Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Điếu Cày - một trong bốn nhà báo bị đàn áp, bắt bớ được giải tự do báo chí quốc tế



Vinh danh giới truyền thông Việt Nam, Ecuador, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập

New York - Bốn nhà báo trên thế giới bị ngược đãi hoặc bị tù đày vì công tác truyền thông tại quốc gia của họ nhận được giải thưởng Tự do Báo chí quốc tế.

Giải thưởng do Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) trao tặng. Nguyễn Văn Hải người Việt Nam, Nedim Sener ở Thổ Nhĩ Kỳ, Janet Hinostroza người Ecuador và Bassem Youssef người Ai Cập đã „phải đối đầu với sự trả đũa nghiêm trọng về công việc làm của họ“, tổ chức phóng viên báo chí có trụ sở tại New York đã thông báo vào ngày thứ Năm vừa qua (giờ địa phương).

Ông Nguyễn tại Việt Nam với bút danh Điếu Cày có một trang blog, một đối trọng với các phương tiện truyền thông của nhà nước, đã loan báo về các vi phạm nhân quyền xảy ra trong nước. Ông bị kết án mười hai năm tù giam với tội danh tuyên truyền chống nhà nước.

Sener, cộng sự viên của tờ báo "Posta", tường trình chỉ trích chính quyền bị kết án 15 năm tù giam vì bị cáo buộc tội khủng bố và tiếp tay chuẩn bị cho cuộc đảo chính quyền.

Một thủ tục tố tụng đang được tiến hành với Youssef, người điều hành một chương trình tin tức trào phúng ở Ai Cập. Nữ phóng viên truyền hình tại Ecuador là Hinostroza đã phải kết thúc chương trình của bà trên đài Teleamazonas sau khi bị nhiều cú đe dọa bởi vì chương trình của bà tường trình về tham nhũng của cảnh sát, về nạn buôn người và buôn vũ khí.


dịch: Nguyễn Hôi


0 nhận xét:

Đăng nhận xét