Thứ Sáu, 18 tháng 4, 2014

Kontum: Nơi tôn giáo bị sách nhiễu được Đức giám mục tới dâng thánh lễ thứ Năm Tuần Thánh

LTCGVN (18.04.2014) – Sài Gòn - Lúc 16 giờ 30, hôm qua 17.4, tại thị trấn Kanat, xã Sơn Lăng, huyện K’Bang, tỉnh Kontum, Đức cha Miace Hoàng Đức Oanh, Giáo mục Giáo phận Kontum đã dâng thánh lễ đầu tiên của ngài trong chiều tối ngày thứ Năm Tuần Thánh và cử hành nghi thức rửa chân cho hơn 100 bà con giáo dân dân tộc Kinh, kể cả người già và trẻ em.
Hôm qua, Đức cha dâng thánh lễ tại một căn nhà nhỏ chưa đầy 90m2 cho hơn 100 bà con giáo dân tham dự. Căn nhà này của một giáo dân đã can đảm, kiên cường làm việc suốt với nhà cầm quyền trong một thời gian dài để mọi người có nơi thờ phượng Chúa.
Căn nhà được dựng bằng gỗ cũ, lâu năm, xiêu vẹo và cũng đã xuống cấp nhưng đó là nơi bà con giáo dân được tham dự các nghi thức cử hành thánh lễ.
Đức Cha Micae cho hay: “Bà con chỉ được tham dự thánh lễ 1 năm 2 lần, đó là vào Mùa Phục Sinh, Mùa Giáng Sinh.” Nhà cầm quyền huyện K’Bang không cho linh mục về đây truyền giáo nhưng Đức cha vẫn kiên trì về đây dâng lễ cho bà con, mặc cho nhà cầm quyền có gây khó dễ.
Đức cha Micae cho biết, nhà cầm quyền huyện K’Bang luôn gây khó khăn cho bà con giáo dân nên nhiều bà con giáo dân có đạo họ không dám thể hiện niềm tin Tôn giáo của họ vì họ sợ bị nhà cầm quyền hạch sách. Các linh mục vào dâng thánh lễ cho bà con luôn là các thánh lễ chui và nhà cầm quyền luôn rình rập bắt bớ các linh mục và giáo dân.
Được biết, hiện nay, xã Sơn Lăng có 54 hộ dân có Đạo, nhưng Đức cha Micae khẳng định rằng, nếu như nhà cầm quyền cho xây nhà nguyện, hoặc giáo xứ, hoặc được dâng thánh lễ thì chắc chắn số giáo dân lên đến hàng trăm, hàng ngàn… bởi vì nhiều gia đình có Đạo nhưng họ không cho mọi người biết để khỏi bị nhà cầm quyền sách nhiễu.
Giáo dân tại Sơn Lăng đa số là người dân có gốc thuộc các tỉnh Miền Bắc như, Thanh Hóa, Thái Bình, Nghệ An, … Họ di cư vào đây sau năm 1975. Hiện nay công việc chính của bà con là đi rừng.
Xã Sơn Lăng, huyện K’Bang, tỉnh Kotum nằm trên Quốc Lộ 19 Pleiku, đi về hướng Quốc Lộ 24 Măng Đen
Trên đường đi, Đức cha Micae cũng đi thăm một số giáo xứ như giáo xứ Đức An, giáo xứ Châu Khê và cộng đoàn nữ tu Mai Liên.
Nhà của một người dân được trưng dụng làm nơi cử hành thánh lễ
Nhà của một người dân được trưng dụng làm nơi cử hành thánh lễ



Bà con có gốc thuộc các tỉnh Miền Bắc như, Thanh Hóa, Thái Bình, Nghệ An, ... di cư vào Sơn Lăng  sau năm 1975
Bà con có gốc thuộc các tỉnh Miền Bắc như, Thanh Hóa, Thái Bình, Nghệ An, … di cư vào Sơn Lăng sau năm 1975

mười hai ông được Đức giám mục rửa chân trong thánh lễ
mười hai ông được Đức giám mục rửa chân trong thánh lễ
10260535_1461381510764139_1390917187_o
Bà con chầu Thánh Thể sau thánh lễ
Bà con chầu Thánh Thể sau thánh lễ

Đức cha Miace Hoàng Đức Oanh hỏi thăm bà con sau thánh lễ
Đức cha Miace Hoàng Đức Oanh hỏi thăm bà con sau thánh lễ
HT.VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét