Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

8 thành tựu nổi bật trong triều đại của Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII

LTCGVN (27.04.2014)– Sài Gòn - Rome reports, Sau khi được bầu làm Giáo hoàng, Đức Gioan XXII nhanh chóng được biết đến là “vị Giáo Hoàng nhân lành”  qua các Kitô hữu, những người làm việc bên cạnh Ngài và biết ngài rất rõ.
Chân dung Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII
Chân dung Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII
Phần lớn điều đó được thể hiện qua việc triệu tập Công đồng Vaticano II, Đức Gioan XXIII cũng được nhìn nhận là một người giản dị, bác ái trong suốt triều đại Giáo hoàng của ngài và đã có ảnh hưởng mạnh mẽ đến Giáo hội.
Lịch sử mới
Một ĐGH nhân lành làm việc cách đơn giản nhưng lại có những thay đổi lớn. Ngài chính là người hình thành truyền thống đọc kinh Truyền tin chung ngoài ban công cửa sổ của Điện Tông tòa vào các Chúa nhật và giảng một đoạn giáo lý ngắn cho những khách hành hương tham dự.
Tính cách
Là ĐGH và là một giám mục Gioan XXIII luôn muốn gần gũi với các tín hữu. Ngài là Giáo hoàng đầu tiên vượt ra bức tường thành Vatican để có những chuyến du hành viếng thăm các giáo xứ, bệnh viện và nhà tù xung quanh Roma. Có một số lần Ngài còn vượt khỏi sự canh gác của các vệ binh Thụy Sĩ để đi dạo xung quanh thành phố một mình.

Độc nhất
Đức Gioan XXIII đã can đảm chọn tên của một vị ngụy Giáo hoàng ở thế kỉ XV và bằng cách này ngài đã chuộc lại danh hiệu ấy. ĐHY Roncalli đã không hề sợ hãi lấy tên của kẻ mạo danh từng đã bị nhiều người tránh né trong 500 năm qua.
Hòa bình
Trong triều đại Giáo Hoàng của mình Đức Gioan XXIII đã chứng kiến cả hai cuộc chiến tranh thế giới đã chia thế giới thành hai khối chính trị đối lập. Ngài đã nhận ra sự cần thiết phải xây dựng một cầu nối Hòa bình và thậm chí là đã viết thư trao đổi với các nhà lãnh đạo trên thế giới như Khrushchev của Liên bang Xô viết thời ấy.
Thông Điệp
Lần đầu tiên trong lịch sử, Đức Gioan XXIII đã công bố không chỉ có người Công giáo nhưng tất cả những người có ý hướng tốt. Trong thông điệp ” Pacem in terris” (Hòa bình trái đất) của Ngài. Các thông điệp lập luận mạnh mẽ chống lại các cuộc xung đột bằng vũ trang và nó có ý hướng để dành lấy công lý.
Cải cách
Chỉ vài tháng sau khi được bầu chọn làm Giáo hoàng, Gioan XXIII đã công bố triệu tập giáo triều và đề cử ra 9 tân Hồng y, hơn một nửa trong số đó không phải người Ý. Ngài đã bổ nhiệm các Hồng Y từ Nhật Bản, Châu Phi, Philippines và Venezuela và cũng là những đại diện chính của Giáo triều.
Công Đông Vaticano II
Điểm nổi bật nhất của Gioan XXIII chắc chắn là việc triệu tập Công Đồng Vaticano II, một cuộc họp của tất cả các Giám mục ở khắp nơi trên Thế giới để nghiên cứu, thảo luận tình hình Giáo hội. Và một vị Giáo hoàng cao tuổi nhưng ngài đã được xem như một vị Giáo hoàng của chuyển giao đã thực hiện một thay đổi lớn để có Giáo hội như ngày nay.
Hiệp nhất
Đức Gioan XXIII đã làm việc để gia tăng việc đối thoại giữa các Kitô hữu và các cộng đồng giáo phái Kitô giáo, thậm chí là mời người Hồi giáo, người châu Mỹ bản địa và những thành viên của nhiều giáo phái khác nhau làm quan sát viên của công đồng Vatican II. Ngài cũng là người thiết lập ủy ban Vatican đầu tiên để thúc đẩy sự hiệp nhất giữa các Kitô hữu.
Khi đám tang của ngài, nhiều người trong đám đông đã hô vang “phong thánh ngày bây giờ” như là những thiện chí cuối cùng để nói lên sự kính trọng ngài. Điều này cũng đã xảy ra một lần nữa sau nhiều năm ở cái chết của Đức Gioan Phaolô II. Cả hai vị Giáo hoàng sẽ tiếp tục ghi dấu ấn lại trong lịch sử khi cả hai vị cùng được tuyên thánh vào Chúa nhật này.
Pv.VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét