Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Sống Phúc Âm trong lòng dân tộc Việt!

Nghệ An – Thời gian qua, trên các trang mạng thông tin truyền thông, mạng xã hội liên tục đăng tải các thông tin, bình luận, phóng sự xoay quanh vụ việc va chạm đáng buồn xảy ra tại xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An ngày 04.09.2013 giữa một bên là bà con giáo dân Giáo xứ Mỹ Yên, Giáo hạt Nhân Hoà, Giáo phận Vinh và một bên là cơ quan công lực các loại không rõ là trực thuộc chính quyền tỉnh Nghệ An hay tổ chức nào. Tất cả do chính quyền Nghệ An bắt giữ hai công dân trong hơn hai tháng qua.

Trên các báo đài truyền thông chính thống, thuộc sự quản lý và nuôi dưỡng của đảng Cộng sản Việt Nam, vẫn khăng khăng khẳng định đảng và chính quyền tỉnh Nghệ An đã lãnh đạo tài tình để giải quyết vụ việc trên. Ngược lại website của Giáo phận Vinh và các báo lề trái lại chắc chắn và liên tục lên án chính quyền đã mạnh tay, man rợ khi sử dụng các công cụ hỗ trợ để đàn áp dân thường không tấc sắt để lại nhiều thương tích nặng nhẹ trên thân thể của nhiều giáo dân. Cả hai luồng thông tin đều đưa ra những hình ảnh, những đoạn video, băng phỏng vấn ghi lại sự việc trên, theo hai cách nhìn khác nhau. Và thế là tranh cãi gay gắt diễn ra rầm rộ trên sóng mạng viễn thông.
Trên mạng xã hội facebook, các trang, các hội, các tổ chức, cá nhân cũng bày tỏ quan điểm của từng thành phần trước vụ việc trên. Hầu hết cũng chia thành ba nhóm chính:
Nhóm thứ nhất chủ trương lên án mạnh mẽ chính quyền Nghệ An vì đã đánh đập, đàn áp giáo dân Mỹ Yên và vu vạ, mạ lị các Giám mục, hàng linh mục, giáo dân Giáo phận Vinh. Yêu cầu chính quyền trả tự do vô điều kiện cho hai giáo dân thuộc Giáo xứ Mỹ Yên là ông Ngô Văn Khởi và ông Nguyễn Văn Hải.
Nhóm thứ hai chủ trương bảo vệ sự trong sạch của chính quyền nhân dân Nghệ An, ủng hộ việc tiếp tục truy tố xử lý vụ việc của giáo dân Mỹ Yên “phản động” – từ mà chính quyền quen gọi những công dân bất đồng chính kiến.
Nhóm thứ ba chủ trương không quan tâm, không có ý kiến, không bình luận về vụ việc.
Cả ba nhóm suy nghĩ trên mạng xã hội này, đều có cách riêng để thể hiện quan điểm của mình. Nhóm thứ ba rất yên thân khi không ai đụng chạm vì cũng chẳng xúc phạm tới ai.
Có thể ai cũng đoán ra được việc va chạm, cãi cọ giữa những người thuộc nhóm thứ nhất – tạm gọi là bên Dân Chủ – và những người thuộc nhóm thứ hai – tạm gọi là phe Bảo thủ. Cuộc khẩu chiến này diễn ra manh mún và không có bất cứ một tổ chức nào đứng ra chịu trách nhiệm hay dẫn đầu.
Bên dân chủ liên tục phản đối, công kích việc chính quyền huy động lực lượng công an, dân quân, dùi cui, khiên thuẫn, quân đội, súng đạn, trực thăng,… tham gia đàn áp giáo dân Giáo xứ Mỹ Yên. Phe bảo thủ không ngừng khẳng định việc giáo dân Mỹ Yên đã đụng độ với các chiến sỹ công an mặc thường phục, chặn xe trên đường vào Linh địa Trại Gáo vào đêm ngày 22.05.2013 là sai; việc công an Nghệ An tiến hành bắt các bị cáo để truy tố là đúng. Cả hai bên đều giữ nguyên quan điểm của mình.
Theo quan sát các bình luận, sau khi hai bên thể hiện quan điểm cá nhân của mình bằng việc đăng lên các trạng thái, suy nghĩ, thì nhiều cuộc tranh luận gay gắt diễn ra dường như tới mức không có điểm dừng. Nhiều cuộc cãi vã, xúc phạm, miệt thị lẫn nhau xảy ra trên một không gian mạng, đáng lẽ nên gìn giữ sự hoà hoãn trong vấn đề khó xử này. Phe bảo thủ nhiều lần đưa Kinh Thánh ra dẫn chứng để dạy dỗ, lên mặt phe dân chủ. Ngược lại, phe dân chủ cũng không ngần ngại giải thích, phân tích ý nghĩa của Kinh Thánh để khẳng định là họ không thực thi sai đường lối của Thiên Chúa dạy.
Quan điểm của mỗi bên đều có những điểm tựa khác nhau. Vấn đề căn bản là điểm tựa đó có bền vững hay không.
Quan điểm của phe bảo thủ có điểm tựa là những thông tin mà truyền thông cánh đảng Cộng sản loan đi, họ chưa có cơ hội hoặc chưa biết cách để bắt sóng những thông tin lề trái với họ, để có cách nhìn đa chiều hơn. Nên họ bộc lộ đó là thứ truyền thông chất chứa đầy dẫy sự gian xảo, tràn ngập ích kỷ với mục đích chính trị của riêng mình bất kể xúc phạm quyền lợi của tổ chức cá nhân nào.
Một lần nghe Thánh Kinh, có dịp được nghe phân tích, bình giảng về sự hiền lành của Chúa Giê-su như sau: “Chúa Giê-su hiền lành, chứ Chúa Giê-su không nhu nhược. Nhiều người trong chúng ta đang đánh đồng giữa hiền lành và nhu nhược. Chúa Giê-su hiền lành nhưng Ngài có lập trường riêng của Ngài. Ngài không hiền lành theo cách nhu nhược và muốn để ai làm gì thì làm”.
Trong bài giảng của mình ngày 4 tháng 5, trong thánh lễ lúc 7 giờ sáng tại Nhà nguyện thánh Martha, Đức Thánh Cha Phanxicô yêu cầu các thính giả của ngài “luôn ở hiền lành và khiêm nhường, để ta có thể đánh bại các lời hứa hão huyền và sự hận thù của thế gian”.
Ngài nhấn mạnh: “Không ai có thể đối thoại với ma quỷ được, dù đối thoại luôn cần thiết đối với con người nhân bản. Không thể có bất cứ cuộc đối thoại nào với thủ lãnh thế gian. Phải hiểu rõ điều đó! Ngày nay, đối thoại là điều cần thiết giữa con người chúng ta, nó cần cho hòa bình. Đối thoại là một thói quen, một thái độ phải có giữa chúng ta để cảm nhận và hiểu biết lẫn nhau… và cuộc đối thoại này phải được duy trì mãi mãi. Đối thoại phát sinh từ bác ái, từ tình yêu. Nhưng với tên thủ lãnh kia, ta không thể đối thoại được: ta chỉ có thể đối đáp bằng Lời Thiên Chúa, Đấng luôn bênh đỡ ta, vì thế gian luôn ghét bỏ ta, và như nó đã làm thế với Chúa Giê-su, nó cũng sẽ làm vậy đối với chúng ta” (Theo Vietcatholic).
Tôi là một cá nhân trong một cộng đồng Việt Nam đa thành phần, nhiều sắc tộc, đa tôn giáo. Đã là con người thì ai cũng có tín ngưỡng, quan điểm tôn giáo của riêng mình dù bất kể đã công khai hay chưa công khai. Tôi tôn trọng sự thật và lên án việc làm bất công của bất cứ thế lực nào vi phạm quyền công dân, xem thường các quyền cơ bản của con người. Ở vụ Mỹ Yên, tôi mong phải được như thế.
J.B Nguyễn Huy, VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét