Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Giáo xứ Thái Hà ký phiếu xin ý kiến của UBNDTP Hà Nội

LTCGVN (23.09.2013)– Hà Nội – Chiều thứ Bảy 21/9/2013 Giáo xứ Thái Hà, Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội đã đặt các bàn xung quanh Nhà thờ để cho anh chị em giáo dân k‎ý vào “PHIẾU XIN Ý KIẾN” của UBND Thành phố Hà Nội, về việc quy hoạch sử dụng đất tại khu vực hồ Ba Giang, quận Đống Đa.
Cũng cần nhắc lại quá trình quản lý và sử dụng của DCCT Hà Nội tại khu đất hồ Ba Giang là liên tục kể từ năm 1928 cho tới nay:
- Khu đất hồ Ba Giang ban đầu là khu đất trồng rau của Dòng Chúa Cứu Thế – Giáo xứ Thái Hà, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của Nhà dòng. Năm 1929, để có đất tôn nền xây Nhà thờ và Tu viện, Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội đã đào đất tại khu vực này để lấy đất san nền. Kể từ đó, hình thành nên hai ao nhỏ. Năm 1962, DCCT Hà Nội cho ông Ba Giang sử dụng khu vực này để thả cá, trồng rau, từ đó khu vực này có tên gọi là hồ Ba Giang. Sau khi ông Ba Giang mất, năm 1980, DCCT cho hợp tác xã Nam Đồng mượn để thả cá. Do không quản lý nổi, năm 1985, Hợp tác xã Nam Đồng trao trả lại cho DCCT Hà Nội.
- Quyền quản lý và sử dụng liên tục khu đất hồ Ba Giang của DCCT và Giáo xứ Thái Hà cũng đã được UBND thành phố Hà Nội, Sở Địa chính Hà Nội (nay là Sở Tài nguyên Môi Trường và Nhà đất Hà Nội), UBND quận Đống Đa, UBND phường Quang Trung, xác nhận tại các văn bản liên quan tới quyền sử dụng khu đất hồ Ba Giang của Giáo xứ Thái Hà.
+ Báo cáo của Sở Địa chính Hà Nội số 387/BC-SĐCNĐ, ngày 11/05/1999, khẳng định: “Sau khi nghiên cứu hồ sơ, kiểm tra thực địa, Sở Địa chính Nhà đất xin báo cáo UBND thành phố như sau: “Khu đất hồ Ba Giang hiện do giáo xứ Thái Hà đang quản lý”.
+ Công văn 64/CV-UB-ĐĐ, ngày 30/01/1996, của UBND quận Đống Đa, “về việc đề nghị giải quyết các khu đất của Nhà thờ Thái Hà đang quản lý và cho mượn” cũng đã ghi nhận vấn đề này.
+ Kết luận số 313/KL-TTLN, ngày 20/06/2008, của Thanh tra Liên ngành, cho thấy khu đất hồ Ba Giang thuộc quyền quản lý và sử dụng của Dòng Chúa Cứu Thế – Giáo xứ Thái Hà từ năm 1928, chưa bao giờ Giáo xứ chuyển giao quyền sử dụng cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào.
Như vậy, một lần nữa, bằng các chứng từ sở hữu – sử dụng hợp pháp, qua thực tế lịch sử, qua quá trình làm việc và qua các văn bản xác nhận của các cơ quan chức năng từ trước tới nay, DCCT Hà Nội – Giáo xứ Thái Hà là đơn vị duy nhất quản lý và sử dụng liên tục, hợp pháp khu đất hồ Ba Giang kể từ năm 1928 cho tới nay.
DCCT Hà Nội chưa bao giờ tặng, cho, bàn giao hay chuyển quyền sử dụng bất kỳ phần đất nào cho bất cứ cá nhân hay tổ chức nào. Cũng không có bất kỳ qui hoạch, quản lý nào trước đó.
Về đề nghị của cha Bề trên DCCT Hà Nội Mátthêu Vũ Khởi Phụng trong “ĐƠN KHIẾU NẠI” ký ngày 16 tháng 09 năm 2013 gửi các cấp chính quyền như sau:
1. Phản đối việc Viện quy hoạch kiến trúc Hà Nội ngang nhiên quy hoạch khu đất hồ Ba Giang của Giáo xứ chúng tôi và yêu cầu ngừng ngay các việc làm vi phạm pháp luật, xâm hại quyền sở hữu – quyền sử dụng khu đất hồ Ba Giang của Giáo xứ Thái Hà.
2. Yêu cầu UBND quận Đống Đa, UBNDTP Hà Nội và các cơ quan hữu quan giao lại cho Giáo xứ và Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế chúng tôi diện tích đất hồ Ba Giang để chúng tôi sử dụng vào mục đích Tôn giáo và từ thiện.
Sau các Thánh lễ trong ngày hôm nay rất đông đảo anh chị em đã ký vào “PHIẾU XIN Ý KIẾN” của UBNDTP Hà Nội. Tất cả các ý kiến đều mong muốn nhà cầm quyền Hà Nội dừng ngay dự án này và đề nghị giao lại khu đất cho nhà Dòng và Giáo xứ để sử dụng vào mục đích Tôn giáo và từ thiện.
130921-Chu ky (1)
130921-Chu ky (2)
130921-Chu ky (3)
130921-Chu ky (4)

130921-Chu ky (6)

130921-Chu ky (8)

130921-Chu ky (9)

Dominic Tú, VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét