Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

Dân oan giáo xứ Cồn dầu tiếp tục kêu cứu tại cổng VP chính phủ


Sài gòn - Sáng hôm nay, nhà cầm quyền Đà Nẵng lại tiếp tục cưỡng chế thêm 4 hộ gia đình ở giáo xứ Cồn Dầu. Như vậy, tính từ buổi họp giữa các quan chức hàng đầu các ban ngành địa phương ở Thành phố Đà Nẵng với bà con giáo dân Cồn Dầu hôm mồng 7/3 vừa qua, đã có liên tiếp 4 lần cưỡng chế với 13 hộ gia đình bị cưỡng chế. Điều này cho thấy nhà cầm quyền Đà Nẵng đang quyết tâm bằng mọi cách, xóa sổ, giải tỏa trắng giáo xứ Cồn Dầu, trước ngày 15/4 này như trong buổi họp hôm 7/3 đã đưa ra. Nhiều giáo dân đã không chịu để cho nhà cầm quyền Đà Nẵng tiếp tục vi phạm đến quyền lợi của họ nên đã ra tận Hà Nội, kêu cầu thủ tướng, kêu cầu các cơ quan cấp cao của chính phủ can thiệp, để yêu cầu thành phố Đà Nẵng ngưng việc cưỡng chế này lại.



Nói về vấn đề này, anh Trường, một giáo dân đang ở Cồn Dầu cho biết: “35 hộ ra ngoài đó (Hà Nội) rồi, họ kêu cầu thủ tướng, kêu cầu các cơ quan khác của Hà Nội can thiệp… Nhưng mà càng ra ngoài đó thì chính quyền thành phố Đà Nẵng làm càng mạnh, họ rất dã man. Dân Cồn Dầu trước đây sống nhờ vào nông nghiệp, rồi đất đai họ cày ủi lên không làm gì được. Mồ mả Cha Ông, họ cũng bứng đi, tự tay họ ra tay họ hốt hết, nhiều người không chịu hốt rồi họ ra tay hốt hết. Tới cái nhà (ở) là cái cuối cùng, rồi họ cũng cưỡng chế luôn, không biết thế nào đó, không biết họ căm thù Cồn Dầu như thế nào nhưng họ ra tay rất dã man. Cưỡng chế ở Cồn Dầu nó khác các nơi anh à, cưỡng chế ở Cồn Dầu là cưỡng chế mà người ta có cái kiểu gọi là thù, là người ta đào một cái hố rồi người ta san bằng hết, ủi xuống cái hố đó rồi lấp đất lại… như trường hợp của bà Tâm, thì anh Tâm mới mất được hai mươi mấy ngày, trước đây nhà anh cũng bị cưỡng chế thì anh đi thuê nhà ở, anh bị đột quỵ do suy nghĩ về nhà cửa rồi con cái học hành, anh bị đột quỵ chết. Nhưng anh thuê nhà ở người ta cũng tới san lấp cái nhà anh thuê đó luôn, mới mất được hai mấy ngày đó, nhưng mà không biết chính quyền Đà Nẵng suy nghĩ như thế nào về vấn đề đó, nhưng mà họ ra tay rất dã man với dân Cồn Dầu, chắc là họ sẽ xóa sổ dân Cồn Dầu trong nay mai thôi”.


Anh Huỳnh Ngọc Trung, một giáo dân Cồn Dầu có mặt tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng cũng cho biết: “Hiện tại tôi và bà con giáo dân ở giáo xứ Cồn Dầu ra Hà Nội được 35 người, tôi và bà con ra Hà Nội lúc này là để đi kêu cứu các cơ quan cấp cao của chính phủ, đi can thiệp để ngưng việc cưỡng chế trái pháp luật của quẩn cậm lệ tp Đà Nẵng và yêu cầu bố trí đất tái định cư tại chỗ cho dân theo đúng quy định của pháp luật.”

Với những thông điệp mà đầu năm nay ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra, đặc biệt là 2 thông điệp: “đổi mới thể chế và phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của Nhân dân” và thông điệp “Người dân có quyền làm tất cả những gì pháp luật không cấm và sử dụng pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích pháp luật của mình. Cơ quan Nhà nước và cán bộ, công chức chỉ được làm những gì mà pháp luật cho phép”.

Thế nhưng, đi từ những thông điệp đến thực tại lại là một vấn đề dường như quá khó đối với ông Thủ Tướng nói riêng và đối với tất cả các cơ quan nhà nước nói chung. Điều này được thấy được trong rất nhiều năm nay, đặc biệt là trong nhiều ngày qua, tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng, ngay trước cổng văn phòng chính phủ. Có 35 dân oan giáo xứ Cồn Dầu – Đà nẵng ngày đêm ăn nằm vật vạ, họ căng băng rôn, khẩu hiểu kêu cứu, khiếu nại…nhiều ngày, nhiều lần. Nhưng dường như không một cơ quan nhà nước nào đoái hoài.”

Anh Huỳnh Ngọc Trung nói: “Từ ngày cưỡng chế cho đến bây giờ thì bản thân tôi đã đi được 3 lần rồi, khi mà đến thanh tra chính phủ thì thanh tra chính phủ chỉ ra một công văn là chính chuyển vụ việc của bản thân gia đình tôi và một số người đi theo trong các đợt trước, trở lại thành phố Đà Nẵng để giải quyết. Thanh tra chính phủ nói là thuộc thẩm quyền của thành phố Đà Nẵng, 2 lần trước là thuộc thẩm quyền thành phố Đà Nẵng và hiện tại bây giờ 35 hộ dân ra đây, nhưng thanh tra chính phủ vẫn nói là thuộc thẩm quyền thành phố Đà Nẵng”

Không một cơ quan nhà nước nào chịu đứng ra can thiệp vào những vi phạm của nhà cầm quyền Đà Nẵng, họ đùn đẩy qua lại cho nhau và không muốn quan tâm tới những nỗi khổ mà người dân Cồn Dầu đang phải chịu.

Anh Huỳnh Ngọc Trung cho biết thêm: “Trong những ngày qua thì tôi và bà con của giáo xứ Cồn Dầu ra ngoài này, trước tiên là gởi đơn kêu cứu khiếu nại lên thanh tra Chính Phủ, rồi gởi đến văn phòng Chính Phủ, gởi đến ban Nội Chính Trung Ương, gửi đến Bộ Tài Nguyên Môi Trường, và gởi đến văn phòng Quốc Hội, đó là những cơ quan cấp cao. Ngoài những nơi chúng tôi gởi đơn đến, chúng tôi còn đi ra trước ngay cổng văn phòng Chính phủ, trước cổng thủ tướng Chính phủ, chúng tôi căng băng rôn ra để chúng tôi kêu cứu, xin Thủ Tướng xem xét giải quyết cho chúng tôi, ngay chổ khu vực Hoa Mai Xuân Thưởng..”

Khi được hỏi về vấn đề kêu cứu của bà con giáo dân Cồn Dầu ở Hà Nội liệu có khả quan không thì anh Trung nói: “Hiện tại thì vấn đề đang dậm chân tại chỗ, chưa thấy một cơ quan nào nói đến việc của chúng tôi cả, chỉ có chỗ thanh tra Chính phủ làm một công văn chính chuyển về thành phố Đà Nẵng để giải quyết, và bảo chúng tôi phải về thành phố Đà Nẵng để giải quyết”.

Được biết trong số 35 người dân Cồn Dầu đang ở Hà Nội, có rất nhiều người già, có người đã 75, 80 tuổi. Họ đứng căng băng rôn kêu cứu, họ mang biên bản tiếp công dân ngày 7/3/2014 của nhà cầm quyền Đà Nẵng ra trình bày với thanh tra chính phủ. Nhưng thanh tra chính phủ lại bỏ mặc những điều đó.

Anh Trung cho biết thêm: “Khi chúng tôi trình bày thông qua biên bản tiếp dân của chủ tịch thành phố, thì thanh tra vẫn nói như thế này: ” bây giờ bà con cũng phải về thành phố Đà Nẵng để giải quyết”. Mặc dù là bây giờ chúng tôi có về thì Thành phố cũng cưỡng chế đập nhà, mà chúng tôi không về thì Thành phố cũng cưỡng chế đập nhà. Cho nên ý định của bà con cũng như ý định của tôi là tiếp tục ở lại Hà Nội, để kêu cứu từ cơ quan này cho đến cơ quan khác, để xem họ có phương án giải quyết nào cho giáo dân không, chứ đường nào chúng tôi cũng không có nhà để chúng tôi ở. Rất nhiều người già 75,80 tuổi, mười mấy người già trong số 35 người ra đây nằm đây. Hiện tại nhà của họ đang bị đập rồi, bây giờ có về họ cũng không có nhà ở, nên họ liên tục nằm ở đây để kêu gọi chính Phủ, kêu gọi cơ quan hay là những người quan tâm giúp đỡ họ được”.

Trước tình hình hiện tại, anh Trung cho biết thêm suy nghĩ của cá nhân anh: “Tôi thấy việc làm của quận Cẩm Lệ – Tp Đà Nẵng rất là bất, một cơ quan chính quyền mà làm vậy là rất bất công với dân. Riêng bản thân tôi và bà con ở đây rất bức xúc, thậm chí có người còn sẵn sàng chết vì chuyện bức xúc này.Tiền thì họ chưa nhận, chưa thỏa đáng yêu cầu mà lại đập nhà, cưỡng chế nhà, không cho họ ở, không cho con cháu họ ở. Mong muốn của bà con thì được nhờ các cơ quan cấp cao ở trong nước, chúng tôi căng băng rôn ở trước văn phòng thủ Tướng, thì đó nghĩa là (muốn) ông ngoạnh mặt lại nhìn thấy và có thể nghiên cứu điều tra xem xét thành phố Đà Nẵng làm như thế nào, đúng hay sai rồi giải quyết cho bà con để bà con còn về làm nhà làm cửa, để còn lo việc làm ăn, chứ chúng tôi không mong muốn đi ra mà nằm bờ nằm bụi, đi kêu xin chỗ này chỗ nọ đâu. Nhưng hiện tại thành phố Đà Nẵng, quẩn Cẩm Lệ đã đẩy bà con chúng tôi đến bước đường cùng này rồi, không còn con đường nào để đi nữa. Cho nên nguyện vọng chính, chỉ có 2 yêu cầu chính thôi: Tp Đà Nẵng, quẩn Cẩm Lệ ngưng cưỡng chế; và bố trí đất tái định cư tại chổ theo khoản 2 điều 34 nghị định 197 của chính phủ ra…”

Sự việc ở Cồn Dầu xảy ra từ năm 2007, và từ đó đến nay vẫn luôn căng thẳng, nhưng dường như dư luận trong nước cũng như Quốc tế vẫn còn nắm bắt được rất ít thông tin.

Vấn đề này, anh Trường nói: “Trước đây thì mọi nhất cử nhất động ở Cồn Dầu đều được công khai hết, người ta vẫn lên mạng, người ta vẫn nói tới sự thật thôi, đó là sự thật rành rành không ai chối cãi được vấn đề đó. Nhờ các nơi can thiệp vào, liên Hiệp Quốc Quốc Tế, rồi các cơ quan có thẩm quyền trong nước, ngoài nước tất cả họ đều can thiệp. Nhưng càng ngày thì sự hy vọng của dân Cồn Dầu càng đánh mất, tại vì càng kêu gọi bao nhiêu thì thấy sự đàn áp càng dã man bấy nhiêu, họ dạng như là hủy hoại cuộc sống của người dân Cồn Dầu, càng kêu cứu thì họ làm càng mạnh tay, cho nên dường như người dân Cồn Dầu mất hết niềm tin niềm hy vọng, cho nên họ kêu cứu được gì họ kêu cứu chứ họ cũng quá mệt mõi rã rời rồi. Người ta cưỡng chế nhà nào ở Cồn Dầu thì lực lưỡng công an, cảnh sát, ban bệ này nỏ của thành phố rất là đông. Người ta không cho người dân vào trong khu vực đó cách đó 1km, người ta cắm bảng cấm quay phim chụp hình,… và họ theo dõi hết tất cả, thấy chỗ nào mà có khả nghi là họ ập vào kiểm tra giấy tờ xe cộ,… bịt hết các thông tin, cho nên các thông tin và quay phim chụp hình được để đưa lên mạng rất là khó chứ không phải đơn giản, … họ đã công khai cưỡng chế thì tại sao người ta lại làm vậy. Nếu việc của người ta đúng thì người ta đâu lại sợ qua phim chụp hình, nhưng mà tại sao họ lại sợ quay phim chụp hình, rồi người ta sợ quay phim chụp hình. Cho nên thông đưa lên mạng có vẻ không rõ ràng và không có cụ thể. Nếu người ta cho quay phim chụp hình, hoặc là có một đoàn truyền thông nào đó họ quay phim, họ đưa lên thì chính xác hơn, chứ dân ở đây mọi nhất cử nhất động là chính quyền biết liền”.

Từ ngày nhà cầm quyền Đà Nẵng thực hiện lệnh cưỡng chế đất đai của giáo dân Cồn Dầu nhằm…, cuộc sống của các hộ dân nơi đây đã trở nên rất khó khăn. Mất nhà, mất đất, ruộng đồng không có để làm, người dân phải chạy đi ở nhờ nơi này nơi kia, con cái không có nơi ở để học hành cho ổn định, tình hình rất phức tạp và khó khăn với bà con giáo dân nơi đây.

Anh Trung chia sẻ: “Cuộc sống của gia đình tôi và bà con khó khăn vì nhà của bị đập tan hoang hết, số bà con bị cưỡng chế lúc này là lên tới 20 hộ rồi, hơn 20 mươi hộ đã bị đập nhà, một phần thì ở nhờ ở đậu chỗ này chỗ kia, rồi già thì không có chỗ nghĩ ngơi, con cái việc học hành rất khó khăn phức tạp, ruộng lúa ruộng đồng thì bị lấp hết rồi, không còn công ăn việc làm…nhà không có ở, tình hình bà con rất là khó khăn”.

Như tin chúng tôi đã đưa, vào sáng ngày 01/4, nhà cầm quyền Đà Nẵng đã cưỡng chế thêm một hộ giáo dân ở Cồn Dầu, trong cuộc nói chuyện với chúng tôi vào trưa ngày 1/4 với 2 giáo dân giáo xứ Cồn Dầu.

Anh Trường, một giáo dân đang ở Cồn Dầu cho hay: “Bây giờ tình hình ở Cồn Dầu rối ren lắm. Lúc 7h sáng có thêm 3 nhà bị cưỡng chế nữa, nhà ông…, nhà ông Huỳnh Ngọc Tấn và nhà bà Phan Thị Nhẫn, nhưng sáng nay thì nhà bà Nhẫn bị cưỡng chế trước, còn 2 nhà kia thì không biết vì lí do gì đó họ có thể hoãn lại hay là thế nào thì không rõ, nhưng mà họ hẹn ngày để cưỡng chế… (theo giấy hẹn thì sáng ngày 1-4 có 3 nhà sẽ bị cưỡng chế, nhưng sáng 1-4 họ chỉ cưỡng chế 1 nhà). Bên an ninh quận, thành phố và phường Hòa Xuân rồi các ban bể đầy đủ hết, kể cả xe cứu thương, xe cứu hỏa và lực lượng công an rất là đông.”

Hoàng Phi
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét