Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Robot, súc vật và người

Một đứa cháu của tôi mê chơi robot. Đây không phải là một đồ chơi được sản xuất sẵn, chỉ cần bấm nút là chạy tuy ta vẫn có cái thú là cầm remote điều khiển nó chạy vòng vòng. Đây là một trò chơi cao cấp gọi là Robotics. Tôi tò mò quan sát thì nhận thấy tuy mang tiếng là chơi mà bác Tiên Điền chứng kiến thì phải xuất khẩu thành thơ ra một câu còn hay hơn “Nghề chơi cũng lắm công phu.” Không công phu sao được. Trước tiên cháu phải tìm mua một bộ robot chưa được lắp ráp. Thật ra đây chính là một hệ thống computer phức tạp. Cháu phải tự lắp ráp lấy, nếu người ta không bán sẵn thì cháu phải tự chế thêm một số thiết bị. Điều quan trọng nhất là cháu phải tự lập trình tức là viết code hay là programming cho robot chạy. Một thao tác rất là đơn giản như ra lệnh cho robot chạy đến một góc nhà lợm một trái bóng tennis lên rồi bỏ vào một cái thùng thì phải viết cơ man nào là code. Robot cần nguồn năng lượng là những cục pin rất mạnh để chạy. Đang chạy mà hết pin thì robot ta sẽ chết đứng như Từ Hải.

Robot nổi tiếng nhất thế giới hiện nay là Curiosity ( Hiếu Kỳ ) có sơ đồ cấu tạo như sau:
Sau khi bay một quãng đường dài 563.000.000 km ( bằng gần 4 lần khoảng cách từ trái đất đến mặt trời ), từ ngày 26.11.2011 đến ngày 6.8.2012 nó đã đáp xuống Sao Hỏa. Chi phí chế tạo và chuyến đi của nó là 2,5 tỷ đôla. Đây là hình nó tự chụp và gởi về trái đất.
Một đệ nhất robot cao thủ võ lâm khác là Asimo. ( Trích ) http://dantri.com.vn/the-gioi/nhat-ban-trinh-lang-nguoi-may-asimo-voi-nhieu-chieu-moi-536118.htm
( Dân Trí ) – Người máy Asimo thông minh hơn của Nhật Bản vừa được trình làng, với các “chiêu” mới như giữ cân bằng trên bề mặt không phẳng, nhảy lò cò bằng một chân hay rót nước...
Tại buổi ra mắt, Asimo đã trình diễn một loạt các kỹ năng nhằm chứng minh những bước phát triển về công nghệ kể từ khi robot này được nâng cấp lần gần đây nhất hồi năm 2005.
Asimo mới đã cải thiện đôi bàn tay, cho phép mỗi ngón tay cử động dễ dàng. Điều này được chứng minh thông qua khả năng ra tín hiệu bằng tay, hay mở một chai nước và khéo léo đổ nước xuống một chiếc cốc. Không chỉ có thể đi trên đoạn đường gồ ghề, Asimo còn có thể chạy với vận tốc 9 km/h, đánh bại vận tốc tối đa của nó hồi năm 2005 là 6 km/h.
Thể hiện các cấp độ thông minh mới, robot – giống một đứa trẻ mặc đồ phi hành gia màu trắng – cũng có thể phân biệt giọng nói của 3 người cùng lúc, sử dụng việc nhận dạng gương mặt và phân tích âm thanh ( hết trích ).
Nhìn đứa cháu chơi robot tôi buộc miệng phán ra một câu rất vô duyên “Mọi loài mọi vật kể cả con người đều có thể là một dạng robot được Thiên Chúa lập trình sẵn.” Hậu sinh khả úy, nghe phát biểu tào lao của tôi, cháu tôi liền chỉnh ngay: “Mọi loài mọi vật khác có thể là những robot được lập trình chỉ để sống theo bản năng sinh tồn của mình. Nhưng con người lại được Thiên Chúa lập trình chỉ để sống trong tự do”. Ta đã dùng tự do được Thiên Chúa ban cho như thế nào ?
Người Việt Nam thường gọi ai đã mất hết nhân tính ( không còn biết phải trái, kính trên nhường dưới, sống hài hòa với người khác… ) là… đồ súc vật !
( Trích ) Theo báo Công Lý, nạn nhân là cháu N. 14 tuổi được mẹ gởi ở nhà ông bà nội. Bỗng bà nội, chú Mười, chú Út chở N. về trả cho bà ngoại em ở huyện Trảng Bom. Từ ngày về ở với bà ngoại, bụng N. ngày càng mập, ngực cũng to ra. Thấy có điều bất thường, mẹ N. đã đưa con đi khám thì phát hiện ra em đã có thai hơn 5 tháng và không thể bỏ. Gặng hỏi mãi N. mới dám nói là ông nội và 2 chú thường xuyên hãm hiếp mình và người thực hiện lần cuối là ông nội. http://m.tinngan.vn/Ong-noi-cung-2-chu-cuong-hiep-lam-chau-mang-thai_0-5-37-415044.html ( hết trích ).
Ngày hôm nay 12.9.2013 báo Huffingtonpost có khuynh hướng liberal ( ủng hộ đồng tính, phá thai, tự do tình dục, bài bác Công Giáo ) có đưa ra một số hình ảnh về súc vật kèm theo nhận định: Những hình ảnh kỳ diệu này chứng minh rằng thật sự có tình yêu chân chính ( These Incredible Photos Prove That True Love Does Exist ).
Lẽ nào tình yêu chân chính chỉ có ở loài vật mà thiếu hẳn nơi loài người ?
Nhưng đọc bài báo sau đây, có khi ta phải công nhận Huffington Post cũng có lý.
NẠO PHÁ THAI Ở PHÒNG KHÁM TƯ NHÂN: CỠ NÀO CŨNG CHIỀU
Lâu nay, người ta thường gọi đoạn đường Giải Phóng ( khu vực cắt với phố Lê Thanh Nghị ) Hà Nội ) là “chợ”... nạo phá thai.
Ngoài những biển quảng cáo bằng điện tử nhấp nháy dòng chữ “Hút thai”, “Phá thai bằng thuốc” to tướng, đội ngũ nhân viên rất nhiệt tình chèo kéo khách hàng. Còn ở Sàigòn, phần lớn cơ sở tư nhân, nhà bảo sanh khi được hỏi đều quảng cáo rằng “kiểu gì cũng được, thai cỡ nào cũng ra...”
Thai to ? “Chuyện nhỏ”
Chúng tôi cho xe đi chậm bên lề đường Giải Phóng, nơi có những biển hiệu “hút thai”, “phá thai” đua nhau nhấp nháy, ngay lập tức đội ngũ nhân viên ùa ra chào mời, chèo kéo: “Vào đây, vào đây, uy tín và đảm bảo. Chị không thấy đông xe máy ở đây thế này à ?” ( Ảnh chụp: "Chợ" nạo phá thai trên đường Giải Phóng, Hà Nội ).
Trong vai người có em là sinh viên “trót dại” mang bầu 21 tuần, tôi vào phòng khám PT. trên đường Giải Phóng. Căn phòng rộng chừng 5m2, một góc kê bàn tiếp bệnh nhân. Khi tôi trình bày hoàn cảnh, nhân viên chỉ tôi lên tầng 2 gặp bác sĩ P. ở phòng khám Phụ Khoa. Phòng của bác sĩ P. rộng chừng 3m2, kê một chiếc giường, một cái bàn. Trong phòng có vài ba người chờ sẵn.
Khi tôi trình bày hoàn cảnh và ý muốn của mình, bác sĩ P. bảo: “Sinh viên nhỡ nhàng vẫn thường vào đây. Hôm nay làm, hôm sau đi học là chuyện bình thường. Trường hợp của em cháu 21 tuần thì chưa phải là to, nếu to hơn nữa ở đây cũng làm, nhưng giá cả khác nhiều đấy. Nếu là 21 tuần như cháu nói, thì giá 3 triệu đồng là rẻ rồi. Thêm làm xét nghiệm, thuốc và siêu âm hết khoảng 3,5 triệu đồng, chứ ở ngoài giá cả linh tinh lắm. Làm ở đây đảm bảo, bác sẽ trực tiếp làm cho. Các phương pháp phá thai hiện đại lắm nên đừng lo”.
Nói rồi, ông xin số điện thoại để hẹn tôi đưa em tới. Khi tôi nói “cháu sẽ quay lại”, ông gật đầu đưa cho tôi danh thiếp đánh dấu tên ông và nói: “Nhớ nhé, nếu tới thì tới buổi sáng, vắng khách hơn. Hãy gọi cho bác trước, làm nhanh cho em nó nghỉ ngơi buổi chiều và sáng hôm sau là đi học bình thường”.
Vào tiếp phòng khám CH. trên đường Giải Phóng, chúng tôi được một bác sĩ khẳng định: “Thai 4 – 5 tháng ở đây vẫn có thể can thiệp được. Nhưng phải đưa em đến trực tiếp thì mới tư vấn được”. Khi hỏi giá cả, người tiếp tôi tỏ vẻ khó chịu: “Đã lỡ còn sợ đắt rẻ. Nếu cứ đi khảo giá thì nên vào bệnh viện mà làm, tiếc tiền thì để thế mà nuôi vậy...” ( Ảnh chụp: Dụng cụ nạo phá thai được ngâm thủ công ).
Tiếp tục tìm đến một phòng khám đa khoa trên đường Đê La Thành để hỏi với tuổi thai như vậy có “xử lý” được không ?, tôi được người phụ nữ trực phòng khám khẳng định: “Ở đây thai mấy tuần cũng làm được, nhưng sản phụ phải đến mới biết chính xác tuổi thai”. Người này nói tiếp: “Thai 21 tuần thì làm Kôvắc rồi. Chỉ cần cho uống thuốc là thai sẽ tự ra”. Thấy tôi có vẻ sợ, người phụ nữ động viên: “Không ngại đâu, thai sẽ tự phân hủy chứ không ra nguyên hình hài đâu mà sợ, hai ngày sau em cô có thể tới lớp được mà”. Khi tôi hỏi giá thì người phụ nữ kia nói: “Nếu thai đúng 21 tuần thì giá 4 triệu đồng. Còn nhiều tuần hơn thì giá từ 7 đến 8 triệu đồng. Tôi hỏi thêm “liệu có an toàn không ?” chị ta nói: “Nếu không an toàn thì tôi đâu dám làm. Ở đây thai to hơn còn làm được nữa là...”
Gặp NTL., nữ sinh viên có bầu 4 tháng mới quyết định đi phá, cô cho biết: “Đến bệnh viện có thể an toàn và giá cả vừa phải hơn, nhưng đông đúc, chờ đợi lâu. Và ngại nhất là khoản thủ tục, phải khai đúng tên, tuổi, địa chỉ. Thai của em to nên sợ phải nằm lại theo dõi”. Một bác sĩ ở phòng khám PT. trên đường Giải Phóng cũng cho biết lý do nhiều người tới phòng khám tư để nạo phá thai là do ở đây kín đáo, không nhiều người như ở bệnh viện. Vả lại, khi lấy thai ra xong, họ có thể về nhà, đi học, đi làm. Còn ở bệnh viện nếu thai lớn tuổi họ phải ở lại bệnh viện cả tuần để theo dõi.
Mạo danh bác sĩ
Tại Sàigòn, bất kỳ cô gái nào đi ra từ Bệnh Viện Từ Dũ đều bị đám “cò” mồi bao vây, săn đón mời chào đến những điểm khám tư với “lợi ích” nhanh, gọn, không thủ tục rườm rà... Trong vai người đi khám thai, đứng ngơ ngác trước cổng Bệnh Viện Từ Dũ, gần như ngay lập tức tôi bị một tay “cò” “chộp”: “Xếp hàng lâu quá hả em ? Anh có cơ sở khám tư này vừa nhanh gọn, thủ tục lại đảm bảo mà chính do bác sĩ Ph. là Trưởng khoa bệnh viện này thực hiện”.
Gật đầu cái rụp, tôi leo lên xe để tay “cò” chở đến điểm phá thai tư. Vừa đi, tay “cò” tiếp tục vừa quảng cáo: “Điểm này uy tín lắm, nhà bảo sanh 4 tầng đàng hoàng do bác sĩ Ph. là Trưởng một khoa của Từ Dũ phụ trách. Thai cỡ nào cũng phá được, nhưng tùy theo thai to nhỏ mà mức giá cũng khác nhau. Em thai mấy tuần rồi ?”… “Dạ, em 17 tuần”… Tôi hỏi thêm: “Thai mấy tuần cũng bỏ được ạ ? Bạn em thai 25 tuần. Bác sĩ trong Từ Dũ bảo chỉ bỏ thai dưới 23 tuần thôi, còn nếu em muốn bỏ thai 25 tuần phải có người bảo lãnh”. Cò liền hồ hởi: “Vậy dẫn bạn em đến đây luôn... Ở đây, thai cỡ nào cũng giải quyết được, không cần ai bảo lãnh hết, chỉ cần ngậm thuốc rồi gắp ra là xong...”
Chúng tôi đến điểm nhà bảo sanh tư nhân Thiên Hồng Ngọc. Nhà khá khép kín, tay “cò” bàn giao tôi cho một nhân viên ở bàn tư vấn. Nhân viên này cho biết, bác sĩ đang đi vắng và hỏi thai được mấy tuần, nếu thai 17 tuần phải chuẩn bị 3 triệu”. Tôi hỏi: “Em ngậm thuốc được không ? Em có cô bạn cùng chỗ làm có thai 25 tuần, muốn phá nhưng bác sĩ ở Từ Dũ từ chối không thực hiện thai trên 22 tuần. Nếu làm thì chi phí khoảng bao nhiêu ?” Nhân viên này nói: “Muốn phá cách nào cũng được, thai cỡ nào cũng được hết. Nhưng thai to hơn thì giá phải hơn 3 triệu...” ( Ảnh chụp: Nhà bảo sanh Thiên Hồng Ngọc ).
Tôi tiếp tục đến nhà bảo sanh ThT. ( quận 12, Sàigòn ) và bác sĩ cũng... đi vắng, chỉ có điều dưỡng tên H. trực. Người này cho biết, thai mới hơn 6 tuần thì nên phá thai nội khoa. Nói rồi, người này quảng cáo tích cực về những “tiện ích” khi dùng thuốc uống, như không bị đau do phẫu thuật, ít biến chứng, mua thuốc về nhà tự uống, đơn giản mà kín đáo, không phải kiêng cữ nước non như “hút thai hay nạo thai”... Giá cũng rất mềm, tương đương mấy kiểu phá thai kia, khoảng 600.000 đồng/toa. Tôi hỏi uống thuốc thì phải nằm lại bao lâu ? Cô H. cho hay: “Đơn giản lắm, uống xong là về được ngay”.
Chúng tôi tìm đến một địa chỉ phá thai khác, Phòng khám bệnh Tân Mỹ nằm đối diện chợ Tân Mỹ, khu phố 1, phường Tân Phú, quận 7. Một bác sĩ nữ tự giới thiệu là bác sĩ Bệnh Viện Từ Dũ tiếp chúng tôi ( theo Thanh Tra Sở Y Tế TP HCM, vị này không phải là bác sĩ Từ Dũ ). Theo một nguồn tin cho biết, Thanh Tra Sở Y Tế từng kiểm tra cơ sở này, thu giữ một số loại thuốc sử dụng cho việc phá thai và khẳng định chưa hề cấp phép cho cơ sở này... Thế nhưng, hiện tại cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động và nhận nạo phá thai với đủ mọi phương pháp, mà theo như lời vị nhận là bác sĩ Từ Dũ là “thích kiểu nào cũng được !”

NGUYỄN TRUNG
Theo EPHATA số 579

0 nhận xét:

Đăng nhận xét