Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Giải phòng dổm và đạo đức...dổm


LTCGVN (04.01.2013)

GIẢI PHÓNG DỔM VÀ ĐẠO ĐỨC… DỔM

Nhớ cha Chân Tín ( 1920 – 2012 )
Cha Chân Tín theo nhận định của Nguyễn Ngọc Giao đăng trên BBC là một nhà chân tu, một trí thức suốt đời dấn thân cho độc lập, tự do, dân chủ và quyền con người.
Chắc chắn trong cuộc đời lâu dài và phong phú của mình, như mọi người khác, cha Chân Tín cũng không thể nào tránh khỏi một số sai lầm mà một lời cầu nguyện của cha đã nói lên : “Riêng con với 92 tuổi đời, với căn bệnh dằn vặt con lâu ngày, con nghĩ là Mẹ sắp đưa con về với Mẹ, nên nhân dịp này, con dâng lời tạ ơn Mẹ đã thương yêu con suốt đời và đã nâng đỡ con trong cơn bệnh tật này. Xin Mẹ qua lời cầu bầu rất đỗi thần thế, xin Chúa tha thứ cho tất cả tội lỗi của cuộc đời Kitô hữu, Tu Sĩ, Linh Mục của con” ( Tối ngày 5.9.2012 tại bệnh viện Chợ Rẫy, Sàigòn, Ephata 539 ).

 Vào chiều ngày 3.12.2012, cô Thảo, người cháu gọi cha Chân Tín bằng ông, người trực tiếp chăm sóc cha Chân Tín vài tháng cuối cùng này, đã chuyển cho VRNs trang viết cuối cùng của cha Chân Tín. Theo cô Thảo, cha Chân Tín muốn trang việt cuối cùng này của ngài được đọc thay cho điếu văn tiễn biệt ngài, nhưng DCCT Việt Nam không có tiền lệ đọc điếu văn cho các Linh Mục Tu Sĩ DCCT qua đời, nên điều đó không thể thực hiện.
Toàn bộ 100% trang viết cuối cùng này đã được cha Chân Tín dùng để chứng minh rằng ngài không phải là một người CS như luôn có một số dư luận nghĩ về ngài như thế. Bài viết được kết thúc bằng câu: “Và cho đến giờ này trên giường bệnh, tôi vẫn tiếp tục chống lại chế độ CS và bênh vực Giáo Hội Công Giáo. Xin Chúa chứng giám cho lòng thành tín của con.”

Chúng tôi ( người viết bài này ) không thể quên được lần cuối cùng, mình được nghe cha Chân Tín giảng tại Nhà Thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Kỳ Đồng vào Mùa Chay 1990, có chủ đề sám hối đặc biệt. Trong bài giảng, cha đã dùng từ “giải phóng dổm” để nói lên một kiểu giải phóng giả trá lừa phỉnh mà sau đó đã đưa đi tù cải tạo cả triệu người Miền Nam, nhiều triệu người khác bị đầy đọa tại các vùng Kinh Tế Mới, nhiều cô gái phải bán thân nuôi miệng hoặc đi lấy chồng ngoại quốc mà mình không hề thương yêu, nhiều người phải bỏ mạng trên con đường vượt biên đi tìm tự do, nhiều người phải lâm vào tình cảnh đói kém cùng khổ...
Khi nghe bài giảng này, chúng tôi đã nghĩ rằng chế độ sẽ không để cho cha yên thân. Y như rằng, sau đó cha bị “lưu đầy 3 năm ở Cần Giờ”, theo cách dùng từ của cha.
Thế rồi, cách đây vài tháng, chúng tôi lần cuối cùng được đọc một bài viết của cha Chân Tín “Một Ước Mơ” như sau:
Ngày 21.5.2012, một phái đoàn hùng hậu 92 người gồm một số Linh Mục và đa số là Giáo Dân, dưới sự lãnh đạo của Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn và Đức cha phụ tá Nguyễn Khảm sẽ lên đường đi viếng Đất Thánh ở nước Do Thái.Chi phí cho cuộc hành hương này lên tới trên 9 tỉ đồng VN. Đó là chưa nói số tiền chi tiêu riêng mỗi người...
Trước biến cố này, tôi lại mơ ước có một cuộc hành hương Đất Thánh trên đất nước Việt Nam do các Giám Mục Việt Nam tổ chức. Đúng thế, Việt Nam là một Đất Thánh. Đất Thánh không chỉ vì mấy thế kỷ trước, bao nhiêu vị Thừa Sai, Linh Mục, Giáo Dân đã đổ máu đào vì Chúa Giêsu. Chính Chúa đã chết trong các vị tử đạo đó...
Mơ ước của tôi thấy có những cuộc hành hương trên Đất Thánh Việt Nam sẽ là hiện thực khi mỗi Giáo Phận, Giám Mục sẽ tổ chức những cuộc hành hương, mỗi Xứ Đạo tổ chức những cuộc hành hương trên Đất Thánh Việt Nam, nơi mà hiện nay Chúa Giêsu đang ngồi tù trong các trại giam, nơi Chúa Giêsu đang bị bóc lột, đang bị đánh đập, đang bị tra tấn, đang phải chết tức tưởi...
Cuộc hành hương hùng hậu 92 người tại Đất Thánh ở nước Do Thái sẽ lừa dối Vatican là Việt Nam có tự do tôn giáo. Chế độ cộng sản Việt Nam rất muốn các tôn giáo có những lễ hội rầm rộ để che mắt thiên hạ về những vi phạm nhân quyền và không có tự do tôn giáo.
Cha Chân Tín không gọi cuộc hành hương này là “đạo đức dổm” nhưng khi liên tưởng tới bài giảng mà chúng tôi được nghe lần cuối cùng từ cha, thì có lẽ gọi đây là thứ… “đạo đức dổm” cũng không sai lạc với tinh thần của cha.
Chúng tôi đã có một số suy nghĩ về bài viết “Một Ước Mơ” đã được Ephata phổ biến. Nay thì cha đã qua đời mà có lẽ còn rất lâu, có thể là mãi mãi, ước mơ cuối đời của cha Chân Tín sẽ không bao giờ thành hiện thực. Mới đây khi coi lại Đêm nhạc Hành Trình Kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo Xứ Nam Bình ( 1961 – 2011 ) Vũng Tàu – vào ngày 26.2.2011, chúng tôi lại thấy “Một Ước Mơ” của cha Chân Tín càng… xa vời hơn bao giờ hết.

http://www.youtube.com/watch?v=-SNsI8tAx7w

NGUYỄN TRUNG
Theo EPHATA số 542

0 nhận xét:

Đăng nhận xét