầu cho một cuộc sống mới đẹp hơn cuộc sống khác, nhưng đúng hơn đây là lòng biết ơn cùng tri ân và và sự tin tưởng của chúng ta khi khám phá ra chỉ có Chúa Trời mới là tất cả của đời ta. Ngài không khác gí viên ngọc qúy trong dụ ngôn Ngài dạy ta, làm thỏa mãn những uớc mong và hoài bảo của đời ta. 

Vâng đời tu, là chúng ta cố gắng làm những việc tầm thường nhỏ nhặt như làm những việc đại sự trong tinh thần khiêm tốn gống như làm việc đơn giản và dễ dàng trong tình yêu mến Chúa Giê-su, trong sự tin tưởng quyền năng vạn đại của Ngài, hoàn thành mọi sự trong con người của chúng ta. 

Giờ dây, chúng ta cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho nhân loại cùng chúng ta cha thánh Biển Đức. Nhờ con đuờng chỉ dẫn đi tìm Chúa và gặp Chúa của thánh nhân, mà chúng ta sẽ có được hạnh phúc khi chọn Chúa làm lẽ sống và gia nghiệp của đời ta. Để từ dó chúng ta được hưởng vinh phước vĩnh cửu với Chúa Trời Ba Ngôi từ bây giờ và mai sau với Ngài. Amen. 

Lm. Phêrô Lê Quang Dũng
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét