Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Đức cha Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam thăm Giáo phận Vinh

LTCGVN (25.09.2013)

Đức Cha Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam thăm Giáo phận Vinh

Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám mục Giáo phận Bắc Ninh, Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, đã đến thăm Giáo phận Vinh vào chiều hôm qua 22/9/2013. 

Đúng 18 giờ, ngài đến thăm hỏi giáo dân Mỹ Yên và cầu nguyện tại Linh địa Trại Gáo. Cùng đi với Đức Cha Cosma có Đức Cha Phaolô, cha quản lý TGM Antôn Trần Văn Công, cha chánh Văn phòng TGM Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, cha Phó chánh Văn phòng Phêrô Nguyễn Đoài.

Đây là cử chỉ biểu tỏ tình hiệp thông liên đới của Hội đồng Giám mục Việt Nam đối với Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Đức Cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên cùng toàn thể cộng đồng dân Chúa trong Giáo phận Vinh, đặc biệt là hiệp thông cầu nguyện cho bà con giáo dân giáo xứ Mỹ Yên đã và đang trải qua giai đoạn khó khăn thử thách.

Sáng ngày 23/9/2013, Đức Cha Tổng Thư ký đã chủ sự thánh lễ cầu bình an cho Giáo phận Vinh. Cùng đồng tế với ngài, có Đức Cha Phaolô và các cha ở Tòa Giám mục.

Trong lời chia sẻ, Đức Cha chủ tế nói: “Bản thân tôi và Giáo phận Bắc Ninh luôn luôn ở bên cạnh Đức Cha Phaolô và giáo phận Vinh, bây giờ thì có mặt thể lý, còn lúc khác thì có mặt cách thiêng liêng.”

Vị Tổng Thư ký nói rằng các giám mục miền Bắc cũng như các giám mục trong Hội đồng Giám mục Việt Nam đều tìm được tiếng nói chung về vụ việc này.

“Nghĩ về vụ Mỹ Yên, tôi nhớ đến một đề thi tốt nghiệp thời đệ nhất cấp cách đây khoảng 40 năm: “Em hãy bình luận câu ‘Sự thật thắng gian dối, đạo đức thắng tội ác, tình thương thắng hận thù.’ Tôi không nhớ mình làm bài như thế nào nhưng càng lớn càng thấy điều đó đúng.”

Thời gian này, các Giáo phận, các cộng đồng người Công Giáo trong và ngoài nước đã gửi thư hiệp thông với Giáo phận Vinh, nguyện cùng sát cánh với Giáo phận Vinh trong hoàn cảnh đau thương khốn khó này. Những người yêu chuộng công lý và hòa bình cũng đã cảm thông chia sẻ với những đau thương của Giáo phận Vinh bằng những bài viết thể hiện tình hiệp thông sâu sắc, thể hiện khát vọng đấu tranh cho sự thật được sáng tỏ để bình an sớm được lập lại trên giáo xứ Mỹ Yên, để nhà cầm quyền không lạm quyền trong cách hành xử với nhân dân nhưng phải biết tôn trọng nhân phẩm, nhân quyền và quyền tự do tôn giáo. Bởi cách quản trị chà đạp trên các quyền căn bản của con người là đầu mối gây ra những rạn nứt và đổ vỡ khối đại đoàn kết trong xã hội.

Hết thảy mọi người, không phân biệt lương dân hay giáo dân, đều mong muốn sống trong an bình, đoàn kết và hòa hợp. Một dân tộc bị xung đột và chia rẽ là một dân tộc đang lâm vào khủng hoảng và là mầm mống triệt tiêu sức mạnh. Trong trường kỳ lịch sử và trong hành trình văn hóa của dân tộc Việt đã chứng minh rõ điều đó.

Gia Phong
VietCatholic

0 nhận xét:

Đăng nhận xét