Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

DCCT khiếu nại việc làm sai pháp luật của BTG TP và UBND TX Ayun Pa

LTCGVN (16.04.2014)
Sài Gòn – Như tin VRNs đã loan, nhà chức trách tại thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai đã yêu cầu Tòa giám mục Kontum thuyên chuyển linh mục Vũ Văn Bằng ra khỏi thị xã là trái với luật định. Một đất nước thượng tôn pháp luật không thể chấp nhận hành vi tùy tiện vi phạm pháp luật này.
Cha Giuse Đinh Hữu Thoại, chánh văn phòng Tỉnh DCCT VN cho biết: “Vừa qua chúng tôi phát hiện thấy công văn số 77/UBND-VX đề ngày 21/01/2014 (CV 77) của UBND Thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai (đính kèm bản sao) V/v đề nghị thuyên chuyển tu sĩ Vũ Văn Bằng ra khỏi địa bàn thị xã Ayun Pa. Chúng tôi sẽ có Đơn Khiếu nại gửi đến UBND Thị xã Ayun Pa về vấn đề này.
Tuy nhiên, CV 77 Căn cứ Công văn số 38/BTG-CV-M ngày 17/10/2013 (CV 38) của Ban Tôn giáo Thành phố Hồ Chí Minh. CV 77 nhắc lại nội dung của CV 38 hoàn toàn không phù hợp pháp luật.
Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) đã gửi Bản đăng ký phong chức Linh mục, và đã quá thời hạn quy định tại Nghị định 92/2012/NĐ-CP mà UBND TP. HCM có ý kiến. Sau đó Ban Tôn Giáo TP. HCM mới đề nghị sửa đổi, mà không nêu rõ là “UBND TP có ý kiến khác. . . “, nên phải xem là DCCT đã hoàn thành thủ tục đăng ký. Xin lưu ý, tổ chức Tôn Giáo “gửi bản đăng ký” chứ không phải “xin công nhận” hay “xét duyệt”. Vì vậy, Ban Tôn Giáo không có quyền xét duyệt, công nhận hay không công nhận. Cần nhấn mạnh rằng, Ban Tôn Giáo TP, từ khi còn trực thuộc UBND TP đến khi trực thuộc Sở Nội vụ TP, chưa bao giờ được giao nhiệm vụ “công nhận phong chức linh mục” (xin xem: Quyết định 08/QĐ-UB ngày 8/1/1991 của UBND TP V/v ban hành qui định về tổ chức và hoạt động của Ban Tôn giáo TP; Quyết định 3896/QĐ-UB ngày 19/11/1994 của UBND TP. V/v kiện toàn tổ chức Ban Tôn Giáo TP. ;Quyết định số 28/2009/QĐ-UBND ngày 3/4/2009 của UBND TP. Ban hành qui chế tổ chức và hoạt động của Sở Nội vụ TP; Nghị định số 134/2009/NĐ-CP và Thông tư số 04/2008/TT-BNV).
Cũng vậy, Điều 23 Nghị định 92/2012/NĐ-CP qui định rõ về hồ sơ đăng ký thuyên chuyển nơi hoạt động của chức sắc, nhà tu hành, không đòi hỏi có giấy tờ “công nhận linh mục” của Ban Tôn giáo. Trái lại hồ sơ có ”Văn bản đăng ký, trong đó nêu rõ họ tên, phẩm trật, chức vụ tôn giáo của người được thuyên chuyển, lý do thuyên chuyển, nơi thuyên chuyển đi, nơi thuyên chuyển đến;”. Như vậy, ngay khi Tòa Giám Mục Kon Tum có văn bản đăng ký “nêu rõ họ tên, phẩm trật, chức vụ Tôn Giáo của Tu sĩ Vũ Văn Bằng” đã là hình thức “công nhận Linh Mục” mà không cần thiết phải có “mặt khác, về mặt Giáo hội, Tòa Tổng Giám Mục TP HCM cũng không công nhận Tu sĩ Vũ Văn Bằng là Linh Mục trong Tổng Giáo phận. . . “. Nhận định này của Ban Tôn giáo TP vừa hàm hồ (vì không có căn cứ), vừa lạm quyền (vì Luật không qui định), vừa thiếu hiểu biết “về mặt Giáo hội”. Rõ ràng, Ban Tôn giáo chỉ là “giúp việc” lại hành xử quyền hạn như “ông chủ”, mà có là “ông chủ” thì cũng phải là “đầy tớ của nhân dân”.
Vì những lý lẽ trên, chúng tôi đề nghị Ban Tôn giáo TP. HCM ra quyết định huỷ CV 38. Đồng thời, đề nghị UBND TP. HCM có ý kiến về CV 38 không phù hợp pháp luật này của Ban Tôn giáo TP”.
Như vậy các cơ quan công quyền đã lợi dụng con dấu đỏ để làm sai pháp luật, mà vẫn không bị các cơ quan chịu trách nhiệm giám sát pháp luật cảnh báo hay ngăn cản.
Nước Việt nam sẽ đi về đâu trong một tình trạng phi pháp ngay trong các cơ quan công quyền này?
14041500
PV. VRNs 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét