Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Tin LĐV Tổng Hợp 20130924- Trên 3000 công nhân đình công

Hai tuần qua đã có hàng nghìn công nhân đình công trên khắp đất nước và rất nhiều tai nạn lao động gây tử vong.

Sài Gòn: Hơn 2000 công nhân đình công đòi tăng lương


Theo tin từ báo Pháp Luật online ngày 19/09/2013 cho biết: “Khoảng 2.000 công nhân Công ty TNHH Upgain Việt Nam (100% vốn Hồng Kông, chuyên sản xuất hàng may mặc tại Khu chế xuất Linh Trung I, quận Thủ Đức – Sài Gòn) đồng loạt ngừng việc, yêu cầu lãnh đạo công ty tăng lương, tăng phụ cấp...”. Tờ báo này cũng cho biết vụ ngừng việc đưa ra yêu sách của công nhân bắt đầu từ chiều 17/9, tuy nhiên, phía công ty không đồng ý. Cho đến sáng 18/9, ban giám đốc công ty mới triệu tập toàn thể công nhân lại để tổ chức đối thoại. Theo trình bày của công nhân, mức lương cơ bản công ty trả hiện nay là 2.747.000 đồng là quá thấp, trong bối cảnh giá cả không ngừng leo thang thì đời sống người lao động gặp rất nhiều khó khăn.


Hà Nội: Tổng giám đốc đánh công nhân bằng gậy đánh Golf
Theo báo Lao Động ngày 22/09/2013 đưa tin: Ngày 15/09/2013, trong lúc chơi golf tại sân golf Tam Đảo, ông Nguyên Đức Sơn - lãnh đạo một Cty về quản lý và phát triển nhà trên địa bàn thủ đô - đã dùng gậy đánh vào đầu một nhân viên phục vụ khiến người này bị ngất ngay tại chỗ ”. Theo thông tin từ báo này thì ông Sơn đã dùng gậy “putt” đánh vào đầu nhân viên caddie số 054 (caddie là nhân viên phục vụ được thuê để kéo, bảo quản những bao đựng gậy đánh golf cho khách chơi trên sân).

Quảng Ninh: Sập cần cẩu làm một công nhân tử vong
Theo trang Báo Mới online ngày 15/09/2013 cho biết: ”Khoảng 17h ngày 15/9/2013, tại công trình xây dựng khách sạn 4 sao Star Hạ Long (tổ 1, khu 1 phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long) đã xảy ra một vụ tai nạn lao động làm 1 người chết. Nạn nhân.. là anh Nguyễn Trọng Tùng,.. công nhân lái cẩu của công ty..Covico-nhà thầu xây dựng công trình”. Tờ báo này cho biết nguyên nhân tai nạn là do cẩu bị gẫy khi đang cẩu dỡ các mảng bê tông lớn được cắt bỏ tại vị trí tầng 2 và 3 tòa nhà công trình. Cả dàn cẩu cao trên 50 mét đổ gập xuống đường, khiến anh Tùng rơi thẳng xuống đất tử vong.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại Quảng Ninh (Ảnh: Báo mới).

Hải Phòng: Hơn 700 công nhân đình công
Cũng theo báo Lao động online ngày 13/09/2013 cho biết tin: ”Sáng 13.9, khoảng 700 công nhân..Crystal Weater Vietnam Ltd, 100% vốn Hà Quốc, chuyên dệt may xuất khẩu..đã ngừng việc tập thể, nguyên nhân chính ngoài vấn đề lương không đảm bảo vì quá thấp còn là do Cty ép sản lượng quá cao dẫn đến nhiều công nhân phải làm việc đến không đủ thời gian ăn trưa, bữa trưa không vệ sinh.

Huế: Hàng trăm công nhân ngừng việc đòi quyền lợi
Tin từ báo Thanh niên điện tử ngày 22/09/2013 cho biết: ”Ngày 21.9, hàng trăm công nhân của Công ty TNHH Dệt kim và May mặc Huế..đình công đòi công ty phải thực hiện đúng cam kết về chế độ, chính sách cho người lao động”. Lương công nhân thấp hơn lương cơ bản (2,3 triệu đồng) và không có chế độ độc hại, nhiều lao động không được hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT vv...

Bà Rịa – Vũng Tàu: Hằng trăm công nhân đình công do bị ép tăng ca
Theo tin từ báo Lao Động online ngày 20/09/2013 cho biết: “Trong 4 ngày từ 17-20.9, hàng trăm công nhân đang làm việc tại Cty TNHH Sang Inh (xã Hòa Hưng, H.Xuyên Mộc) đã ngừng việc tập thể để phản đối việc Cty này có những quy định khắt khe đối với công nhân”. Theo tin tức từ báo này, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến đình công là do Cty bắt buộc các công nhân tăng ca ngày chủ nhật hoặc bị hạ bậc bằng hình thức trừ tiền, đuổi việc. Công nhân nữ mang thai trên 7 tháng vẫn phải làm việc 8 giờ/ngày.

Bình Dương: Nữ công nhân bị cán chết ngay tại công ty
Theo tin từ báo Dân trí ngày 14/09/2013 cho biết: ”Chiều 13/9 đã xảy ra một vụ tai nạn lao động chết người xảy ra tại công ty TNHH Thức ăn gia súc Lái Thiêu thị xã Thuận An – Bình Dương”. Khoảng 16 giờ chị Nguyễn Thị Như Ý đang làm việc thì bị xe chuyên nâng bốc hàng cán ngang người.

Quảng Nam: 100 Công nhân đình công
Cũng theo tin từ báo Lao động online ngày 11/09/2013 cho biết: ”Sáng 11.9, gần 100 công nhân Cty TNHH Kết Đoàn (doanh nghiệp có vốn Tây Ban Nha)..đã tổ chức đình công.” vì 6 lý do đình công chủ yếu liên quan đến lương (chậm chi trả, bảng lương không rõ ràng), các chế độ nghỉ ốm, tăng ca, việc sử dụng quỹ từ thiện do công nhân đóng góp…


Đình công tại Quảng Nam (Ảnh: Lao Động).

Sài Gòn: Hơn 100 công nhân khiếu nại
Theo báo Lao Động online ngày 13/09/2013 cho biết: ”Sáng 12.9, hơn 100 CN Cty TNHH Kyung Sung Vina (100% vốn Hàn Quốc; chuyên may gia công, ĐC) đã khiếu nại quyền lợi đến các cơ quan chức năng”. Nguyên nhân là trong hai tháng 7 và 8, Cty liên tục chậm trả lương. Khi CN khiếu nại, Cty chỉ trả nhỏ giọt. Ước tính, Cty còn nợ lương CN gần nửa tỉ đồng, chưa kể nợ BHXH 300 triệu đồng. GĐ Cty là ông Jung Young Woo cũng đã rời Việt Nam.

Thái Nguyên: Bất ngờ cho 310 công nhân nghỉ việc  
Theo báo Lao Động ngày 13/09/2013 cho biết tin: ”Ngày 10/9/2013, bằng một quyết định đơn giản, Cty TNHH Banpo Việt Nam (Cty Banpo) có trụ sở tại huyện Phú Lương (tỉnh Thái Nguyên) đã tuyên bố chấm dứt hợp đồng lao động với tất cả 310 người lao động xưởng 3”. Điều đặc biệt theo báo này cho biết thì công ty này chỉ vì không có đơn hàng mà vi phạm luật lao động xa thải không đúng luật, không thông báo cho công nhân lý do cụ thể.

Đồng Nai: Nổ trong khi hàn, một công nhân tử vong  
Theo báo Thanh niên online ngày 18/09/2013 cho biết tin: ”Chiều tối 17.9, anh Lê Nguyên Phú (28 tuổi, ngụ H.Long Thành, Đồng Nai, là công nhân của một công ty nước ngoài, chuyên sản xuất keo dán công nghiệp, tại Khu công nghiệp Long Thành) đang dùng máy hàn hàn nắp chiếc bồn bằng kim loại.Trong lúc hàn, bất ngờ một tiếng nổ phát ra, chiếc nắp bồn đẩy anh Phú văng ra xa hiện trường hơn 10 m, làm Phú chết tại chỗ”.

Nghệ An: Tai nạn máy trên tàu cắt đứt rời bàn chân
Theo tuần báo Vietnamplus ngày 16/09/2013 cho biết tin: ”Khoảng 20 giờ, tối 15/9, tàu cá NA 93213 đang khai thác thủy sản trên ngư trường vịnh Bắc bộ thì xảy ra tai nạn lao động, máy tời trên tàu đã cắt đứt rời bàn chân phải của anh Lê Phúc Thọ, sinh năm 1991, trú tại Hợp Tiến, Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Nghệ An”. Mặc dù anh Thọ được đưa đến bệnh viện trong tình trạng sốc do đau, mất máu cấp với các biểu hiện: hôn mê, da niêm mạc tái nhợt, toàn thân rét run, mạch nhanh nhỏ, huyết áp rối loạn và một số vết thương khác trên đầu và cẳng chân phải nhưng rất may anh đã thoát khỏi tử thần.

Sài Gòn: Hỏa hoạn làm 2 người bị thương
Theo tin từ Dân trí ngày 16/09/2013 cho biết: ”Khoảng 16h ngày 15/9, tại phía sau kho chứa hàng ngàn pallet nhựa của doanh nghiệp Trung Tuyền.. Thủ Đức – Sài Gòn bốc cháy dữ dội kèm khói đen cao hàng chục mét. Nam công nhân Huỳnh Văn Mến (21 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang) trong lúc di dời pallet đã bị té ngã ngộp trong khói bị thương nặng “. Tờ báo này chon cho biết thêm trong lúc chữa cháy đã có một nhân viên chữa cháy bị thương.

Lao Động Việt
24/09/2013 chao@laodongViet.org
   GHI CHÚ: 1)BTTH này của Lao Động Việt do Hiền Sỹ viết, tóm tắt những tin tức không kiểm chứng trên báo chí nhà nước 2)LĐV là liên minh của các tổ chức lao động trong và ngoài nước, gồm: Phong Trào Lao Động Việt, Hiệp Hội Đoàn Kết Công Nông, và Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam.

- Hết-

0 nhận xét:

Đăng nhận xét