Thứ Hai, 7 tháng 4, 2014

Nhiều người không quen biết đến viếng thầy giáo Đinh Đăng Định

LTCGVN (07.04.2014) – Sài Gòn – Từ tối ngày 06.04 đến 07.04, có khoảng 1000 người đến từ các Hội Đoàn, Đoàn thể cũng như cá nhân từ Bắc vào Nam viếng thăm linh cữu thầy giáo Đinh Đăng Định, tại phòng A6 trong khuôn viên Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, 38 Kỳ Đồng, Quận 3, Sài Gòn.
Nổi bật trong gần hai ngày linh cữu thầy giáo được đặt tại đây là có nhiều người dân xa lạ đến tìm hiểu và đọc tiểu sử về ông, được đặt trong khuôn viên nhà thờ và cách phòng để linh cữu khoảng 20m. Sau đó, họ chụp hình bản văn sơ lược tiểu sử và thành kính thăm viếng linh cữu. Những con người xa lạ ấy, có thể trong số họ đã từng biết đến thầy giáo Định dù chỉ một lần, hoặc có người chưa, nhưng trong lòng tin đã giúp gia đình và những con người xa lạ này trở thành một cộng đồng gần gũi nhau hơn, tạo nên sự đồng tình, đồng cảm và đồng hành. Cách nào đó cộng đồng ấy đã, đang ủng hộ những gì thầy giáo Định đã làm.
Người dân xem đọc tiểu sử thầy Đinh Đăng Định, phía ngoài phòng đặt linh cữu, tối Chúa nhật 06.4
Người dân đọc tiểu sử thầy Đinh Đăng Định, phía ngoài phòng đặt linh cữu, tối Chúa nhật 06.4

Anh chị em Huynh Trưởng (dạy giáo lý cho các em thiếu nhi) Giáo xứ Đức Mẹ HCG đến viến thầy Định
Anh chị em Huynh Trưởng (dạy giáo lý cho các em thiếu nhi) Giáo xứ Đức Mẹ HCG đến viếng thầy Định


Một nhóm bạn trẻ chụp hình trước khi vào viếng
Một nhóm bạn trẻ chụp hình trước khi vào viếng

Cô Thúy Nga, con gái út thầy giáo Đinh Đăng Định mô tả: “Rất nhiều người đến viếng bố em rất chân thành và họ đã khóc. Em cảm tưởng bố em đã đánh động tâm của họ nên đã làm cho họ khóc rất là nhiều. Em rất tự hào những gì bố đã làm.”
Còn cô Thúy An, cô con gái thứ hai của gia đình thổ lộ: “Em rất xúc động khi được nhiều người quan tâm đến gia đình em như vậy. Rất nhiều người gia đình em không quen nhưng họ đã viếng bố em bằng tình cảm chân thành làm cho gia đình em cảm thấy rất ấm áp. Em cảm ơn tất cả mọi người đã quan tâm đến gia đình em, đặc biệt là quan tâm đến bố em. Em tin rằng, bố em đã ra đi nhưng rất mãn nguyện và hài lòng. Gia đình em được an ủi rất nhiều. Những gì bố em làm rất đơn phương độc mã khi bố em còn sống ở Đắk Nông, nhưng qua đám tang này bố em không hề cô độc, việc làm bố em không có gì là sai trái. Em rất tự hào về bố.”
Về việc đón tiếp, gia đình cũng như Ban tổ chức tang lễ tiếp đón tất cả mọi người, không ngoại trừ một ai, kể cả các chú công an và an ninh chìm nổi đang ráo riết theo dõi các hoạt động đơn thuần của các ngày tang lễ. Cho đến thời điểm hôm nay, không có một sự cố nào xảy ra ngoài ý muốn, mọi việc diễn ra tốt đẹp.
Vào lúc 20 giờ ngày 07.04, tại giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp SG, thánh lễ xa quê diễn ra như thường lệ nhưng đặc biệt hôm nay thánh lễ cầu nguyện cho thầy giáo Định và có sự hiện diện của 2 người con gái ông là cô Thúy Nga và cô Thúy An.
Trong bài giảng Cha Giuse Lê Quang Uy nhấn mạnh: “Cái chết của thầy Định đối với thế gian là sự thất bại, nhưng đối với người có lòng tin thì đó là một Lazadô đã ra khỏi mồ, thoát ra khỏi sự chết, còn tất cả chúng ta đang bị sự chết bao vây. Nhà cầm quyền đang bị giam hãm trong sự dữ, thế nhưng, họ cứ tưởng đó là lý tưởng, còn người dân bị giam giữ trong sự sợ hãi làm cho cuộc sống bị tê liệt, thụ động, ù lì, vô cảm… Chúng ta cần đi ra khỏi sự sợ hãi và sự dữ đó. Chúng ta không cần phải làm những chuyện lớn lao như thầy Định đã làm, mà chúng ta khởi đi từ những chuyện nho nhỏ như sống thật tốt, làm những điều lành, phản ứng trước những điều xấu. Đó là khởi đi của mỗi con người được Chúa gọi và ra khỏi nấm mồ.”
Kết thúc thánh lễ, cha Giuse Lê Quang Uy mời gọi cộng đoàn cùng viếng linh cữu thầy Định. Cha Giuse Lê Quang Uy chia sẻ: “Việc thăm viếng mang lại nhiều ý nghĩa. Thứ nhất, chúng ta chia sẻ sự đồng cảm đến với gia đình họ. Thứ hai, chúng ta bày tỏ sự hưởng ứng với những gì trên con đường thầy Định đã đi.”
Sau thánh lễ, có hơn 200 giáo dân đến viếng xác thầy Định với lòng thành kính. Diện tích ngôi nhà quàn không đủ sức chứa, nên có những người đứng bên ngoài đọc kinh và cầu nguyện cách chân thành cho ông.
Ca đoàn hát lễ xa quê (thánh lễ lúc 20 giờ mỗi Chúa nhật) cầu nguyện trước linh cữu thầy Định
Ca đoàn hát lễ xa quê (thánh lễ lúc 20 giờ mỗi Chúa nhật) cầu nguyện trước linh cữu thầy Định

Nhiều tổ chức, cá nhân đã  gửi vòng hoa tới kính viếng
Nhiều tổ chức, cá nhân đã gửi vòng hoa tới kính viếng
Không chỉ trong Sài Gòn, giáo xứ Thái Hà – Hà Nội cũng thắp nến cầu nguyện cách đặc biệt cho thầy giáo Đinh Đăng Định. Tin Không Lề bình phẩm: “Mình tin rằng thầy Định sẽ rất vui nếu nhìn thấy những tấm ảnh này. Sự hy sinh của thầy không vô nghĩa (như nhà cầm quyền muốn), mà nó thổi bùng lên một ngọn lửa, cháy sáng hơn, để nhiều thế hệ sau nhìn thấy và tiếp tục con đường mà thầy đã chọn. Hãy yên nghỉ thầy nhé, nhiệm vụ của thầy đã xong. Những việc còn lại là nhiệm vụ của chúng ta, những người còn sống.”
Điều này đã làm cho gia đình ông Định không khỏi sự ngỡ ngàng và xúc động. Bà Đặng Thị Dinh nghẹn ngào: “Tôi cảm thấy rất hạnh phúc và ấm áp vì được quý cha, quý cộng đoàn và những người đấu tranh dân chủ động viên chia sẻ với gia đình. Gia đình tôi không còn cảm thấy cô đơn. Tôi không ngờ chồng tôi lại được nhiều người quý mến như vậy mà đa số là những người gia đình tôi chưa một lần gặp mặt. Gia đình tôi không biết phải cám ơn tất cả mọi người thế nào.”
Những ngày qua, VRNs nhận thấy có rất nhiều Hội đoàn như Hội Bầu Bí Tương Thân, Diễn đàn Xã hội Dân sự, Hội phụ nữ vì nhân quyền VN, Hội phụ nữ nhân quyền VN, No-U Sài Gòn, Hội tù nhân lương tâm, Hội anh em dân chủ, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ… Về phía các trang mạng xã Hội gồm có Bauxit Việt Nam, Dân Làm Báo, Dân Luận… Nhóm HDN Hoa Kỳ, Đồng bào dân tộc H’Mông phía Bắc, Phật giáo Hòa Hỏa Miền Tây, Tin lành Mennonite, Giáo xứ Thái Hà… đặt vòng hoa, phúng điếu và cầu nguyện cho ông.
Nhiều cá nhân đi từ Miền Bắc, Miền Trung… vào Sài Gòn để trực tiếp kính viếng thầy giáo Định như từ Tuyên Quang có đại diện bà con Dân tộc H’Mông, từ Hà Nội có Blogger Nguyễn Lân Thắng và bà Thảo, từ Hà Nam có Dân oan Thúy Nga, Từ Huế có ông Đức Quốc, từ Bình Thuận có mẹ sinh viên Nguyễn Phương Uyên, từ Long An có gia đình gia đình Đinh Nhật Uy, từ Vũng Tàu có con trai dân oan Bùi Thị Minh Hằng… và nhóm Phật giáo Hòa hỏa từ Miền Tây xuống làm lễ theo nghi thức tôn giáo của họ. Quý cha, Quý thầy và các Hội đoàn trong giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn cũng đến chia sẻ với gia đình và thăm viếng linh cữu thầy giáo Định.
Pv.VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét