Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Cầu nguyện cho Hòa bình Việt Nam (2)



(Tiếp theo và hết)

VietnamPlus, mạng tin Thông tấn xã Việt Nam, ngày 17.09.2013, cho biết hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải, sau khi kể lại chi tiết những hành vi của mình trong buổi tối 23.05.2013 (đúng là 22), đã nhận tội và tỏ sự ăn năn hối lỗi, nhận thức một cách rõ ràng hành vi phạm tội của mình và xin khoan hồng, trước các phóng viên báo chí trong nước. Do có những sự vi luật và không lý do khi bắt nạn nhân như trong trường họp này, công an điều tra ép cung (tra tấn hay hứa ‘giảm thời gian ở tù’) để đương sự nhận tội, khiến việc bắt người của chúng trở thành có lý do chính đáng. Xin mời xem trường hợp bà Nguyễn Thị Kim Liên lên tiếng cho con là Đinh Nguyên Kha đang bị công an gây áp lực buộc phải ký tên tham gia khủng bố: « Khi thăm nuôi, ba cháu thăm cháu Kha thì nghe tin sét đánh ngang tai. Nó nói là công an bây giờ ép nó quá. Nên nó phải ký biên bản nhận tội là ‘khủng bố’. Ông ấy mới hoảng hốt la lên là : ‘Tại sao mày lại ký tên ? Ai bắt ?’ Các ông công an nói là có chứng cứ đầy đủ hết. Nhận tội thì ông ấy cho ở tù ít, nếu không thì ở tù từ 15 đến 20 năm. Ông ấy còn bắt anh Ba đó (tức Đinh Nhật Uy, anh trai Đinh Nguyên Kha) ông còn nói là ba mẹ mà quậy là bắt ba mẹ luôn. 

Bây giờ họ không thể thả hai đứa này ra mà không có tội, thì họ không có thể ăn nói chuyện với ai được, tôi nghĩ như vậy. Họ bắt ép cung cháu ký tên vô biên bản, đó mới là sự chiến thắng của họ. Thành ra bây giờ tôi mới đưa chuyện này ra công luận, đưa ra quốc tế thế giới, tôi nhờ báo đài truyền thông nói giùm tôi là, vợ chồng tôi không thể nào đẻ ra một thằng con mà lại là khủng bố được hết. Không bao giờ, tôi khẳng định như vậy !... » 

Tối ngày 15.09.2013, Đài Truyền hình Việt Nam-VTV cho phát phóng sự với tựa ‘Vụ việc tại giáo xứ Mỹ Yên là hành động vi phạm pháp luật’ để lên án Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh và Tòa Giám mục Xã Đoài về những Thư chung, Thông cáo… vì những văn bản này bị họ cho là mang tính chất kích động và vu cáo chính quyền trong vụ việc này.

Đài phát thanh Vavican tiếng Việt, trong Bản tin ngày 19.09.2013, khi nhắc ‘Hoạt động Đức Thánh Cha Phanxicô trong 6 tháng qua’, có kể khi Người nói tới Việt Nam là Người luôn thêm ‘Giáo Hội tử đạo’. Nhà nước cộng sản luôn miệng nói ‘đoàn kết, đoàn kết’, nhưng chủ trương của chúng là ‘chia để trị’. Trong những tôn giáo lớn tại Việt Nam, chúng tạo ra những thứ ‘quốc doanh’. Riêng Công Giáo, chúng chỉ tạo được một ‘đàn két’, nhưng đã gây khá nhiều thiệt hại cho Giáo Hội Việt Nam. Nếu sự đoàn kết hoàn toàn bằng hành động không thực sự cho chúng thấy thì chúng vẫn tìm cách ‘chia để trị’. 

Đài Á châu Tự do RFA, khi mở đầu Bản tin tối ngày 19.09.2013, đã gìới thiệu tin ‘Ban tôn giáo chính phủ Việt Nam thăm Vatican’ với nghi vấn ‘người Công Giáo tự hỏi phải chăng tình trạng Giám mục Ngô Quang Kiệt đang được lập lại ?’. Tuy nhiên, hoàn cảnh nay đã thay đổi : Đức Thánh Cha có Vị Đại diện không thường trú tại Việt Nam.

Phái đoàn do Trung tướng công an Phạm Dũng, Thứ trưởng Bộ Nội Vụ kiêm Trưởng ban tôn giáo chính phủ, hướng dẫn đến Rôma từ 15 đến 20.09.2013, cùng đại sứ Việt Nam ở Roma, đã gặp và làm việc với hai Thứ trưởng Bộ Truyền giáo và Ngoại giao Vatican. Phái đoàn đã tham dự một buổi tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha Phanxicô. Việt Nam khẳng định luôn tôn trọng tự do tín ngưỡng và tự do tôn giáo, nhưng không cho phép lợi dụng những quyền đó để gây bất ổn xã hội và ảnh hưởng xấu đến lợi ích chung của cộng đồng Công Giáo cũng như dân tộc Việt Nam. Đáp lại, Vatican đề cao những nỗ lực thăng tiến quan hệ đôi bên, đặc biệt nhắc đến sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú Tòa Thánh tại Việt Nam, đồng thời ngỏ ý muốn duy trì đối thoại song phương thông qua vị Đại diện không thường trú của Tòa Thánh.

Ngày 16.09.2013, lúc 8 giờ 30, tại đền thánh Antôn Trại Gáo, 176 linh mục đang làm việc tại Giáo phận Vinh và Đức Giám Mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đã họp, trong sự hiệp nhất trọn vẹn với Đức Giám Mục Giáo phận, để cùng nhau nhìn lại vụ việc vừa xảy ra tại Mỹ Yên và thảo luận hướng đi sắp tới. Mở đầu, Đức Cha nói : « Trong những ngày này, chúng ta như bị tràn ngập bởi hiện tượng thông tin sai sự thật, xuyên tạc,… Hơn bao giờ hết, Lời Chúa vừa nghe chính là kim chỉ nam và linh dược cho đời ta: ‘Sự thật sẽ giải phóng anh em’. Trên bình diện tôn giáo, sự thật Đức Giêsu đề cập ở đây trước hết là mạc khải của Thiên Chúa, là Lời Chúa và chương trình cứu độ của Ngài. Tiếp đến, trên bình diện nhận thức luận, sự thật là sự tương ứng giữa ngôn từ, nhận định và xác quyết của chúng ta với thực tại khách quan, với sự kiện lịch sử. Đức Giêsu đã khẳng định: lời nói của anh em phải thành thật, có nói có, không nói không; tất cả những thêm thắt lươn lẹo đều là sản phẩm của ác thần ».

Toàn thể các Linh mục hiện diện đồng ý soạn một văn thư phản hồi công văn số 139/UBND-NC ngày 08.09.2013 do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Văn Hằng gởi cho Đức Tổng Giám mục Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, và bản sao được gởi cho các Linh mục Giáo phận Vinh. Thư này được Đức Giám Mục Giáo phận Vinh gởi đến Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, quý Đức Cha và Linh mục Giám quản. Trong phần kết luận, Giám mục và Linh mục Đoàn Giáo phận Vinh, đại diện hơn 526.000 giáo dân tuyên bố :

- Vụ đàn áp tại Mỹ Yên là do chính quyền tổ chức và trực tiếp chỉ đạo, nên chính quyền phải chịu toàn bộ trách nhiệm. Các Giám mục, Linh mục, bà con Giáo dân và Nhân dân trong vùng chỉ là nạn nhân của vụ đàn áp nên cần được bảo vệ ; - Nhà cầm quyền dùng báo đài và Công văn 139/UBND-NC này để lấp liếm sự thật, vu cáo Giám mục, nói xấu hàng Linh mục, đánh lừa dư luận là đổ thêm dầu vào lửa và gây rất nhiều khó khăn cho việc đối thoại vốn được xây dựng công phu giữa giáo phận Vinh và nhà cầm quyền Nghệ An :

- Chúng tôi hiệp thông sâu xa với Giám mục giáo phận của chúng tôi để bảo vệ sự thật, lên án bạo quyền và bảo vệ dân lành. Chúng tôi không ngừng yêu cầu nhà cầm quyền làm rõ trách nhiệm của các cán bộ và cơ quan liên quan đến vụ việc, đồng thời trả tự do cho ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải.

Sau đó, lúc 10 giờ 30, Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, Cựu Giám mục Giáo phận Vinh, đã đến để cùng đồng tế Thánh Lễ cầu bình an cho Giáo xứ Mỹ Yên.

Ngày 18.09.2013, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, gởi thư hiệp thông cầu nguyện cho những giáo dân nạn nhân do bạo lực. Ngày 22.09.2013, Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám mục Giáo phận Bắc Ninh, Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục đến thăm hỏi giáo dân Mỹ Yên và cầu nguyện tại Linh địa Trại Gáo. Ngày 23.09.2013, Đức Cha đã chủ tế Thánh Lễ cầu bình an cho Giáo phận Vinh, với sự đồng tế của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp và các Linh mục ở Tòa Giám mục. Trong lời chia sẻ, Đức Cha chủ tế nói: « Bản thân tôi và Giáo phận Bắc Ninh luôn luôn ở bên cạnh Đức Cha Phaolô và Giáo phận Vinh, bây giờ thì có mặt thể lý, còn lúc khác thì có mặt cách thiêng liêng.”

B. Đất đai, sở hữu toàn dân, đã gây thương vong cho người dân.

Ngày 11.09.2013 khoảng 13 giờ 55, tại trụ sở UBND Thành phố Thái Bình, một người đàn ông đã xông vào Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố và nhắm bắn thẳng vào các cán bộ đang họp. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam có việc một người dân dám nổ súng bắn vào cán bộ ngay tại một cơ quan địa phương cấp thành phố, vì bất bình trong vấn đề giải tỏa đất đai mà người cộng sản cho là ‘sở hữu toàn dân’ để cướp đoạt của họ. 

Do nhà nước luôn nằm trong tay độc đảng Cộng sản với công an và quân đội trang bị vũ khí hiện đại, họ có toàn quyền định đoạt số phận của mọi người dân được mang cụm từ đẹp ‘dân làm chủ’. Mọi việc giải quyết ra sao, xét xử thế nào, kỷ luật ai, khởi tố ai, không nằm ở pháp luật mà nằm ở những cái đầu cao nhất trong hệ thống thượng tầng chính trị, những ‘vị quản lý’. Ngoài ra, đảng cộng sản đã đề cao những anh hùng bắn, giết, nổ bom như Nguyễn Văn Trỗi, Lý Tự Trọng, hay bịa ra như Lê Văn Tám… là những mẫu gương đã vì đất nước, vì nhân dân nên giết người, để làm cho bao lớp trẻ noi gương, học tập và làm theo.

Những bất công xã hội và những phiên tòa vô công lý đã đưa đến nhiều phản kháng nhưng đều bị công an và côn đồ dẹp tan như :

- Sự kiện Thái Bình năm 1997 nổ ra tại xã Quỳnh Hoa huyện Quỳnh Phụ và lan sang các xã khác như Quỳnh Hội, Quỳnh Mỹ, rồi huyện Thái Thụy (xã Thái Thinh). Sau đó là hàng vạn nông dân tiến lên vây hãm tỉnh lỵ Thái Bình… Tối 26, rạng 27.06.1997, hàng ngàn nông dân chỉ biết sống bám vào đồng ruộng, bỗng nổi dậy đập phá chậu cảnh tường rào, bàn ghế tiếp khách, đốt các loại giấy tờ của trụ sở ủy ban xã Quỳnh Hoa, tòa nhà vừa xây tốn hơn 800 triệu đồng bị chiếm giữ. Tiếp đến, dân chúng kéo đến phá 8 ngôi nhà của từ bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, đến cán bộ địa chính và các cán bộ khác.

Cuộc bạo động tiếp đến là việc người dân bao vây Viện kiểm sát huyện Quỳnh Phụ đòi thả hai người đã đánh kẻng tập hợp dân bị công an bắt. Cuộc xô xát này, cho dù không có người tử nạn, song chính nó là bước ngoặt dẫn đến những diễn biến tiếp theo ngày càng nhiều bạo lực hơn và ngày càng mang tính thù địch căm hờn hơn là đấu tranh ôn hòa…

- Kỷ sư nông nghiệp Đoàn Văn Vươn, sinh năm1963, tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp Hà Nội. từng phục vụ trong quân đội nhân dân Việt Nam, sinh sống tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng. Năm 1993, ông khởi nghiệp việc quai đê lấn biển để nuôi trồng thủy sản. Do vậy, ông phải bán tài sản, vay mượn bạn bè, người thân và ngân hàng, chịu những thiệt hại mất mát trong quá trình lấn biển, kể cả cái chết của con gái đầu 8 tuổi bị rơi xuống cống chết đuối khi theo bố mẹ ra đầm. Trong khi công việc sản xuất của ông và gia đình mang lại sự tăng trưởng kinh tế cho xã hội, ngày 24.11.2011, ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng ký Quyết định : sau 15 ngày, nếu không bàn giao, vùng nuôi thủy sản sẽ bị cưỡng chế ‘thu trắng đất nuôi trồng thủy sản, không bồi hoàn phí tổn, kinh phí xây dựng khoanh vùng nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Vươn. Sáng ngày 05.01.2012, cuộc cưỡng chế được tiến hành… Những người thân ông Vươn đã chống lại họ bằng mìn tự chế và súng bắn đạn hoa cải làm bị thương 6 công an và bộ đội… Oâng Vươn vắng mặt, đang đến Viện Kiểm sát nhân dân Hải Phòng để kháng cáo. Chúng san phẳng căn nhà ông Vươn và đổ thừa ‘nhân dân bất bình nên vào phá’. Đó là một ‘câu dối trá vô liêm sỉ nhất… từ miệng một quan chức chính quyền công sản’. Chúng còn cướp đi toàn bộ thủy sản gia đình ông chờ thu họach nhân dịp Tết có tổng trị giá lên tới hơn 1,5 tỷ đồng; chưa kể cua, tôm tự nhiên và hàng ngàn buồng chuối. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ngày 10.02.2012, đã họp với các bộ ngành và cơ quan chức năng địa phương về vụ cưỡng chế này và, sau đó, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã cho biết kết luận của Thủ tướng là có những sai trái trong việc cưỡng chế này.

Những bản án phúc thẩm đã được tuyên thật trái công lý: các ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý đều bị 5 năm tù… Trong khi các quan tham chỉ bị những bản án treo.

- Sau đó, trong năm 2012, ‘phe thắng trận’ vẫn tiến hành mạnh mẽ những cuộc cưỡng chế tại huyện Đông Triều tỉnh Quảng Ninh từ tháng 6/2010 đến tháng 12/2012, nhưng Dự án khu đô thị Văn Giang, Hưng Yên (Ecopark) rất quan trọng vì chính Thủ tướng cho phép thực hiện, giao Công ty Đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng làm chủ đầu tư. Quyết định thu đất giao đất cho nhà đầu tư được ký ngày 30.06.2004. Nhưng, đến năm 2012, UBND tỉnh Hưng Yên vẫn chưa hoàn thành việc giao đất. Nguyên nhân được lãnh đạo tỉnh Hưng Yên cho là vì ‘người dân khiếu kiện liên tục, tập trung đông người, lôi kéo, kích động cản trở không hợp tác’. Việc này kéo dài, xảy ra chủ yếu tại 3 xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao. Ngày 17.09.2013, công an và côn đồ bao vây dân để xe ủi phá hoại tài sản hoa màu tại Văn Giang.

Nhà nước luôn khinh khi và lường gạt người dân, lãnh đạo không có cái nhìn xa. Một số quan chức móc ngoặc với đại gia để họ bán đất ăn trên đầu trên cổ dân lành. Do đó, ‘chuyện gì phải đến đã đến. 

- Đi vào trụ sở UBND Thành phố Thái Bình và bắn 5 cán bộ. Vào ngày và giờ nói trên, ông Đặng Ngọc Viết (42 tuổi) đi vào Trụ sở UBND và đi thẳng đến Trung tâm phát triển quỹ đất Thành phố Thái Bình, nằm trong trụ sở này. Tại đây, ông nổ súng làm bị thương 5 người : 

- Vũ Ngọc Dũng (51 tuổi), Phó giám đốc, bị bắn vào đầu, được đến bệnh viện cấp cứu, đến 20 giờ, đã tử vong.
- Phạm Thị Lan Anh (36 tuổi), Phó giám đốc, bị bắn sượt qua mang tai phải, 
- Nguyễn Thanh Dương (38 tuổi), Cán bộ Trung tâm, bị bắn vào mắt,
- Vũ Công Cương (23 tuổi), Cán bộ Trung tâm, bị bắn vào đầu.
- Bùi Đức Xuân (38 tuổi), Cán bộ Trung tâm, bị bắn vào đầu.

Sau khi hành sự một cách bình tĩnh, ông Viết, người bắn cũng là nạn nhân đã về quê ở xã Trà Giang cách Thái Bình khoảng 20 cây số. Lối 18 giờ, người này đến tại cổng chùa Dục Dương và tự sát, dưới tượng Phật. Có thể ông không muốn đối diện với Hội đồng xử án nhận lệnh để tuyên một bản án phi công lý, nên ông tự xử. Báo chí và những người láng giềng đồng ý : người cầm súng là một người hiền lành và chăm chỉ, chịu khó làm ăn nhưng có nguy cơ ra khỏi ngôi nhà và mảnh đất của mình đã xây dựng bằng xương, máu gia đình từ lâu nay. Ông Viết qua đời để lại hai con thơ. 

Trước khi nội vụ xảy ra, ông Viết đã chuẩn bị sẵn di ảnh: Tự đi chụp ảnh và treo lên khung.

Ngày 12.09.2013, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội ông Nguyễn Hạnh Phúc nhận định có sự liên hệ vụ việc ở Thái Bình với vụ Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, để khẳng định việc thu hồi đất thực sự là một vấn nạn đầy phức tạp bức xúc.

Hà Minh Thảo

0 nhận xét:

Đăng nhận xét