Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Không Tên

LTCGVN (28.09.2013)
Người may mắn trời ban cho trí nhớ tuyệt vời. Gặp ai chỉ một lần là nhớ tên người đó và lần sau gặp sẽ gọi tên như quen thân từ lâu. Đại đa số không có được trí nhớ đặc biệt đó. Rất nhiều trường hợp ta ghi nhớ khuôn mặt quen quen nhưng không nhớ đã gặp trong trường hợp nào và tên gì. Nhớ tên người đối thoại là cách tốt nhất bắt đầu cuộc nói chuyện. Nhiều trường hợp ta thấy thẹn thùng vì moi óc mãi vẫn không nhớ ra tên, sau khi chia tay xong, nhớ đến tên thì đã muộn. Chán chưa.

Dụ ngôn trong Kinh Thánh ít khi nhắc đến tên các nhân vật nhưng khi nhắc đến tên thường nói đến điều đặc biệt về nhân vật đó. Dụ ngôn người giầu có nhắc đến tên anh nghèo Lazarô, còn người giầu thì vô danh. Dụ ngôn này có tình trự ba phần khác nhau. Phần một nói về nghịch cảnh trong cuộc sống giầu nghèo đời này. Phần hai nói về nghịch cảnh cuộc sống trường sinh và phần ba tổ phụ Abraham từ chối yêu cầu của người giầu về báo cho thân nhân biết điều kiện sống hiện tại của anh.

Thiên Chúa muốn chúng ta sống cuộc sống sung túc, hạnh phúc và tâm hồn bình an. Cuộc sống sung túc, hạnh phúc chúng ta có là do ân sủng Chúa ban. Thiên Chúa không làm điều mâu thuẫn. Ngài không ban cho ta ân sủng, tài năng, kêu gọi ta phát triển tài rồi sau đó kết án ta. Không ai bị kết án vì nhiều tài, lắm của. Không ai bị kết án vì sống an vui, hạnh phúc. Người bị kết án là người không biết sống tâm tình tạ ơn. Tâm tình tạ ơn là nhận biết tài năng, của cải, mọi sự ta có đều do Chúa ban. Chúng ta nhận ân sủng, lớn nhỏ, từ Chúa nên cần biết cho đi, không phải cho đi tất cả, nhưng cho đi một phần những gì đã nhận được. Người giầu có bị kết án vì lạm dụng sức mạnh vật chất đè nén, ức hiếp người nghèo. Người giầu bị kết án vì người đó không chia sẻ một phần anh đang bảo quản cho người cần đến anh. Người giầu có bị kết án vì anh làm ngơ lời van xin lời van xin thực phẩm của người nghèo, không phải xa lạ gì nhưng nằm ngay cửa ngõ nhà anh. Thế giới sẽ bớt khổ đau, tủi nhục biến mất, bình an tâm hồn tràn đầy nếu người giầu biết chia sẻ, biết thương người nghèo, an ủi kẻ cô đơn, giúp người tàn tật. Chia sẻ tài năng, vật chất chân thành là cách cảm tạ Thiên Chúa tốt nhất. Người đó cảm tạ Thiên Chúa và qua bàn tay từ thiện họ cũng đem lòng yêu mến và dâng lời cảm tạ Thiên Chúa. Đó là điều làm đẹp lòng Chúa hơn tất cả mọi sự. Người giầu có gọi tổ phụ Abraham là cha. Nhận biết tổ phụ không giúp cho anh ta vào nước trời nhưng sống tâm tình tạ ơn và thương xót họ sẽ được xót thương. Chính những người họ thương xót là những người đón tiếp, dẫn đưa, chỉ đường cho ta vào nước trời. 

Nghèo khó là dấu chỉ rõ ràng nhất của tội lỗi. Không phải tội của người nghèo mà tội của người làm cho họ ra nghèo. Tội của thiểu số, nhóm lãnh đạo, dùng quyền hành, tạo luật lệ bóc lột, ăn chặn, ngăn cản, bắt nhóm đa số là người nghèo phục vụ quyền lợi riêng tư của họ. Thiên Chúa yêu thương cả người giầu lẫn người nghèo nếu người giầu có đứng cùng chiến tuyến, cùng phía kẻ thế cô, nghèo khổ, cô đơn, kẻ không có tiếng nói trong xã hội. Tuân thủ luật lệ xã hội chưa hẳn đã tốt nếu luật lệ đó trái luật yêu thương, luật tước bỏ quyền làm người, làm hại nhân phẩm, chà đạp quyền tự do của con người. Luật tốt lành nhất là luật thực thi bác ái Đức Kitô rao giảng, chia sẻ của cải, vật chất, ban bố tình thương không vị lợi, không điều kiện chính là làm đẹp lòng Chúa. Chúng ta xin ơn biết dùng của cải Chúa ban để làm sáng Danh Chúa.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org

0 nhận xét:

Đăng nhận xét