Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

2 bài suy niệm CHÚA NHẬT CHÚA PHỤC SINH của Lm. Phêrô Lê Quang Dũng


CHÚA NHẬT CHÚA PHỤC SINH

TÔNG ĐỒ CÔNG VỤ 10,34a 37-43 ; CÔ-LÔ-SIÊN3,1-4 ; GIO-AN 20,1-9

Sống Như Những Người Sống Lại



Không gì đẹp bằng sáng này trên mọi miền thế giới, trong tất cả các ngôi thánh đường ki-tô hữu trên khắp năm châu này, tất cả các ki-tô hữu hoà cùng một bài ca, một lời tuyên xưng, một lòng xác tín vững chắc, một lòng tạo nên một tiếng vang xa : Chúa Ki-tô người ta đóng đinh Ngài đến chết, thì nay đã sống lại rồi! Chúa Ki-tô đã phục sinh, allelluia! Qủa không vô ích khi Ngài vui lòng chịu chết. Thực không vô ích lúc Ngài đã chấp nhận chịu đối xử một cách tàn bạo, bị ngược đãi một cách bất công. Qủa thế không vô dụng khi Chúa Ki-tô đã hoàn toàn tự hiến thân mình cho chúng sinh. Đẹp thay tình yêu Chúa Ki-tô đã thể lộ với Chúa Cha, và Ngài đã thể hiến cho chúng ta thật là không vô ích chút nào, bởi Ngài đã mang lại hoa trái dồi dào cùng sung mãn. Hy tế của Chuá Giê-su đã để lại cho đời một tiếng âm vang vọng mãi trong lòng người. Thiên Chúa Cha đã đón nhận Ngài. Chúa Ki-tô đã sống lại! Thực là một biến cố độc nhất vô nhị trong giòng lịch sử nhân loại.

Nếu thiên hạ yêu cầu chúng ta bằng cách nào để chứng minh Chúa Giê-su đã sống lại, chắc rằng chúng ta sẽ trả lời chúng ta không có chứng cớ để đưa ra cho họ thấy. Chúng ta không thể có được bằng chứng hiển nhiên, bởi sư sống lại của Chúa Ki-tô là một sự thật được mặc khải của đức tin - Phải tin vào Thiên Chúa, phải nhận ra sự hiện hữu của một Thiên Chúa là Chủ của sự sống và sự chết, để tuyên xưng Ngài đã ban cho Con Một Ngài sống lại trong sức mạnh và quyền năng Thánh Thần. Do đó niềm tin của chúng ta vào sự sống lại của Chúa Ki-tô được dựa trên niềm tin của ta vào Thiên Chúa, là Đấng tạo dựng nên trời và đất. Niềm tin vào Chúa Trời đó là một hợp lý, một hiệu qủa kinh nghiệm trải dài lòng tin của chúng ta. Qủa Chúa Trời là Đấng hằng sống. Qủa tất cả các thụ tạo được dựng nên đều dựa vào trong đôi bàn tay của Ngài, thì tại sao Thiên Chúa không thể làm sống lại Con Mình, là Đấng đã bị loài người chúng ta diết chết!

Thế đó, cho dù chúng ta không có được bằng chứng khoa học hầu chứng thực sự sống lại của Chúa Giê-su. Tuy nhiên những dữ liệu và các chứng cớ chúng ta có được, thì những chứng cớ và dữ liệu đó thật vô cùng qúy giá với nhãn quan của chúng ta. Đó là các lời chứng thực của các môn đệ đầu tiên của Chúa Giê-su. Chính các ông là những người đầu tiên đã cùng sống, cùng ở, cùng ăn chung mân và gặp gỡ, thấy tường tận được Chúa Giê-su khi các ông còn sống, và tiếp theo các ông đã tận mắt mình thấy rõ Chúa Giê-su bị đóng đinh trên thập giá ; cũng thế các ông đã nhận thấy và kiểm chứng cái chết của Thầy mình, để rồi sau ba ngày, thì các ông bắt thấy lại Thầy mình đang sống và hiện diện giữa các ông. Để từ đó tâm tư con người của các ông đã hoàn toàn được biến đổi. Các ông hết còn lo âu sợ hãi, các ông tỏ ra một cách can đảm phi thường, lòng tràn ngập vui sướng, và rồi các ông nói lên những lời nói hùng hốn, như cảm được một kinh nghiệm các ông vừa mới hồi sinh. Từ lúc ấy các môn đệ rao giảng không ngừng về Chúa Ki-tô : “ Đấng Ki-tô các ông đã diết chết, nay Thiên Chúa Đã cho Ngài sống lại!”. Tuyệt thay đây là những lời các ông đã công bố cho bàng dân thiên hạ qua mọi thời gian, mọi không gian cho dù có muôn vàn bất trắc, gian nan. Thế nhưng các môn đệ Chúa K-tô vẫn ngang nhiên đi rao giảng, công bố tin mừng Chúa Ki-tô phục sinh khắp bốn bể năm châu dù có phải hy sinh đến tánh mạng mình.

Vả nữa, chúng ta cũng còn các chứng cớ qúy giá khác, vô cùng qúy giá : Đó chính là bằng chứng của các ki-tô hữu nam nữ, lão ấu kể từ hơn hai ngàn năm trôi qua. Họ cũng rao giảng và làm chứng cho sự sống lại của Chúa Ki-tô, và nhiều vị trong họ đã phải đổ máu mình ra để tuyên chứng cho niềm tin sống thực cuả mình đó. Những người đàn ông và phụ nữ này, những vị thánh nam và thánh nữ nói đây, hội đủ bảo chứng cho chúng ta niềm tin vào sự sống lại của Chúa Ki-tô. Do thê, thực không phải là một tư tưởng mơ mơ, ảo ảo như gió và mây, cũng không phải nữa là một điều hảo huyền tưởng tượng và chuyện như thần thoại hoang đường. Vì sự sống lại của Chúa Ki-tô là một sức mạnh và quyền năng sự sống, và một giòng suối vui tươi cho nhân loại vào niềm hy vọng sống lại của chính bản thân mình.

Chúng ta xác tín niềm tin vào sự sống lại. Chúng ta tuyên xưng sự sống lại. Chúng ta tạ ân Chúa Trời về sự sống lại của Chúa Kitô! Chúng ta không có dừng lại ở đây. Hơn nữa chúng ta không thể dừng lại ở đây, bởi vì như câu nói sau của Thánh Phao-lô vẫn luôn âm vang bên tai chúng ta : « anh chị em được sống lại với Chúa Ki-tô, thì nên tìm kiếm những sự ở thượng giới », và thánh nhân khuyên tiếp rằng « anh chị em đã tin vào sự sống lại, thì anh chị em nên sống như những người sống lại ».

Những lời « sống như những người sống lại » muốn nói gì ? Những lời này muốn nói : anh chị em hãy gắn chặt vào Chúa Ki-tô và chớ rời bỏ Ngài. Những lời này muốn nói là : anh chị em nên đào sâu giáo huấn của Chúa Ki-tô, để ngày qua ngày lời Ngài thành ánh sáng và nguồn linh hứng, nguồn thở cho chính sự sống anh chị em. Những lời này muốn nói thêm rằng : anh chị em nên chiêm ngắm vào Chúa Ki-tô cùng cố gắng sống như Ngài. Sau cùng những lời khuyên nhủ này của thánh Phao lô muốn nói với chúng ta : phải yêu mến như Chúa Ki-tô, phải tha thứ tận đáy lòng mình giống như Chúa Ki-tô, nên nâng đỡ, thoa dịu, ủy lạo, thăm viếng, chia sẻ với những người đang khóc lóc vì tai uơng, bệnh hoạn, những người đau khổ và mất mát tinh thần cũng như vật chất, giống như Chúa Ki-tô đã làm cho họ. Anh chị em hãy quảng đại, khoan dung, nhân ái, hiền hoà giống như bản tính Ngài ; nhất là lòng trung thành, tín nghĩa giống như Chúa Ki-tô, cùng mãi mãi bước theo Ngài trên mọi nẽo đường của trần gian này.

Điều quan trong chúng ta chớ nói đó là những điều không thể làm được. Những điều này không thể nếu như chính chúng ta bỏ qua không chịu thực hiện. Tuy nhiên khi Chúa Ki-tô đang ở trong chúng ta, và qủa sức mạnh sự sống, đã làm Ngài sống lại ở trong con người chúng ta, ắt chúng ta không thể mở miệng nói rằng « đó là những điều không thể làm được ». Lý hơn và đúng hơn : chúng ta phải nói rằng « tất cả mọi sự đều có thể làm được » - Bởi ví Chúa Ki-tô, bởi vì Thánh Thần Ngài đang ngự ở trong chúng ta. 

Thực thể Chúa Ki-tô đã sống lại! Chúng ta được sống lại với Ngài. Hạnh phúc thay, vui suớng thay đó là chúng ta có thể sống trong dấu tích, trong tấm gương của Chúa Ki-tô phục sinh. Tạ ơn Ngài thông ban và tái tạo trong người chúng ta những sức mạnh, những năng lực của tình yêu. Hơn nữa, Chúa Ki-tô có thể làm cho ta tỉnh ngộ và trở nên những con người chan chứa hy vọng. Ngài có thể làm cho ta bỏ đi tính ích kỷ, đã gắm nhắm người ta và gặm nát thế giới này. Chúa Ki-tô cỏ thể giúp chúng ta chiến đấu chống lại các hình thái bạo lực, bạo hành, áp chế, rồi chế ngự được sự bất công của xã hội, và làm tăng trưởng lòng nhân đạo, nhân ái, cũng như tái lập lại sự công minh, công chính, công lý và bình an, hoà bình cho con người và thế giới.

Những việc làm nói này chúng ta có thể làm được ngay từ bây giờ do việc chúng ta tham gia, thông phần vào sự phong phú của sự sống lại của Chúa Giê- Ki-tôsu Đấng Cứu Thế. Vâng « anh chị em được sống lại với Chúa Ki-tô ». Lời qủa quyết này là hiện tại, chớ không ở tuơng lai! Thế nên chúng ta hãy sống như nhũng người sống lại. Amen. 

==========================


CHÚA NHẬT ĐẠI LỄ CHÚA KITÔ SỐNG LẠI (Bài 2)

Một Mầu Nhiệm Thay Đổi Toàn Diện



Với thánh tông đồ Phê-rô, và với một niềm vui khôn tả, cùng một thần cảm, nhiệt tình giống như các thánh tông dồ xưa kia – Vào sáng nay tôi muốn nói lại với anh chị em Tin Mừng đã loan truyền khắp thế gian, trong tất cả các giáo đường của trái đất này : Chúa Giêsu-Ki-tô mà người ta đã đóng đình Ngài cho đến chết, thì nay Ngài đã sống lại! Thiên Chúa đã cho Ngài sống lại!

Cùng với thánh tông đồ Gio-an, là người đã chạy đến ngôi mộ Chúa Giê-su vào sáng tinh sương phục sinh, và thánh nhân đã thấy ngôi mộ trống không cùng với các băng vải quấn thân mình Chúa Giê-su vẫn còn đó… Với tông đồ Gio-an, tôi muốn nói với anh chị em lòng xác tín, với sự sốt mến và lòng thành thật : qủa đúng hiện thực, tôi tin Ngài, tôi tin Chúa Giêsu-Ki-tô đã thực sống lại. Ngài đã ra khỏi cỏi chết. Chúa Giê-su Ki-tô đã chiến thắng cái chết. Ngài đang ngự trị bên Chúa Cha. Chúa Ki-tô đang ở giữa chúng ta. Ngài đang sống và hằng sống.

Ôi ngôn ngữ nào diễn tả cho hết, nói làm sao cho đạt ý đây! Thât là thân diệu, thật là tuyệt vời, vào sáng nay, hết thảy chúg ta có thể đón nhận tin mừng sự sống lại cùa Chúa Ki-tô, qủa như Tin Mừng xưa kia, luôn được lập lại thì thiên hạ biết quá rồi, song như một Tin Mừng thật sự mới, hằng luôn mới, tắt làm chúng ta kinh ngạc, làm cho lòng ta hân hoan, cảm ứng, nhiệt tâm sốt mến, và tạo nên sự phấn khởi cho chúng ta cùng nhân loại.

Để từ đó có nhiếu tín hữu đã đặt câu hỏi rằng : « phải chăng sự sống lại của Chúa Ki-tô làm thay đổi đòi sống của tôi ? ». Vâng, sự sống lại của Chúa Ki-tô đó phải thay đổi tất cả con người. Nhất là sự sống lại của Chuá Ki-tô phải thay đổi cái nhìn của chúng ta đối với nhân loại. Vả lại sự sống lại của Chúa Ki-tô phải biến động cùng biến đổi đời sống của chúng ta và biến động cùng biến đổi đời sống của thế giới nhân loại.

Qủa thực chúng ta tin Chúa Ki-tô đã sống lại thực. Và Ngài đã sống lại để cho chúng ta được sống lại. Chúng ta biết rằng kể từ đây những đau khổ, vất vả, khó nhọc, những đau đớn thể xác và tâm linh, những thất bại chán chường, thất vọng cùng những lầm lạc và tội lỗi của chúng ta không bao giờ là lời nói cuối cùng của đời sống chúng ta. Vì chúng ta biết chắc Chúa Ki-tô, ngày qua ngày, giờ qua giờ, và từng phút giây giải thoát tất cả các gánh nặng nề này đè lên trong con tim ta, đè nặng trong tâm trí chúng ta, và Ngài dẫn đưa ta một cách cách thong thả đến ánh sáng và niềm vui khôn tả này.

Thực thế khi chúng ta tin, và chúng ta tin thực sự Chúa Ki-tô đã sống lại rồi, thì cái nhìn chúng ta đem đến cho thế giới, đem đến cho những người sống ben ta trong thế giới này không còn như xưa kia nữa. Vì giờ đây cái nhìn của chúng ta không còn thiên kiến, mà là tỉnh ngộ, chẳng còn bi quan, nhưng lại lạc quan yêu đời, không còn hờ hững lạnh lùng, trái lại vui tươi cởi mở, lịch lãm và sẵn sàng chia sẻ. Do đó, chúng ta không còn lý do gì để thấy đời chỉ là màu đen ảm đạm, là bể khổ bao trùm, không còn lý do nữa để thất vọng nhiều sự. Chúng ta chẳng còn lý do để mất đi sự tin tưởng ở con người nếu họ làm chúng ta tổn thương. Cụng thế, chúng ta không còn lý do nghĩ rằng tình huynh đệ, tỷ muội, sự công chính, công bình và sự chia sẻ tình thương và cơm áo không thể nào làm được. Trái lại, chúng ta có lý do cho những điều ta thấy… Chúng ta có ly do tin rằng tất cả mọi sư đều được làm mới lại. Và chúng ta có ly do hy vọng vào các sự đó. Thêm nữa, chúng ta có ly do hành động để cho các việc đó được xảy ra và thành đạt. Bởi vì đức tin của chúng ta vào sự sống lại của Chúa Ki-tô thúc đẩy chúng ta sống trong sự sống lại với Ngài, sống trong qyền năng của Ngài.

Sống theo tình thần sự sống lại, tiên khởi chính là đặt trọn niềm tin chúng ta vào Thiên Chúa, và niềm tin của ta vào tha nhân. Sống theo tinh thần sự sống lại, đó là bảo đảm cho các hữu thể sự sống, bảo đảm cho nhân loại không đì đến sự chết, song tất cả đều được mời gọi đến sự sống. Sống theo tinh thần sự sống lại, đó là trở nên tin trong mọi giây phút của đời mình, và lúc đứng trước tôn nhan Chúa Trời, tôi có thể được Ngài đỡ dậy và nâng lên. Lại nữa sống tinh thân sự sống lại, đó là trở thành tin chắc như đinh đóng cột tôi là người được Thiên Chúa yêu thương, mặc dầu đời tôi vô vàn lầm lẫn, mặc dầu biết bao chán ngán, thật vọng ê chề của tôi, cho dù nhiều lần tôi chối Chúa, từ khước, oán trách Ngài, và tội lỗi thì ngập cổ, ngập đầu. Thế nhưng, Chuá Trời vẫn yêu thương và nói lời êm ái tha thứ mọi tội lỗi của đời tôi.

Sống theo tinh thần sống lại, đó cũng là đi nói với các tha nhân, và trước tiên đi nói với những người kề cận chúng ta và những người đau khổ: Chúng ta nói với họ rằng họ có thể được Thiên Chúa đỡ dậy và nâng lên, họ có thể bước đi đến nguồn ánh sáng, và cũng thế họ có lý do hy vọng. Chúng ta cũng nói với họ rằng họ là con cái Thiên Chúa, họ xứng đáng và có phẩm cách làm cón cái trong đại trong gia đình của Thiên Chúa và Thiên Chúa muốn ở bên họ luôn.

Chớ gì Lễ Vưọt Qua của cái chết của Chúa Ki-tô ban cho hết thảy mọi người chúng ta nguồn hy vọng, niềm vui, hoan lạc cùng bình an.

Do nguyên nhân Lễ Vượt Qua, và do nguyên nhân sự sống lại của Chúa Ki-tô, chúng ta hằng luôn tin tưởng vào sự sống, và sống một cách tươi nở trong niềm vui. Trong niềm vui tin tưởng đó chúng ta được mời gọi phải là người sống lại với Chúa Ki-tô, Chúa chúng ta.

Bởi vì sự vượt qua, vì lẽ sự sống lại cú Chúa Ki-tô, đôi mắt chúng ta chớ có dính chặt vào trái đất này, nhưng hãy ngước mắt mình lên nhìn Nước Trời trên cao, ở đó Chúa Trời đang chờ mỗi một người chúng ta. Để từ ý này chúng ta sống như những người được sống lại. Thế đó, Thánh Lễ và Thánh Thể của Lễ Vượt Qua chúng ta cùng nhau sắp cử hành mời gọi mỗi người chúng ta đây tham dự vào sự Vượt Qua của Chúa Ki-tô, và mời gọi chúng ta cũng phải hiến thân mình vượt qua với Ngài, hầu được sống lại như Ngài và với Ngài. Amen.

Lm. Phêrô Lê Quang Dũng, 
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét