Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Tại sao Giáo Phận Vinh-Tại sao Đức Cha Hợp ?



Chuyện người Cộng sản phá phách người theo đạo Thiên Chúa xẩy ra ở giáo xứ Mỹ Yên, Giáo phận Vinh ngày 22/05/2013 cũng giống như những chuyện người Công Giáo bị bách hại từ trước và sau năm 1954 ở miền Bắc cho đến bây giờ trên cả nước.

Tuy thời gian có khác nhưng bài bản của người Cộng sản chống Công Giáo vẫn y nguyên. Vẫn là những trò “ném đá giấu tay”, xưng hô xách mé “anh, ông” với những nhà tu hành có chức, có bậc và có quyền trong đạo với cả ngàn và trăm ngàn người.

Cũng vẫn là những chuyện “hành hung Linh mục, đánh giáo dân, đập phá tượng ảnh”, “xuyên tạc, thông tin một chiều”, sử dụng độc quyền báo, đài của nhà nước nhưng do tiền dân mà có để “dựng đứng chuyện”, “nhét chữ vào miệng người hiền lương”, “trù dập, gài bẫy” và liên kết dân lành và người ngay với “côn đồ, bất lương, phản động, những thế lực thù địch trong và ngòai nước” rồi cuối cùng là khép họ vào tội gây rối trật tự, chống phá nhân dân và nhà nước để bắt vào tù cho hả dạ.

Trong thế dàn dựng và đạo diễn này, khi nào chính quyền cũng phải và vô tội. Tất cả mọi sai trái đều thuộc về nhân dân và nạn nhân thì phải vào tù, kẻ gây ra tội ác với dân là nhân viên nhà nước, lực lượng Công an và những Côn đồ, Dân phòng và kẻ lạ mặt được chính quyền đưa đến hành dân thì lại được thưởng tiền và vô tội !

TÓM TẮT CHUYỆN MỸ YÊN

Bức tranh người Cộng sản “không ưa” người theo đạo Công Giáo ở Mỹ Yên bắt đầu như thế này:

Đức Cha Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh kể với Linh mục Trần Cộng Nghị của VietCatholic News : “Chiều ngày 22/5/2013, trước ngày xét xử phúc thẩm 14 thanh niên tại Tòa án Nhân dân Nghệ An, thân nhân và bạn hữu của họ đến Trại Gáo để cầu bình an. Họ đặt cơm tối cho 80 người, nhưng trên suốt hành trình, đã bị lực lượng công an chặn đường bằng nhiều cách, nên chỉ khoảng 30 người dùng cơm. Sau đó, mọi người tham dự thánh lễ với cộng đoàn giáo họ Trại Gáo. Số người còn lại vẫn tiếp tục đến.”

Trại Gáo là nơi có đến thờ Thánh Antôn, theo nhiều người theo đạo, đã có nhiều phép lạ đáp lại lời cầu xin, kể cả dành cho người ngòai đạo nên mỗi khi có nhu cầu, dân chúng thường đến đây cầu nguyện.

“Chập tối, lúc thánh lễ đang diễn ra, trên đoạn rẽ từ đường 534 đến Trại Gáo, khách hành hương bị một nhóm người lạ mặt, không mặc sắc phục công an và cũng không cho biết mình lý do, chặn đường. Tức khắc xảy ra cãi vã, xô xát và hỗn loạn. Bị đám đông phản kháng mạnh, những người chặn bỏ chạy. Có người bị thương, vài người chạy vào nhà ông xã đội trưởng, nơi công an đã tập trung từ trước. Ba người bị dân chúng khống chế và bị đánh. Được cấp báo, đội an ninh của họ Trại Gáo, xứ Mỹ Yên, vội vàng đến đưa nạn nhân về nhà văn hóa xóm 13 để bảo vệ”, Đức Cha Hợp nói tiếp, “Đang khi tham dự thánh lễ, Ban Hành giáo Trại Gáo nhận được điện thoại cấp cứu của công an huyện Nghi Lộc. Họ đã cấp tốc chạy xuống và phải phá ổ khóa để đưa nạn nhân vào đó ẩn trốn. Ba người này khai là công an và người ta cũng thấy giấy tờ, cũng như sắc phục công an trong cốp xe.”

Rồi Ngài kể thêm với VietCatholic News : “Cần nói thêm, ngày 24/5/2013, đại diện huyện Nghi Lộc và xã Nghi Phương đã đến cám ơn Hội đồng mục vụ và đội an ninh Trại Gáo vì đã tích cực giải cứu cán bộ công an đêm 22/5/2013. Lời cám ơn tương tự cũng đã được nhà cầm quyền các cấp nhiều lần bày tỏ với tôi và các linh mục giáo phận. Thế mà, sau này báo đài Nhà nước lại vu khống Hội đồng mục vụ Trại Gáo đã ‘bắt giam người trái pháp luật.”

Sự vu cáo muốn lật ngược thế cờ của chính quyền Tỉnh Nghệ An nghiêm trọng hơn khi, theo lời Đức Cha Hợp, “Nhà cầm quyền không những không xử lý một cách nghiêm minh hành vi sai trái của cán bộ công an, mà còn cố tình bao che thuộc cấp và dựng án để bắt hai giáo dân Trại Gáo theo kiểu bắt cóc, không tuân thủ quy định tối thiểu của Luật Tố tụng Hình sự Việt Nam hiện hành.” 

Chuyện bắt người vô cớ này của chính quyền Nghệ An được Vị Lãnh đạo Giáo phận Vinh kể thêm: “ Như các trang mạng đã đưa tin, ngày 27/6/2013, trên đường đi đám cưới cháu, ông Ngô Văn Khởi bị cảnh sát giao thông chặn lại và bị năm thanh niên bịt mặt dẫn đi không nêu rõ lý do. Mấy ngày sau gia đình mới nhận được thông báo, nhưng giấy ghi nhầm với một ông Ngô Văn Khởi khác, vì sai địa chỉ và tên vợ. 

Cùng ngày 27/6, khi ông Nguyễn Văn Hải chở cháu là Nguyễn Huy Hoàng (5 tuổi) đi khám chữa bệnh và lấy bột mỳ, trên đường về bị công an bắt giữ, không nêu bất cứ lý do và không tiến hành bất cứ thủ tục nào. Cháu Hoàng bị bỏ lại trong tình trạng hoảng loạn.”

Từ đây, cuộc khủng hỏang nan giản thêm sau khi chính quyền xã Nghi Phương “nuốt lời hứa” không thả hai ông Khởi và Hải ““trước 16 giờ ngày 04/9/2013 “ như đã cam kết trên giấy trắng mực đen.

Hãy nghe lời Đức Cha Hợp : “Khoảng 15g30 ngày 04/9/2013, tin tưởng nơi thứ ‘Giấy cam kết lừa đảo’ của nhà cầm quyền, người nhà của ông Khởi và ông Hải cùng một số bà con giáo dân Mỹ Yên đã tới UBND xã Nghi Phương để nhận hai ông về nhà. Khi đến nơi, họ ngỡ ngàng nhận ra đã bị nhà cầm quyền lừa đảo: Không hề có chuyện thả người. Trên thực tế, ngay từ sáng 04/9/2013, nhà cầm quyền đã bày binh bố trận với mấy hàng trăm công an, cảnh sát cơ động, dân quân tự vệ, chó nghiệp vụ, lựu đạn cay… án ngữ lối vào trụ sở UBND xã Nghi Phương.”

MÀN KỊCH BẮT ĐẦU

Rồi chuyện lực lượng nhà nước tấn công dân đã xẩy ra theo bài bản của đạo diễn chính quyền. Đức Cha Hợp nói : “ Một số người lạ mặt đã được cài vào đám đông để quấy rối, ném đá về phía công an và cảnh sát cơ động, một số giáo dân cũng ùa theo… Thế là cơ quan công quyền sử dụng lựu đạn cay, dùi cui, thuốc nổ, vũ lực... thẳng tay đàn áp dân chúng, làm cho hơn 30 người bị thương, trong đó có ba người bị chấn thương sọ não nặng.”

Kịch bản nhà nước dùng người lạ mặt, côn đồ trà trộn vào dân để kích động, gây hấn với lực lượng công an để công an có cớ tấn công dân là chuyện rất xưa, nhưng vẫn “ăn khách” vì dân thì hiền lành, ngây thơ còn quân gian thì ma mãnh, quyết làm cho được để lấy tiền nên đã biết cách giấu mặt nằm vùng để không bị lộ tẩy.

Các vụ công an khống chế, bao che cho côn đồ, dân phòng đàn áp dân oan, nông dân Văn Giang (Hưng Yên), nông dân Vụ Bản (Nam Định); ngăn cản giáo dân hành đạo ở Tam Tòa, Giáo điểm Con Cuông (Giáo phận Vinh ; đánh đập Linh mục ở hai Giáo phận Hà Nội và Kontum năm 2012 v.v… còn là những vụ điển hình khác có bàn tay “lông lá” của nhà nước không gột tẩy được.

Hãy đọc Thông Báo của Tòa Giám mục Vinh ngày 04/07/2012: “ Liên tục trong những ngày qua, giáo dân tại giáo điểm Con Cuông (thuộc xã Yên Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) luôn chịu sự kìm kẹp, phân biệt đối xử và vu khống bởi chính quyền địa phương. Chính quyền liên tục cho người đe dọa, ngăn cản, khủng bố linh mục và bà con giáo dân.

Gần đây nhất là sự kiện hàng trăm cán bộ, công an, quân đội và côn đồ đến quấy rối, ngăn cản không cho linh mục GB. Nguyễn Đình Thục cử hành Thánh lễ mừng Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy giả ngày 24.6.2012.

Sự kiện xảy ra ngày 1.7.2012 vừa qua là cao trào và là kết quả những mưu tính lâu dài, được dàn dựng công phu, kỹ lưỡng của các thế lực đen tối.

Trước tình hình đó, Tòa Giám mục có những quan điểm và ý kiến sau đây:

1. Cực lực lên án hành vi phạm Thánh, hành hung linh mục và giáo dân của chính quyền huyện Con Cuông, xã Yên Khê.

2. Anh chị em giáo dân tại giáo điểm Con Cuông đã bị đánh đập trọng thương, có những người đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, và toàn bộ giáo dân hiện đang sống trong nơm nớp lo sợ bị trấn áp, hành hung bất cứ lúc nào của côn đồ, công an và quân đội.

Gia đình ông Phạm Thế Trận và một số gia đình khác luôn bị đe dọa khủng bố và gây khó khăn trong mọi công việc. Trong khi đó, các phương tiện truyền thông của tỉnh Nghệ An lại đưa tin xuyên tạc, sai sự thật nhằm kết án các linh mục, giáo dân.

3. Để chia sẻ với những đau thương của anh chị em Con Cuông, xin quý Cha, quý Chủng sinh, quý nam nữ Tu sĩ và toàn thể anh chị em trong ngoài giáo phận, thắp nến cầu nguyện tại các

giáo xứ vào tối thứ Bảy và dâng lễ hiệp ý cầu nguyện cho các giáo hữu tại Con Cuông hiện đang phải sống trong bạo lực và bất công vào sáng Chúa Nhật XIV (ngày 8/7/2012);

Cầu cho các cấp lãnh đạo chính quyền sớm nhận ra những nhu cầu chính đáng của giáo dân tại Con Cuông để những quyền lợi cơ bản của họ được đảm bảo thực hiện. Xin những người có thiện chí lên tiếng bênh vực anh chị em tại Con Cuông.

4. Để biểu tỏ sự đồng lòng phản đối những hành vi xúc phạm đến nơi thánh, đồ thánh, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, sức khỏe của giáo dân Con Cuông, xin quý Cha căng băng-rôn tại giáo xứ với nội dung “Phản đối hành vi phạm thánh và đánh đập linh mục, giáo dân của chính quyền tại Con Cuông”.

CHUYỆN KONTUM, CHUYỆN HÀ NỘI

Trước đó Ủy ban Công lý và Hòa bình của Giáo Hội Cộng giáo loan tin ngày 05/03/2012 : “ Lm. Nguyễn Quang Hoa gửi Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục Giáo phận Kon-tum ghi:

“Ngày 22 tháng 2 năm 2012, tại làng Turia Yốp (thôn 6, xã Đăk Hring, Huyện Đăk Hà), gia đình ông A Ven có người vợ là bà Y Kun qua đời. Gia đình và dân làng đã mời con đến dâng lễ an táng (lễ tang) để tiễn đưa người quá cố là bà Y Kun đến nơi an nghỉ cuối cùng. Lễ an táng đã diễn ra vào lúc 10 giờ, ngày 23 tháng 2 năm 2012.

10 giờ 45 phút, lễ an táng kết thúc, con trở về lại xứ. Trên đường về ngang qua khu rừng cao su của làng Kon Proh (thôn 9, xã Đăk Hring), con đã bị ba thanh niên chạy xe môtô đuổi theo và đánh một nhát rất mạnh phía sau lưng. Bị đánh bất ngờ, con loạng choạng dừng xe môtô lại. Lập tức hai tên thanh niên cầm hai thanh sắt dài khoảng một mét nhảy xuống xe tiếp tục đánh con túi bụi. Con bỏ xe ngã xuống đường và dùng 2 tay để chống đỡ những đòn chí tử, vì sợ trúng đầu và mặt nên hai tay phải chịu trận, con vừa đỡ đòn vừa chạy thụt lùi và sau đó cắm đầu chạy vào vườn cao su, chúng tiếp tục đuổi theo đánh vào lưng, vào tay, vào chân và vào bụng con rất nhiều nhát chí mạng. Rượt đuổi đánh khoảng 200 mét chúng hô “thôi rút”, và chúng quay lại đập phá xe môtô của con. Sau đó, hai thanh niên đó đã phi tang 2 thanh sắt xuống đập nước gần đó. Trong lúc hai thanh niên đánh con, một thanh niên còn lại ngồi sẵn trên xe môtô. Sau khi xong việc, ba thanh niên đó đã phóng xe bỏ chạy về hướng quốc lộ 14”.

Bản tin viết tiếp : “Các Cha tại Giáo xứ Kon Hring nói với Đức Cha Micae là người dân trong khu vực đã cho biết “ba côn đồ” này vừa mới từ trại tù về, độ tuổi hơn 20, đang được “giáo dưỡng” bởi chính quyền địa phương. Người dân còn cho biết trước khi hành động, bọn chúng đã đến một cơ sở làm cửa sắt gần đó để mua cắt hai thanh sắt.”

Đến ngày 15/04 (2012), Tòa Tổng Giám mục Hà Nội cũng ra thông báo nói về vụ Cha Giuse Nguyễn Văn Bình bị “côn đồ” hành hung như sau:”Văn Phòng Tòa TGM Hà Nội xin thông báo về vụ việc cha Giuse Nguyễn Văn Bình bị côn đồ hành hung như sau:

Cha Giuse Nguyễn Văn Bình, chính xứ Yên Kiện, đã mua một mảnh đất 500m2 ở ngoài giáo xứ của mình (thuộc giáo xứ Gò Cáo, thôn Xuân Sen, xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) và xây một nhà cấp 4 trên đó với ý định nuôi trẻ mồ côi.

Vào lúc 9g00 sáng ngày 14/4/2012, sau khi nhận được tin ngôi nhà cấp 4 của mình bị dỡ bỏ lúc rạng sáng, cha Bình đã đến hiện trường. Tại đây, bất ngờ cha Bình đã bị một nhóm côn đồ hành hung đánh đấm và ngất xỉu (trích bản tường trình của Cha Bình). Hiện nay cha Bình bị rách màng nhĩ, đọng máu bên trong tai, sưng mặt, đau nhức ở đầu và vùng bụng, sức khỏe suy yếu.

Cha Bình đã được Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội và Hội đồng Giáo xứ Yên Kiện và Tân Hội đưa đi cấp cứu và khám tại các bệnh viện chuyên khoa ở Hà Nội. Hiện nay cha Bình đang được chăm sóc tại Tòa TGM Hà Nội. Tình trạng sức khỏe của cha đã khá hơn.Những hành vi đánh người dã man vô cớ của nhóm côn đồ trên là hành vi phạm pháp, xúc phạm thô bạo đến phẩm giá con người và không thể được chấp nhận. Hành động bất nhân này khiến cho linh mục và giáo dân rất búc xúc, gây hoang mang bất ổn định trong các cộng đoàn giáo dân tại Chương Mỹ.

Đức Tổng Giám Mục Phêrô đã gửi một văn thư đề nghị Công an huyện Chương Mỹ mau chóng điều tra và làm sáng tỏ vụ việc này để những hành động đánh người dã man sẽ không còn xảy ra với bất kỳ người dân nào, phẩm giá con người luôn được tôn trọng.” (Lm. Alphongsô Phạm Hùng, Chưởng ấn)

Liên quan đến vụ này, Hãng tin Công Giáo “VietCatholic News” ở Hoa Kỳ viết thêm : “ Tin tức cập nhật lúc 12 giờ trưa ngày 14/4 cho biết: Vì chấn thương nghiêm trọng, hiện tại linh mục Nguyễn Văn Bình đã được chuyển lên cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức – Hà Nội. Theo quan sát, công an Quận Hoàn Kiếm xuất hiện ngay cạnh cáng cứu thương. Đồng thời, đại diện tòa Tổng Giám Mục Hà Nội cũng đã có mặt. 

Phía Công An chỉ đạo nhân viên bảo vệ của bệnh viện ngăn chặn không để mọi người được đến thăm linh mục Nguyễn Văn Bình, đồng thời ngăn cản những ai đến gần chụp ảnh.”

TRỞ LẠI VỤ MỸ YÊN

Như vậy chuyện xẩy ra ở Mỹ Yên, Nghệ An đang còn gây hoang mang trong dự luận cũng chỉ là “chuyện phải xẩy ra” mà chính quyền phải làm tiếp theo chủ trương chung, hay chỉ là “chuyện nhỏ” của một địa phương ?

Cũng đáng chú ý là trong tất cả các vụ người Công Giáo bị tấn công, rất ít khi thấy có sự can thiệp điều tra của Ban Tốn giáo Chính phủ. Vậy Ban này được lập ra để làm gì, ngoài nhiệm vụ chính là “kiểm soát sinh hoạt của các Tốn giáo” để nắm chắc không đi ra ngòai đường lối của đảng ?

Cũng với câu hỏi này, Mặt Trận Tổ Quốc có nhiệm vụ giám sát việc làm của nhà nước và hòa giải trong nhân dân, cũng chưa thấy mặt mũi đâu ?

Vậy người dân biết trông cậy vào ai để bênh vực cho quyền con người của mình khi bị nhà nước xúc phạm và đe dọa như trong vụ Mỹ Yên ?

Rồi cũng lấy làm lạ hỏi ai là Đại biểu Quốc hội của dân Mỹ Yên và người này ở đâu trong mấy ngày dân bị đánh vùi, đánh dập và các cấp Lãnh đạo tinh thần của họ bị báo Đài nhà nước vu khống, mạ lỵ?

Hãy đọc bài viết “nhào nặn” thật tài tình nhằm “tẩy rửa” sự thật đã được Đức Cha Nguyễn Thái Hợp phơi bầy của một người ký tên Sao Tháng Tám trên Báo Nghệ An ngày 5/9/2013: “Xung quanh vụ việc một số giáo dân Giáo xứ Mỹ Yên quá khích, có hành vi vi phạm pháp luật, gây nên sự hỗn loạn ở xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, đã và đang được các trang web phản động phản ánh theo chiều hướng “đổi trắng thay đen” để biện minh cho những hành động vi phạm pháp luật có chủ đích, có hệ thống.

Trước hết, phải khẳng định hành vi vi phạm pháp luật của Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải là rõ ràng, khi trong ngày 22/5/2013, hai đối tượng này đã cùng với một số đối tượng quá khích hô hoán, kích động đám đông bao vây, đánh đập người gây thương tích một cách vô cớ và đập phá gây thiệt hại tài sản hàng trăm triệu đồng tại nhà anh Đậu Văn Sơn ở xã Nghi Phương - huyện Nghi Lộc.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã quyết định khởi tố vụ án hình sự với 4 tội danh “gây rối trật tự công cộng”, “hủy hoại tài sản công dân”, “bắt giữ người trái pháp luật” và “cố ý gây thương tích”. Trong đó, các bị can Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải bị khởi tố về tội “gây rối trật tự công cộng” quy định tại Điều 245 của Bộ luật Hình sự. Ngày 27/6/2013, cơ quan Cảnh sát điều tra đã thi hành lệnh bắt tạm giam 2 bị can Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải để phục vụ điều tra theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, một số trang web trong và ngoài nước đã cố tình đăng tải những thông tin sai lệch; một số người quá khích, vô tình do thiếu thông tin hay cố ý bịa đặt, vu khống cho rằng cơ quan chức năng đã bắt giữ người oan. Nhưng chính các đối tượng Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải đã thừa nhận những hành vi vi phạm pháp luật của mình. Nguyễn Văn Hải đã nói: “Em nhận thức được hành vi vi phạm của em là hành vi hoàn toàn sai trái pháp luật. Xin pháp luật khoan hồng, giảm bớt. Em muốn nhắn đến gia đình vợ con là con cái đứa mô đi học thì cố gắng lo lòng mà học còn đứa mô không đi học nữa thì ở nhà cố gắng lo làm giúp đỡ cha mẹ. Cố gắng đừng làm những việc sai trái giống như bố để ảnh hưởng đến pháp luật”. Còn Ngô Văn Khởi thì nhắn nhủ “Tôi cũng nhắn nhủ với vợ con đừng có gây rối. Đừng gây áp lực với chính quyền. Không nghe lời xúi dục”…

Điều đó cho thấy, những cáo buộc “cơ quan công an bắt giữ người trái pháp luật”, “bắt cóc theo hình thức khủng bố”... mà các trang web và một số phần tử cực đoan đưa ra là sự quy chụp, thiếu căn cứ, nhằm mục đích kích động những giáo dân vô tội, thiếu thông tin, cả tin vô tình trở thành đối tượng vi phạm pháp luật, thậm chí vướng vào vòng lao lý. Trước sự trắng trợn “đổi trắng thay đen”, cố ý bịa đặt, vụ khống này, chúng ta, cả những lương dân và giáo dân là con dân nước Việt lương thiện phải hiểu, và nhất định không để bị “rơi” vào “bẫy” chia rẽ lương – giáo và xa hơn nữa là chia rẽ Chính quyền nhà nước Việt Nam với Giáo Hội, làm mất uy tín, hình ảnh của cả Nhà nước Việt Nam và Đạo Thiên Chúa.”

Trước hết, ai đã “làm chứng” được những lời khai của hai ông Nguyễn Văn Hải và Ngô Văn Khởi là có thật và “không bị ép cung” trước sự vắng mặt của Luật sư bào chữa, nếu có ?

Thứ hai, báo Nghệ An có hình ảnh nào khác hơn những người dân bị công an, cảnh sát đánh vỡ đầu, sứt trán máu me loang lổ trên mặt và cơ thể chiều ngày 4/9 tại trụ sở xã Nghi Phương ?

GIẤU ĐẦU LÒI ĐUÔI

Liên quan đến những công an mặc thường phục, không đeo bảng tên đã chận đường, tấn công dân vô cớ ngày 22/5/2013 mà Dức cha Nguyễn Thái Hợp đã thuật lại với VietCatholic News thì ra nguyên nhân “giấu mặt của Công an” là như sau, theo lời kể của nhóm Phóng viên Thông tấn Xã Việt Nam:

“Để trả lời được vấn đề này, chúng ta phải trở lại sự kiện ngày 22/5/2013: Linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Bình Thuận (xã Nghi Thuận), dù chưa được sự đồng ý của giám mục Nguyễn Thái Hợp và linh mục Nguyễn Đình Thăng, quản xứ Mỹ Yên (xã Nghi Phương), vẫn tổ chức nghi lễ tại nhà thờ giáo họ Trại Gáo với sự tham gia của giáo dân ở nhiều địa phương về hiệp thông cầu nguyện cho 8 bị cáo phạm tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền bị Tòa án Nhân dân Tối cao xét xử phúc thẩm tại thành phố Vinh vào ngày hôm sau, 23/5/2013. 

Trước sự việc trên, năm cán bộ công an đã đến địa bàn để nắm tình hình; và họ đã bị giáo dân chặn đường, khống chế đánh đập bị thương; ba người trong số đó đã bị giáo dân giam giữ trái pháp luật. Sau đó, hàng trăm giáo dân bao vây nhà xã đội trưởng Đậu Văn Sơn và có những hành vi vi phạm pháp luật như chúng tôi đã phản ánh trong bài viết trước. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý ở đây là, giám mục Nguyễn Thái Hợp có mặt tại đó đã không khuyên nhủ giáo dân giải tán, cũng không kịp thời giải cứu, cấp cứu ba cán bộ công an bị thương ngay, mà lại giữ ba cán bộ bị thương hơn 2 giờ để cùng Hội đồng mục vụ Giáo họ Trại Gáo lập “biên bản” theo ý đồ của mình rồi ép họ ký.

Linh mục Nguyễn Đoài đã đọc cho chức việc viết “biên bản” có nội dung xuyên tạc, vu khống lực lượng công an “ngăn cản không cho giáo dân hành lễ.” Khi các cán bộ công an không chịu ký vào “biên bản,” giám mục Nguyễn Thái Hợp uy hiếp: “Sau 10 phút, các anh không ký, tôi về, mọi chuyện giáo dân tự giải quyết.”

Chưa nói đến sự phi lý trong “biên bản” vu cáo Công an “ngăn cản không cho giáo dân hành lễ” khi chỉ có 5 công an đi tay không, mỗi người bị giữ một nơi, giữa hàng trăm giáo dân; mà cũng nên nhìn vấn đề ở khía cạnh nhân văn, đạo lý.” (TTXVN, 18/09/2013)

Thứ nhất, chuyện năm cán bộ Công an được phái đến địa điểm làm lễ để “nắm tình hình” mà tự nhiên bị giáo dân “chặn đường, khống chế đánh đập bị thương” chỉ có thể là chuyện “khoa học gỉa tưởng”. Nhưng mà tại sao lại không mặc quấn áo công an ? Chẳng lẽ chỉ đến đó “quan sát” thôi mà không hề gây hấn hay sinh sự với ai mà bị dân lôi ra đánh thì trẻ con cũng chả tin nổi !

Thứ hai, trong khi người dân đem đám “công an” gỉa dạng côn đồ bị dân tấn công đi “bảo vệ lánh nạn” cho không bị đánh thêm, dù dân bị họ chận đường tấn công trước thì lại bảo họ bị dân “bắt giam” thì qủa là chuyện gà hóa cuốc !

NGÔN NGỮ THÙ NGHỊCH

Song song với chiến dịch viết đi viết lại bài bản mà vẫn không sao tầy xóa được các “vết sẹo” nói sai sự thật của cả hệ thống báo đài Trung ương và địa phương, các báo Công An của Tỉnh Nghệ An và báo Nghệ An còn sử dụng nhiều ngôn từ khiếm nhã để “vu oan cáo vạ” và “chụp đủ thứ mũ” lên đầu Đức Cha Hợp và các Linh mục Giáo phận Vinh trong vụ Mỹ Yên.

Hãy đọc:

“…nhìn vào thực tế, thì từ khi Giám mục Nguyễn Thái Hợp về làm “chủ chăn” vào năm 2010 đến nay, Giáo phận Vinh đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc vi phạm pháp luật mang tính hệ thống. Điều đó đã ảnh hưởng đến cả Giáo Hội và chính quyền, gây mất ổn định chính trị, chia rẽ mối đoàn kết lương - giáo…..

….Từ thực tế trên, dư luận không khỏi đặt câu hỏi, Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã thực sự làm tròn trách nhiệm, bổn phận “ người chủ chăn” đối với giáo phận và phục vụ quê hương xứ Nghệ như những lời ông đã nói trong bài phát biểu ngày về với giáo phận Vinh? Đồng thời, những gì ông đã và đang thể hiện liệu có xứng đáng với vai trò Chủ tịch Ủy ban công lý và hòa bình của Hội đồng giám mục Việt Nam? Có đúng như châm ngôn mục vụ “ Sự thật” và “ Tình yêu” mà ông đã trả lời phỏng vấn trên Trang thông tin điện tử Hội đồng Giám mục Việt Nam ngày 28/6/2010 khi vừa mới được bổ nhiệm làm Giám mục Giáo phận Vinh? (Báo Nghệ An (6/9/2013))

“Có thể khẳng định, không phải ai khác mà một số chức sắc cực đoan như ông Nguyễn Thái Hợp và Đặng Hữu Nam đã có những hành vi, lời nói kích động, xuyên tạc, vu khống chính quyền khiến “quần chúng bức xúc”, “hoang mang”. Cũng chính những người này đã “xúc phạm nặng nề niềm tin tôn giáo” khi lợi dụng đức tin của một số giáo dân nhẹ dạ để chia rẽ khối đoàn kết dân tộc và sâu xa hơn là ủng hộ, tiếp tay cho nhóm phản động Việt Tân và các thế lực thù địch âm mưu lật đổ chính quyền Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đó chính là sự thật đằng sau những vụ việc giáo dân vi phạm pháp luật xảy ra liên tiếp trên địa bàn xã Nghi Phương (huyện Nghi Lộc) mà Báo Nghệ An đã phản ánh thời gian qua.” ( Báo Nghệ An (21/9/2013)

“Những hành vi vi phạm pháp luật của một số chức sắc, chức việc và một số giáo dân quá khích vừa qua đã quá rõ. Trong các sự việc này, những “chủ chăn” quá khích đã trở thành những kẻ “chủ mưu”, họ đã biến một số “con chiên ngoan đạo” thành những “con rối” để “giật dây” theo ý đồ của mình. 

Rồi đây, những hành vi vi phạm pháp luật của những kẻ quá khích sẽ bị xử lý thích đáng, đúng người, đúng tội. Khi đó, những người nhẹ dạ cả tin đã không chăm lo làm ăn mà “mù quáng” nghe theo những lời rao giảng kích động của những kẻ “chủ mưu” lại phải trông chờ vào sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta. Những kẻ chủ mưu, cầm đầu sẽ có những bản án thích đáng.” (Báo Nghệ An, 22/09/2013)

“Ông Nguyễn Thái Hợp và một số Linh mục cực đoan ở Toà giám mục Xã Đoài lại tiếp tục có các Văn thư, tuyên bố phủ nhận, xuyên tạc sự thật về các sự việc đã xảy ra ở Giáo xứ Mỹ Yên trong thời gian qua.

• 

Hai văn thư này cố “vớt vát” lại uy tín, danh dự của ông Hợp và một số chức sắc, giáo dân quá khích bằng những luận điệu cũ nhưng lại nhân danh Toà Giám mục và Linh mục Đoàn Giáo phận Vinh.

Trong Văn thư số 8/13-TG gửi Đức Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Chủ tịch HĐGMVN, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Quý Đức Tổng Giám mục, quý Đức Cha và Cha Giám mục quản giáo phận, ông Nguyễn Thái Hợp lớn tiếng khẳng định “một số báo, đài trong và ngoài nước đã lên tiếng phản đối nhà cầm quyền, bênh vực công lý cũng như bảo vệ người dân, trong khi đó báo đài Nhà nước Việt Nam, đặc biệt là báo, đài Nghệ An, lại đăng tải các thông tin có nội dung trái ngược”. Để chứng minh cho điều đó, ông Hợp còn “gửi kèm theo một số hình ảnh điển hình của vụ đàn áp giáo dân do lực lượng công quyền gây ra tại Giáo xứ Mỹ Yên.

“Một số báo, đài trong và ngoài nước” mà ông Hợp nói ở đây, chỉ cần nhắc đến tên, ai cũng biết đó là những “công cụ” tuyên truyền của các thế lực thù địch, phản động chống phá Nhà nước Việt Nam, như là RFI, RFA, Vietcatholic, Thanh niên Công Giáo, Nữ vương công lý… và bao gồm cả trang mạng Giáo phận Vinh. Không hiểu ông Hợp đã nhận thức và có thái độ như thế nào đối với nhân dân, với Tổ quốc mà lại phải “nhờ cậy” các thế lực thù địch lên tiếng bênh vực bản thân ông và những đối tượng đã có hành vi vi phạm pháp luật? Để chối bỏ sự thật, lẩn tránh trách nhiệm và lừa dối dư luận về những hành vi vi phạm pháp luật, ông Hợp vu khống “báo, đài nhà nước Việt Nam, đặc biệt là báo, đài Nghệ An, lại đăng tải các thông tin có nội dung trái ngược”. (Báo Nghệ An. 24/09/2013)

Và cuối cùng là lời nói “chụp mũ” cực kỳ “phản cách mạng” của

Ông Thái Văn Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An đã đổ thêm dầu vào lửa:” Vụ việc vừa xảy ra tại Giáo họ Trại Gáo, Giáo xứ Mỹ Yên là một trong nhiều vụ việc thể hiện những hành động quá khích của một số chức sắc, chức việc, giáo dân cực đoan dưới sự xúi giục từ các tổ chức, thế lực phản động trong và ngoài nước, dẫn đến việc một số người dân đã bị kích động, nghe theo, thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật.

Có thể khẳng định rằng, việc giáo dân bao vây trụ sở chính quyền địa phương, giữ người trái pháp luật, hành hung cán bộ Nhà nước, đập phá tài sản là những hành vi vi phạm Bộ luật hình sự của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.” (TTXVN)

Nói như thế thì không hiểu ông Hằng có biết rằng Bộ Luật Hình sự không chỉ áp dụng với dân mà còn cả đối với các cấp chính quyền, đầy tớ của nhân dân, khi phạm tội hành dân như đám công an gỉa dạng người thường đã chận đường vô lý và đánh dân cũng như các viên chức địa phương đã lường gạt dân và vu oan cáo vạ cho dân như họ đã phạm trong vụ Mỹ Yên không ?

Nhưng tại sao chính quyền Nghệ An nói riêng và cả hệ thống nhà nước đã tìm mọi cơ hội đến “tấn công” Đức Cha Nguyễn Thái Hợp ?

Có phải vì Ngài còn là Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình của Hội đồng Giám mục Việt Nam và cũng là người đã đưa ra nhiều Bản Tuyến bố lên án những bất công xã hội, chỉ trích những chính sách bất hợp lý, những đàn áp vô pháp luật, những vi phạm quyền con người vá các quyền tự do khác của đảng và nhà nước nên đảng cảm thấy nhức nhối, khó chịu ?

Ngài cũng từng lên án Nhà nước bất lực trong công tác phòng, chống tham nhũng; không có chính sách giáo dục thích nghi và cần thiết cho hòan cảnh đất nước. Đức Cha Hợp cũng đã ràng buộc trách nhiệm của Nhà nước với tình trạng suy thoái đạo đức trong xã hội, bất công trong xét xử và lạm quyền trong việc sử dụng đất đai. Và nhất là Ngài cũng đã thẳng thắn lên án Nhà nước hòan tòan bất lực và không có chính sách rõ ràng chống lại sự lấn chiếm và đe dọa sự tòan vẹn lãnh thổ của Trung Cộng đối với Việt Nam ở Biển Đông.

“Bản phúc trình về tình hình công lý, hòa bình và nhân quyền trong xã hội Việt Nam hiện nay” của Ủy ban Công lý và Hòa bình gửi Hội đồng Gíam mục Việt Nam được công bố ngày 05 tháng 11 năm 2012 chắc chắn đã làm cho Nhà nước phải khó chịu.

Tất cả những việc làm này của Đức Cha Hợp, tất nhiên đã biến thành những “mũi gai nhọn” trước mắt đảng và nhà nước cho nên Ủy ban Tôn giáo chính phủ đã phải cấp thời du hành đến Tòa thánh Vatican trong thời gian từ ngày 15 đến 20/09/2013 để thảo luận chuyện Đức Cha Hợp và giải thích vụ Mỹ Yên.

Phái đòan Việt Nam do Trung tướng Công an Phạm Dũng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ cầm đầu đã họp với Thứ trưởng Thánh Bộ Truyền giáo, Đức ông Tadeusz Wojda và Thứ trưởng Bộ trưởng Quan hệ với các nước, Đức ông Antoine Camilleri, theo VietCatholic News.

Ngoài vụ Mỹ Yên, phiá Việt Nam còn thảo luận cả chuyện không ít các Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế ở Việt Nam đã tham gia các hoạt động xã hội cà tranh đấu nhân quyền mà phiá Việt Nam nói “không thuộc phạm vi Tôn giáo”.

Tuy nhiên, Tòa thánh Vatican cũng chỉ biết nghe “cho biết” còn chuyện thật hư thế nào còn phải chờ báo cáo của Hội đồng Giám mục Việt Nam và nhất là báo cáo của Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam.

Nhưng liệu phía nhà nước Việt Nam có “toan tính bắn tiếng” với Tòa thánh Vatican không muốn Đức Cha Nguyễn Thái Hợp tiếp tục coi Giáo phận Vinh và muốn Ngài ra khỏi Việt Nam như Hà Nội đã thành công trong việc “bứng” Đức Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt ra khỏi Giáo phận Hà Nội trước đây ?

Tất cả những dự đóan này có thể chưa đúng tim đen người Cộng sản vào lúc này, nhưng việc họ tìm mọi cách để chống, kỳ thị và kiểm soát người theo đạo Công Giáo ở Nghệ An và những nơi khác trong lãnh thổ Việt Nam từ xưa đến nay là điều đã được lịch sử chứng minh ngay từ khi Cộng sản Việt Nam vẫn còn mang tên gọi là Việt Minh. ./.

Phạm Trần

(09/013)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét