Thứ Sáu Tuần Thánh, ngày Đại Tang của các Kitô hữu, chúng ta cùng nhau xem
lại hồ sơ vụ án của gần hai ngàn năm trước xem có điều gì khuất tất mà Chúa
Giêsu đã phải bị chết oan tức tưởi như vậy.
Trong cuốn “Killing Jesus: The
Unknown Conspiracy Behind the World’s Most Famous Execution” (Giết Chúa Giêsu:
Âm Mưu Phía Sau Vụ Hành Hình Nổi Tiếng Nhất Thế Gian), tác giả Stephen
Mansfield, viết: “Tôi đã nghiên cứu cuộc
đóng đinh Chúa Giêsu trong 30 năm. Khi tôi còn là một sinh viên chưa tốt nghiệp,
một thần học gia của Tòa Thánh đã nói với lớp thần học của chúng tôi rằng chúng ta không biết gì về cuộc
đóng đinh Chúa Giêsu”.
Nói về âm mưu giết Chúa Giêsu, một
thần học gia viết: “Bạn chỉ biết về những
gì được kể lại, điều bạn xem từ phim ảnh và sách vở. Thực ra còn khắc nghiệt
hơn, dữ tợn hơn, đẫm máu hơn, kinh khủng hơn, hối lộ tồi tệ hơn bản tưởng”.
Tác giả Mansfield viết: “Và rồi học giả danh tiếng đó nói về quá
trình đóng đinh, về sinh học và sinh lý học của việc đóng đinh, tính hợp pháp
theo luật Rôma, luật Do Thái tối cao, và từ ngữ trong Kinh Thánh. Tôi đã bị thu
hút vào cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu như chưa từng như vậy. Tôi thấy có những
điều mà có thể chúng ta chưa từng thấy về cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa
Giêsu”.
Trong vụ án xử tử Chúa Giêsu có 9
điểm không bình thường:
1. Chúa Giêsu cản trở các quan chức hối lộ. Giới lãnh đạo Do Thái đã thối nát
vì hối lộ, họ dùng Đền Thờ để trục lợi cá nhân. Họ không là những người bình
dân, mà chính là các quan chức và các giáo sĩ thoái hóa. Họ bị Chúa Giêsu vạch
mặt chỉ tên nên họ đã tìm mọi cách để giết chết Ngài.
2. Các kẻ thủ ác giàu sụ nhờ tham nhũng đồ thánh. Đó là sự thật tồi tệ về sự
hối lộ trong giới lãnh đạo Do Thái, những người bán đứng đất nước mình cho
ngoại bang Rôma, dùng Đền Thờ vì mục đích tư lợi. Như có lần Chúa Giêsu “nổi
nóng”, đánh đuổi họ và nói: “Nhà Ta sẽ
được gọi là nhà cầu nguyện, thế mà các ngươi lại biến thành sào huyệt của bọn
cướp” (Mt 21:13; Mc 11:17; Lc 19:46).
3. Họ cấu kết với quân ngoại bang Rôma. Hằng ngày họ phải cống nạp cho
Hoàng Đế đủ thứ lễ vật, do đó họ cần tham nhũng để có “nguồn” cống nạp cho cấp
trên. Người chức lớn cắn miếng lớn, người chức vừa cắn miếng vừa, người chức
nhỏ hơn mút và chấm,… Cứ thế, từ trên xuống dưới là một hệ thống hối lộ tinh vi,
rất “bài bản”.
4. Chúa Giêsu đe dọa cho “chiếc ghế quyền lực” của họ. Những người lãnh đạo hối lộ tìm
cách điều hành quốc gia, vì họ sợ lời giảng dạy của Chúa Giêsu, và thực tế cho
thấy người ta đang muốn tôn Ngài làm Vua.
5. Bọn quan quyền sợ dân chúng nổi loạn. Họ sợ rằng người Rôma đến và nắm
quyền kiểm soát nếu người Do Thái tôn vị vua của họ. Dĩ nhiên điều này sẽ khiến
Xê-da mất quyền thiên tử, không còn được cai trị thần dân.
6. Dạng Mafia cổ xưa. Có nhiều điều lén lút, khuất tất, với loại cấu trúc
của Mafia trong Đền Thờ. Có âm mưu chính trị ngấm ngầm. Đa số người ta nghĩ đơn
giản. Nhưng không phải vậy. Chúa Giêsu giảng dạy điều người ta không thích nên
người ta tìm cách giết Ngài. Ngài chính là mối đe dọa cho những kẻ “ăn trên,
ngồi trước”.
7. Chúa Giêsu luôn đối chất họ. Chúa Giêsu đe dọa chính phủ hối lộ của thế giới ngầm.
Ngài như là mối đe dọa về cuộc nổi dậy cướp chính quyền đang kiểm soát Đền Thờ
và quốc gia. Họ sợ lắm. Giới bình dân không biết chuyện này. Chúa Giêsu biết nên
Ngài phải nói thẳng và nói thật. Vì thế mà Ngài bị họ bắt và giết chết.
8. Vụ án Chúa Giêsu vụ giết người vì chính trị. Kinh Thánh mặc khải sự thật nhưng sự
kiện xảy ra trên thế gian như một tấn bi kịch rắc rối, vô liêm sỉ và trần tục. Chúa
Giêsu không chủ ý làm chính trị nhưng mọi sự vẫn phải xảy ra trong xã hội với
những con người làm chính trị, tham quyền và cố vị.
9. Vụ án Chúa Giêsu là vụ ám sát có “máu lạnh”. Chúng ta được biết một câu chuyện thô
bỉ về vụ giết người dã man của một thời đại nhiễu nhương, một vụ giết người với
kịch bản hoàn hảo. Có những điều chúng ta thực sự không thể tưởng tượng nổi
trong vụ án Chúa Giêsu. Hãy suy nghĩ và cân nhắc từng câu chữ, và hình dung
những gì đầy đủ nhất.
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ beliefnet.com)
Tuần Thánh – 2014
0 nhận xét:
Đăng nhận xét