Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

10 Câu Trích Dẫn quan trọng của Đức Thánh Cha Phanxicô

LTCGVN (01.04.2014)

Sài Gòn - Catholic News Service của Thành phố Vatican đã chọn ra 10 câu trích dẫn ấn tượng nhất của Đức Thánh Cha Phanxicô trong năm vừa qua, được rút ra từ những tài liệu chính thức của ngài, từ những lời phát biểu và từ những bài giảng:
14033100121. Thân chào anh chị em! Tất cả anh chị em biết rằng nhiệm vụ của Hồng y đoàn là tìm chọn một vị giám mục cho Rôma. Dường như tất cả các Hồng y chư huynh của tôi đã đi khắp tận cùng trái đất để tìm ngài…và (đó là lý do) chúng tôi ở đây. (Đây là những lời đầu tiên này của Đức thánh cha vào ngày 13-3-2013)
2. Chúa không ngừng mệt mỏi trong việc tha thứ, cho nên chúng ta đừng chán nản cầu xin (Người) tha thứ. (Lễ Truyền tin vào ngày 17-3-2013)
3. Nguyên do xao lãng của một số người đó là họ kết thúc môt cách buồn chán – những linh mục buồn chán – một số trở nên những người sưu tầm đồ cổ hoặc sưu tập tiểu thuyết, thay vì trở nên những mục tử sống gắn bó với đàn chiên. Điều tôi đòi hỏi anh em đó là: Hãy trở nên những mục tử hết lòng vì đoàn chiên, hãy biến nó thành hiện thực, hãy là những mục tử ở giữa đàn chiên, những ngư phủ lưới người. (Lễ Dầu ngày 28-3-2013)
4. Anh chị em hãy tự hỏi xem: Bao lâu Chúa Giêsu ở bên trong và gõ cửa để được ra ngoài, để thoát ra bên ngoài? Và chúng ta không cho Người ra bên ngoài vì do nhu cầu được bảo đảm an ninh của anh chị em, do chúng ta thường bị bao chặt vào những cơ cấu chóng tàn, chỉ hành động giống như những nô lệ,chứ không trở nên con cái tự do của Thiên Chúa.” (Vọng lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống ngày 18-5-2013)
5. Anh chi em bị tế hiến cho những thần tượng của lợi nhuận và tiêu thụ: đó là ‘nền văn hóa đào thải’. Một máy tính vỡ là một thảm kịch, nhưng sự nghèo khó, những nhu cầu và những thảm kịch của nhiều người gặp phải lại được xem là bình thường… Khi thị trường chứng khoán rớt xuống 10 điểm trong một vài thành phố, lại tạo nên một thảm kịch. Một số người chết mà không có thông tin nào, nhưng thu nhập giảm bởi 10 điểm, phát sinh một thảm kịch! Như thế người ta bị loại ra như thể họ là đồ rác rưởi. (Thính giả đủ mọi thành phần vào ngày 5-6-2013)

6. Đức tin không phải là ánh sáng chiếu vào mọi tăm tối của chúng ta, nhưng là một cái đèn soi đường, dẫn lối chúng ta bước đi trong đêm. Đối với những người đau khổ, Chúa không cung cấp những luận cứ để giải thích mọi sự; mà đáp ứng của Ngài đó là sự hiện diện phù trì, một lịch sử về sự tốt lành dính dáng đến mọi chuyện khổ đau và mở ra một tia sáng,” (“Lumen Fidei” ngày 29-6-2013)
7. Nếu như một người nào đó là người đồng tính, đang tìm kiếm Chúa với thiện chí, thì tôi là ai mà xét đoán anh ta?…Vấn đề là đừng có khuynh hướng này, đừng, chúng ta hãy là những anh chị em với nhau. Vấn đề này phát sinh bởi một cuộc vận động có xu hướng (bè phái): Những người cùng khổ, những người hoạt động chính trị ở hậu trường, những người thợ xây, và nhiều nhóm khác. (Họp báo trên chuyến bay tử Braxin đến Roma, ngày 28-7-2013)
8. Một nhà loan báo tin mừng không bao giờ trông giống như một người vừa đi đám tang về. (Engangelii Gaudium, 24, 11-2013)
9. Ngồi lê đôi mách cũng có thể giết chết (một người), vì nó giết chết danh tiếng của người ấy! Khủng khiếp thay việc ngồi lê đôi mách! Thoạt đầu, nó dường như là một điều dễ thương, thậm chí khôi hài, giống như thưởng thức một viên kẹo. Nhưng rốt cuộc, nó làm cho tâm hồn tràn ngập cay đắng, và thậm chí làm tổn thương chúng ta. (lễ Truyền tin, 16-2-2014).
10. Không có gia đình hoàn hảo, cũng không có một người chồng hoặc một người vợ hoàn hảo, và đừng nói đến (chuyện) bà mẹ chồng hoàn hảo! Chúng ta chỉ là những tội nhân. Một đời sống gia đình lành mạnh đòi hỏi phải thường xuyên sử dụng ba câu này: “Tôi được phép? Cám ơn, và tôi xin lỗi” và đừng bao giờ kết thúc một ngày không kiến tạo bình an,” (Gặp gỡ các đôi bạn 14-2-2014).
CTV, VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét