Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

Lm. Đinh Hữu Thoại: Các quyền đi lại và lên tiếng bị xâm phạm

LTCGVN (01.04.2014)

 Vietnamrightnow – Trả lời phỏng vấn Vietnamrightnow.com
Lm Đinh Hữu Thoại, chánh văn phòng Tỉnh dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam năm nay 41 tuổi, người đã bị công an cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh cấm xuất cảnh ngày 12.07.2011lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 27.12.2010 đến 17.10.2015 (do nhân viên cửa khẩu Mộc Bài nói miệng chứ không hề có văn bản, nên không biết chắc làtớikhi nào). Nhiều năm qua, Lm Thoại đã kiên trì khiếu kiện, tố cáo về quyết định hoàn toàn không có căn cứ pháp lý trên. Linh mục cũng nổi tiếng về những hoạt động nhằm mưu cầu Công lý – Hòa bình cho đất nước.Gần đây, ông còn được biết đến như Hội trưởng của Hội Người Bị Cấm Xuất Cảnh – Travel Ban in Vietnam trên Facebook.
Chúng tôi có dịp đặt câu hỏi với Lm Đinh Hữu Thoại về hành trình đòi lại quyền tự do đi lại của ông:
Lm. Giuse Đinh Hữu Thoại, CSsR
Lm. Giuse Đinh Hữu Thoại, CSsR
1. Thưa linh mục, được biết ngày 12.07.2011 linh mục đã bị cấm xuất cảnh. Sau đó linh mục đã nhiều lần làm đơn khiếu nại,  khởi kiện và tố cáo về những hànhvi ngăn chận quyền tự do đi lại. Gần đây nhất, linh mục đã gửi đơn yêu cầu bộ trưởng bộ công an giải quyết (ĐỀ NGHỊ TRẢ QUYỀN TỰ DO ĐI LẠI CHO CÔNG DÂN VÀ XỬ LÝ NHỮNG NGƯỜI VI PHẠM PHÁP LUẬT KHI NGĂN CHẶN CÔNG DÂN XUẤT CẢNH KHÔNG ĐÚNG PHÁP LUẬT). Điều đó có nghĩa là linh mục tin rằng những người thừa hành luật pháp (ở đây là ông bộ trưởng) sẽ thượng tôn pháp luật và sẽ giải quyết đề nghị của linh mục đúng theo pháp luật?
Lm Đinh Hữu Thoại: Thật ra, tôi chưa bao giờ dám tin rằng những người thừa hành luật pháp ở VN sẽ thượng tôn pháp luật để giải quyết vấn đề của tôi.Ngược lại, họ luôn bao che những sai trái của nhau. VN không có tam quyền phân lập và là 1 thể chế công an trị nên tin rằng những người thừa hành luật pháp ở VN sẽ thượng tôn pháp luật là một điều khá hão huyền.
Bằng chứng cụ thể là ban đầu Tòa án tỉnh Tây Ninh thực hiện đúng pháp luật khi thụ lý vụ án, đề nghị tôi tạm ứng án phí, triệu tập tôi để lấy lời khai với tư cách người khởi kiện. Thậm chí đã tổ chức “đối thoại” (một trình tự tố tụng theo Luật định) giữa tôi và đại diện công an cửa khẩu Mộc Bài, nhưng rất tiếc công an cửa khẩu Mộc Bài không đến.Bỗng nhiên do sự can thiệp nào đó mà tòa án tỉnh Tây Ninh cố tình vi phạm pháp luật khi ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án. Đình chỉ nhưng lại không cho tôi biết phải phải kiện ở tòa án nào. Tôi đã kháng cáo, và rồi Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Sài Gòn cũng ra phán quyết” giữ nguyên quyết định đình chỉ”.Tôi đã tiến hành ngay thủ tục “giám đốc thẩm”, nhưng nay, đã hết thời hạn “kháng nghị”, chánh án, viện trưởng viện kiểm sát cũng chẳng trả lời gì cho tôi.Vụ kiện của tôi coi như chấm dứt, đồng nghĩa với việc ở VN không có nơi nào xử được vụ kiện này!.Đó là điều không thể chấp nhận được trong 1 đất nước hô hào là nhà nước pháp quyền.Song song đó, tôi cũngthực hiện quyền tố cáo hành vi lạm quyền, vi phạm pháp luật…nhưng tất cả là “im lặng”.

Tuy không tin vào sự công minh của pháp luật VN, nhưng tôi vẫn kiên trì, nhẫn nại thực hiện QUYỀN của tôi là khởi kiện, tố cáo hành vi cấm tôi xuất cảnh trái pháp luật, để chỉ ra những sai trái rõ ràng của công an.Vừa rồi tôi gửi đề nghị đến Bộ trưởng bộ công an để yêu cầu ông xử lý hành vi vi phạm pháp luật của thuộc cấp của ông. Vì theo luật, chỉ mình ông ta mới có thẩm quyền ra quyết định đình chỉ xuất cảnh với tôi. Nên tôi nghi ngờ là thuộc cấp của ông không trình hồ sơ lên ông mà tùy tiện cấm tôi xuất cảnh. Hoặc ông ta cố tình làm như vậy để tránh né trách nhiệm…Có thể vì vậy mà ông ta cũng im lặng, không trả lời.
Tóm lại, những gì tôi làm nhằm khẳng định QUYỀN TỰ DO ĐI LẠI CỦA TÔI ĐANG BỊ XÂM HẠI và QUYỀN LÊN TIẾNG CỦA TÔI TRƯỚC NHỮNG VI PHẠM PHÁP LUẬT CỦA CÔNG AN.
2. Với cương vị linh mục chánh văn phòng của tỉnh DCCTVN, việc không được phép xuất cảnh đã ảnh hưởng ra sao đến công việc mục vụ mà linh mục đang đảm nhiệm?
Lm Đinh Hữu Thoại: Với cương vị Chánh văn phòng của tỉnh DCCTVN, thông thường tôi cùng với LM Giám tỉnh tham dự những cuộc họp quốc tế của Trung ương Dòng cũng như việc gặp gỡ với các Đơn vị khác của DCCT trên thế giới để trao đổi về những hợp tác, kinh nghiệm mục vụ giữa các Đơn vị. Ngoài ra tôi cũng được mời giảng dạy về tôn giáo ở bên ngoài VN… Vì thế, với tôi, hành vi cấm xuất cảnh trái pháp luật của công an cộng sản Việt Nam đã không chỉ xâm phạm quyền con người đối với cá nhân tôi, mà tôi cho rằng, còn là bằng chứng vi phạm “tự do tôn giáo” .
3. Được biết, linh mục đang giữ vai trò Hội trưởng Hội Người Bị Cấm Xuất Cảnh – Travel Ban in Vietnam hoạt động trên Facebook. Linh mục có thể cho biết sơ qua về hội này và liệu rằng những hoạt động của hội sẽ tác động và khiến nhà cầm quyền trả lại quyền tự do đi lại cho những công dân đang bị cấm xuất cảnh trái phép?
Lm Đinh Hữu Thoại: Hội Người Bị Cấm Xuất Cảnh – Travel Ban in Vietnam, hoạt động trên Facebook bao gồm “những người bất đồng chính kiến, bảo vệ nhân quyền chính thức bị cấm xuất cảnh tại các cửa khẩu VN, bị tịch thu hộ chiếu hoặc không được cấp hộ chiếu.” Mục tiêu của Hội là: Vận động dư luận trong và ngoài nước về quyền tự do đi lại của công dân bị xâm phạm; yêu cầu chính quyền VN tôn trọng và hủy bỏ các quyết định cấm đoán lạm quyền và vi phạm pháp luật này.Hình thức sinh hoạt:
Thông tin truyền thông qua trang mạng Facebook; các hoạt động offline để chia sẻ với nhau cách thức lên tiếng mỗi khi có ai bị xâm phạm quyền tự do đi lại, cập nhật danh sách thành viên của Hội. Hiện nay (27.3.2014) Hội đã thu thập được danh tính của 47 người.
Theo một nguồn tin đáng tin cậy, có người đã thấy bản danh sách của công an lên đến 2.000 người.
Chúng tôi sẽ làm mọi cách để công an csvn phải trả lại quyền tự do đi lại của chúng tôi và của những người có tên trong danh sách của công an.
Vietnamrightnow
thực hiện

0 nhận xét:

Đăng nhận xét