Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2013

Thân nhân TNCG và TL: Các anh hãy mạnh mẽ dấn thân tiếp tục



LTCGVN (05.01.2013)  – Sài Gòn – Chào quý vị, kính mời quý vị theo dõi cuộc phỏng vấn với thân nhân của anh Hồ Đức Hòa và anh Đặng Xuân Diệu, 2 trong số 11 thanh niên Công Giáo và Tin Lành sẽ ra tòa sơ thẩm tại Vinh, Nghệ An vào ngày 08.01.2013 tới đây. Cuộc phỏng vấn do Thomas Việt, VRNs thực hiện tại Việt Nam.
Đầu tiên em trai của anh Hòa sẽ cho chúng ta biết sự vô trách nhiệm của cơ quan tố tụng và tòa án Việt Nam trong việc không gởi giấy mời/triệu tập cho người thân của bị cáo, có trường hợp như thân nhân của anh Diệu thì được thông báo không rõ ràng là phiên tòa có thể diễn ra vào ngày 8 hay ngày 10 gì đó. Về bản thân anh Hòa bị cáo buộc là nhận các trang thiết bị như máy ảnh, máy quay phim từ những tổ chức nước ngoài. Đây là điều nực cười trong cáo buộc, vì tại Việt Nam bạn có thể bị bỏ tù vì bạn được tặng 1 máy ảnh hay máy quay phim từ ai đó từ nước ngoài? Trước khi nhận bạn phải làm đơn “xin” nhà cầm quyền là tôi muốn nhận một máy ảnh hay máy quay phim từ một người bạn hay từ một người nào đó. Bạn chỉ được nhận khi có quyết định “cho phép” nhận từ nhà cầm quyền?

Tuy nhiên việc luận tội đã bị bác bỏ bởi anh Hòa với luật sư bòa chữa cho anh, anh Hòa nói “những máy chụp ảnh và máy quay phim là do anh tự mua bằng chính tiền do anh lao động mà có”. 
Như quý vị biết việc chiếm độc quyền về thông tin đã thực hiện từ gần 40 năm nay trên toàn lãnh thổ Việt Nam, việc công dân trong thời gian bị tạm giam họ cũng không được tiếp xúc với thông tin đa chiều ở bên ngoài, thân nhân đi thăm nuôi thì bị cấm không được nói gì về tình hình bên ngoài nhà giam. Trường hợp của anh Hòa và anh Diệu cũng không ngoại lệ. Khi nói chuyện trong lúc thăm nuôi thì có đến 2 công an kèm sát 2 công dân của họ. 
Thân nhân của anh Hòa nói nếu được nói chuyện với anh Hòa tại tòa thì họ sẽ nói: “Hãy mạnh mẽ dấn thân, những sự thật anh Hòa làm thì cứ bước tiếp”. Theo họ việc dấn thân của anh Hòa đem tình yêu thương đến mọi người chứ không phải chỉ riêng cho anh Hòa.
Thân nhân của anh Diệu thì rất ấm ức, vì không được cung cấp thông tin chính xác về ngày xử cũng như về người được tham dự chính thức. Tuy nhiên trong gia đình, ai có thể đi được thì kéo đến tòa án, không cho vào trong thì đứng ngoài sân hay ngoài đường ủng hộ.
Thân nhân của anh Diệu cho biết việc làm của anh Diệu là bảo vệ sự sống, giúp các cô gái bị bỏ rơi, chôn cất những thai nhi bị giết trong nạn nạo phá thai tại Vinh. Họ nói anh Diệu là người nhỏ con, chân yếu tay mềm, trong tay không một tất sắc, không có súng đạn gì mà lại bị kết vào tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo điều 79 bộ luật hình sự.
Anh Diệu nói với thân nhân hiện tại anh đang công tác làm một công việc mới, tại một nơi mới. Chứ không phải đang ở trong tù.
Cảm ơn và chúc bình.
Thomas Việt, VRNs
Anh Đặng Xuân Diệu (trái) và anh Hồ Đức Hòa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét