Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2014

Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm: Vĩnh biệt cựu tù nhân lương tâm Đinh Đăng Định

LTCGVN (06.04.2014) -  Sài Gòn – Linh cữu cựu tù nhân lương tâm, nhà giáo Đinh Đăng Định đang được đặt trong khuôn viên Giáo xứ Đức Mẹ HCG Sài Gòn (38 Kỳ Đồng).
Sáng nay, 06.4 thầy Thích Không Tánh, bác sĩ Nguyễn Đan Quế, tiến sĩ Phạm Chí Dũng và vài thành viên khác đã đại diện Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm (Hội CTNLT) đến kính viếng và phân ưu cùng gia đình thầy Đinh Đăng Định, một sáng lập viên của Hội. Trước linh cữu của thầy Định, thầy Thích Không Tánh nói rằng: “Anh là một tấm gương sáng trong sự nghiệp đấu tranh cho Tổ Quốc Việt Nam ngày hôm nay. Anh đã làm xong bổn phận của người con trọn hiếu với mẹ Việt Nam”.
VRNs giới thiệu đến độc giả nguyên văn lời phân ưu của thầy Thích Không Tánh trước linh cữu thầy Đinh Đăng Định.

Hội CTNLT: Vĩnh biệt cựu tù nhân lương tâm Đinh Đăng Định


Thưa Anh,
Trước sự tàn phá của dự án Bauxite, là một nhà giáo dậy môn Hóa, Anh đã kêu gọi người dân ký tên phản đối dự án gây ô nhiễm này. Hoạt động trên đã thu hút sự hưởng ứng của nhiều người dân địa phương. Đây chính là nguyên nhân khiến Anh bị nhà cầm quyền sách nhiễu.
Sau đó, Anh đã phổ biến nhiều bài viết thể hiện quan điểm bất đồng với sự lãnh đạo của đảng cộng sản. Anh mạnh mẽ kêu gọi Nhân quyền, Tự do và Dân chủ cho Việt Nam.
Tháng 10/2011, Anh bị bắt giam với cáo buộc “Tuyên truyền chống phá Nhà nước” theo điều 88 Bộ luật hình sự. Trong phiên tòa diễn ra 1 năm sau đó, tòa án tỉnh Đắk Nông đã bất công kết án Anh 6 năm tù giam.
Trong thời gian ở tù, bị bệnh nặng, Anh yêu cầu cho đi bệnh viện khám, nhưng ban giám thị trại giam chẳng những không cho mà còn đánh đập Anh.
Cuối năm 2013, khi bệnh quá trầm trọng, trại mới cho Anh đi bệnh viện. Định bệnh là ung thư và phải cắt bỏ 3/4 dạ dày. Vừa giải phẫu xong, người ta nhẫn tâm đưa Anh ngay trở lại trại giam giữa lúc thể trạng còn quá yếu đuối, quá suy nhược.
Đầu năm 2014, khi bệnh tới gian đoạn cuối, không còn chữa được nữa, người ta mới đưa Anh về cho gia đình. Và mỉa mai hơn nữa, ngày 21/03/2014, Anh nhận được ‘quyết định đặc xá’ của chủ tịch nước Trương Tấn Sang khi sắp chết, với lý do là “để đáp ứng yêu cầu đối nội, đối ngoại của nhà nước”. Khi nhận cái lệnh gọi là đặc xá này. Anh khẳng khái tuyên bố: “Đây không phải là khoan hồng, mà cũng chẳng phải là nhân đạo gì cả.” Ngoài ra Anh còn tố cáo trại giam đã đầu độc Anh bằng hóa chất hòa trong nước uống phát cho Anh hàng ngày.
Anh đã trút hơn thở cuối cùng trong vòng tay gia đình và bạn bè vào lúc 21 giờ 30 phút, tối ngày 3/4/2014 tại nhà riêng thuộc tỉnh Đắk Nông. Anh ra đi rất thanh thản. Vâng, Anh đã thứ tha cho tất cả những kẻ đã gây ra không biết bao nhiêu khổ đau cho Anh và gia đình Anh.
Trong thời gian nằm chữa trị tại bệnh viện, sức đã suy nhiều nhưng anh đã nhanh chóng tình nguyện góp sức sáng lập Hội CTNLT – một sáng lập viên đặc biệt của Hội.
Chúng tôi xin kính cẩn nghiêng mình bái phục trước vong linh Anh, Người Chiến Sĩ bất khuất, can trường đấu tranh cho Tự Do, Dân Chủ của Đồng bào, cho Công Lý và An Sinh của Đất nước.
Anh không bao giờ khuất phục trước tà quyền. Anh là biểu tượng của sự dứt khoát đoạn tuyệt nhất với chủ nghĩa và chế độ cộng sản.
Anh là một tấm gương sáng trong sự nghiệp đấu tranh cho Tổ Quốc Việt Nam ngày hôm nay. Anh đã làm xong bổn phận của người con trọn hiếu với mẹ Việt Nam.
Trước khi ra đi, Anh vẫn còn cố thu góp hơi tàn nhắc nhở chúng tôi là: “…Hãy quan tâm đến phương diện chung. Đó là cuộc đấu tranh chống chế độ độc tài cộng sản…” Vâng, thưa Anh, chúng tôi sẽ ghi lòng tạc dạ.
Anh rời cõi đời này trong sự kính mến của mọi người. Khắp nơi từ trong nước ra đến hải ngoại đều thương tiếc Anh.
Nguyện xin Thiên Chúa đón nhận người công chính, thầy Phêrô Đinh Đăng Định vào nơi an nghỉ hạnh phúc muôn đời.
Xin thành kính chia buồn cùng gia quyến thầy Đinh Đăng Định.
Chúng tôi xin vĩnh biệt Anh, một cựu tù nhân lương tâm kiệt xuất.
Hội CTNLT
7-4-2014
Thầy Thích Không Tánh đại diện Hội CTNLT đọc lời phân ưu trước linh cữu thầy Đinh Đăng Định, một thành viên của Hội.
Thầy Thích Không Tánh đại diện Hội CTNLT đọc lời phân ưu trước linh cữu thầy Đinh Đăng Định, một thành viên của Hội.
1980183_673019079429668_1658979711_o
PV.VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét