Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2014

Suy niệm CHÚA NHẬT THỨ 5 MÙA CHAY: 'Vinh Quang Thiên Chúa'


LTCGVN (06.04.2014)

CHÚA NHẬT THỨ 5 MÙA CHAY

Ê-DÊ-KI-EN 37,12-14 ; RÔ-MA 8,8-11 ; GIO-AN 11,1-45

Vinh Quang Thiên Chúa



Ba bài đọc Phụng Vụ Lời Chúa của Chúa Nhật thứ năm Mùa Chay hôm nay, chúng ta đã công bố và mọi người vừa nghe qua. Lời Chúa đó mời gọi hết thảy mọi người chúng ta hằng tin vào một Thiên Chúa là chủ tể của sự sống bất diệt. Một Chúa Trời Toàn Năng đủ năng lực đi gặp gỡ con người trong thung lũng đau khổ cùng cực của họ, trong các đau đớn bệnh tật của tâm thần và thể lý, trong nỗi chán chường thất vọng, trong các mất mát đau thương và ngay cả trong cái chết của họ vv.. Đẻ rồi Thiên Chúa dẫn đưa họ đến nguồn ánh sáng, đến sự sống và đến miền đất hạnh phúc hoan lạc trường tồn.

Trước hết chúng ta hãy nhớ lại bài Thánh Thư của Ngôn Sứ Ê-dê-ki-en tường tả. Dân Chúa đang ở nơi lưu đày biệt xứ. Họ cảm thấy như mình đi dần đến sự chết. Họ không thấy được ngày họ có thể sẽ trở về lại quê hương yêu dấu, nơi chôn nhau cắt rốn có mồ mã của tổ tiên giòng tộc của mình, ngay cả niềm hy vọng. thế mà họ không còn dám trông mong. Vào chính lúc khốn khổ của những cảnh tượng cùng hiện thực này, và vào lúc mà tinh thần dân chúng xuống thấp hơn cả, thì Thiên Chúa đã lắng nghe nỗi lòng bi ai của họ. Từ đó Ngài hiện diện như Thiên Chúa của sự sống nâng đỡ, ủy lạo và khuyến khích họ : « Hỡi Dân Ta, nay chính Ta sẽ mở các cửa mồ cho các người, Ta sẽ đưa các người ra khỏi mồ, và sẽ đưa các nguời về lại miền Đất Ít-ra-en (…) Ta sẽ đặt thần trí Ta vào trong tâm linh các người, và các người sẽ được hồi sinh, Ta sẽ cho các người định cư trên đất các người. Để rồi các người sẽ nhận biết Ta là Đức Chúa : Ta đã phán, tất ta sẽ thực hiện lời Ta nói » (Ê-dê-ki-en 37, 12 và 14). 

Tuyệt thay những lời phán của Chúa Trời thật là trang trọng. Thiên Chúa dấn thân với tất cả con người của Ngài qua những lời Ngài phán hứa đây. Chúa Trời muốn con nguời hãy tin vào quyền năng của Ngài thực hiện được những điều con người nghĩ rằng không thể, thi Ngài làm những điều phi thường, kỳ diệu tỏ tường cho dân Ngài, cho con người và cho tất cả chúng sinh. Sự xác thực giống như trong Tin Mừng hôm nay, với sự khác lạ này – Chúa Giê-su cho một dấu chỉ cụ thể và ngay tức thì quyền năng của Thiên Chúa hoạt động ở trong Ngài. Đó chính là Ngài đã làm cho anh La-da-rô sống lại trước mắt sự kinh ngạc của thiên hạ!

Việc làm đó chỉ có vài ngày trước khi Ngài đi vào thành Thánh Giê-ru-sa-lem, qủa phép lạ này có một ý nghĩa đặc biệt. Phép lạ gợi ra sự sống lại kỳ diệu của Chúa Ki-tô, sau khi Ngài phải vượt qua trong cái chết. Chúng ta thấy tảng đá đã được lật qua một bên, các khăn luợm và băng vải được tháo ra cho anh La-da-rô, mà thánh Gio-an muốn cho ta nghĩ đến Chuá Giê-su trong lúc thánh nhân kể lại câu chuyện sống lại của anh La-da-rô.

Sự xác nhận của một Thiên Chúa ban sự sống trong Chúa Giê-su người ta cũng có thể thấy lại trong Thánh Thư của thánh Phao-lô gửi cho giào đòan Rô-ma. Đó chính là sự sống vĩnh cửu, qua sự sống đó chúng ta phải quy về cuộc đời của ta. Sự sống vĩnh cửu này xuất hiện như đã được ban cho rồi, trong chiều kích mà chúng ta sống duới ảnh hưởng tác động của Thánh Thần. Thánh Thần Thiên Chúa sẽ thực hiện ở nơi chúng ta những việc Ngài đã thực hiện nơi Chúa Giê-su. Do thế, chúng ta được mời gọi hãy tin vào quyền năng thần diệu của Chúa Trời.

Như Lời của Chúa Giê-su nói với thánh Mát-ta đưọc xem là chìa khóa của bầu trời Tin Mừng này: « Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, dẫu có chết cũng sẽ được sống ; và tất cả mọi người sống tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết. Con có tin thế chăng? ». Từ đó chúng ta thấy sự trả lời của thánh Mát-ta thật là tự nhiên, qủa quyết và xác tín một cách vững vàng như đinh đóng vào cột « vâng, kính lạy Thầy con vẫn tin Thầy là Đấng Ki-tô » (Gio-an 11,25-27). Nếu như trường hợp này xảy ra cho chúng ta, có lẽ chúng ta không được tự nhiên và xác tín một cách vững vàng như thánh Mát-ta. Nếu lòng tin chúng ta ngập ngừng ngần ngại, do dự và hồ nghi, thi chúng ta hãy khấn xin Thiên Chúa ban cho ta thêm đức tin « lạy Chúa, xin tăng trưởng đức tin cho chúng con » (Mát-thêu 17,5).

Như thế, chúng ta ý thức rằng những gì lâu nay đức tin vào Thiên Chúa ban sự sống nơi chúng ta, thì đức tin ấy không những chỉ tin vào sự sống lại, song cũng tin vào sự đau khổ và sự chết là một con đường dẫn chúng ta đến sự sống, và sự sống lại vinh quang với Chúa Ki-tô.

Chúng ta thấy anh La-da-rô phải chết để cho Chúa Giê-su đưa anh đến sự sống lại, đưa anh đến sự hiện hữa của vĩnh cửu. Cũng thế Chúa Ki-tô phải trút linh hồn mình trên thánh giá, để cho tác động làm sống lại của Chúa Thánh Thần hoàn toàn được thể hiện nơi Chúa Ki-tô. Rồi chúng ta cũng thế, chúng ta cũng phải có ngày chịu đau khổ, lưu đày, bị bỏ rơi, cô quạnh và chịu chết, hầu cho Chúa Thánh Thần hoàn toàn thực thi quyền năng sự sống ở nơi ta. Kỳ diệu và siêu vời thay! Đây là mầu nhiệm lớn lao, một sự thực đức tin khó khăn để tin, và một lời giáo huấn làm cho chúng ta vấp phạm. Thực thế, sống, ai cũng nói vâng và muốn cả! Chết, hay sự việc đưa đến cái chết, muôn người ai cũng nói không hết! Và đây sẽ là sự chọn lựa của chúng ta, như việc làm xưa kia của thánh Phê-rô và các thánh Tông Đồ khác, đã can ngăn Chúa Giê-su đi lên Giê-ru-sa-lem để chịu khổ nạn : « xin Thiên Chúa giữ gìn Thầy, thưa Thầy điều đó sẽ không xảy ra với Thầy đâu » (Mát-thêu 17, 23). Tuy nhiên sự chọn lựa này phải cần tránh xa. Sự chọn lựa này là điều không thể chấp nhận được. Nó mâu thuẫn voi tất cả Tin Mừng giảng dạy về một Chúa Ki-tô hoàn toàn trao ban sự sống cho nhân loại, bởi vì Ngài bằng lòng chấp nhận hiến thân đi vào cái chết cho chúng ta cùng chúng sinh được sống.

Những lời như thế không phải là sự khẳng định để làm lung lay đức tin của chúng ta, nhưng là để nói lên rằng đã tiến gần đến những ngày Lễ Vượt Qua. Đây là ngày chúng ta sẽ tham dự thực sự vào ngày Lễ Vượt Qua, ngay tự bây giờ Chúa Trời mời gọi mỗi người chúng ta đây có bằng lòng chết cho các thói ích kỷ, chết cho các tội lỗi của mình, chềt cho các thự đam mê làm cản trở tình yêu thực của ta đối với Thiên Chuá. Đó là những điều thánh Phao-lô gọi là « ảnh hưởng của xác thịt thế gian ».

Để giúp chúng ta tự thoát khỏi được những ảnh hưởng xác thịt thế gian này, đó chính là mỗi một lần chúng ta tham dự vào Mầu Nhiệm Thánh Thể, tức Máu Thịt Hằng Sống của Chúa Ki-tô Phục Sinh ban tặng nhưng không cho chúng ta dưới hinh Bánh Thánh, Rượu Thánh khi chúng ta lên nhận lãnh. Và khi chúng ta nhận lãnh Máu Thịt Ngài vào cỏi lòng chúng ta, thì chúng ta có được sự sống lại với Ngài cùng sự sống vĩnh cữu Ngài ban cho chúng ta. Amen.

Lm. Phêrô Lê Quang Dũng
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét