Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Ban Công lý và Hòa bình giáo phận Vinh nhận định vụ án các thanh niên Công giáo và Tin lành



LTCGVN (04.01.2013) – Vinh –  Văn thư ngày 20 tháng 8 năm 2012 về vụ án các thanh niên Công giáo đã khẳng định chắc chắn rằng lập luận của nhà lập pháp Việt Nam, nhất là của các cơ quan tư pháp Nghệ An về điều 88 (và ngay cả điều 79) Bộ luật hình sự hiện hành về “Tội tuyên truyền chống phá nhà Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” (và “Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”), đã đi ngược lại “quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật” được quy định rõ ràng trong Hiến pháp Việt Nam và các Công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.
Sau khi nhận được thư kêu cứu của các gia đình 17 thanh niên Công giáo và Tin lành sắp bị xét xử theo Điều 79 BLHS, Ban Công lý và Hòa bình giáo phận Vinh đã hồi đáp trên trang nhà của giáo phận bản nhận định về vụ án này. Lẽ ra, nên gửi một thư kiến nghị đến tòa án tỉnh Nghệ An, nơi sẽ diễn ra phiên tòa bất công này thì sẽ hữu hiệu hơn.
VRNs xin giới thiệu đến quí độc giả bản nhận định trên:


Giáo Phận Vinh
Ban Công lý và Hòa bình
Số: 01/13 CLHB
Xã Đoài, ngày 01 tháng 01 năm 2013

Khi đọc bức thư đề ngày 24 tháng 12 năm 2012 của gia đình các thanh niên đã bị chính quyền Việt Nam bắt giam rất lâu trong thời gian qua và sắp bị đưa ra xét xử trong thời gian tới, Ban Công Lý Và Hòa Bình giáo phận Vinh thấy cần phải nhắc lại một số nội dung đã được chúng tôi chính thức phản ánh nhiều lần và dư luận rất quan ngại.
Với những căn cứ pháp lý cụ thể, Văn thư ngày 10/01/2012 về việc bắt người sai pháp luật đã khẳng định 17 công dân Công giáo và Tin lành mặc dầu đã bị bắt theo nhiều cách thức khác nhau nhưng tất cả đều sai Pháp luật, hành xử kiểu xã hội đen. Dư luận rất bất bình và bức xúc về việc chính quyền của một Nhà nước pháp quyền mà tùy tiện bắt công dân vô căn cứ như vậy. Điều này đã làm mất đi sự chân chính của một Nhà nước vốn mang danh là pháp quyền và làm người dân thấy mất an ninh vì tự nó đi ngược công pháp quốc tế và trái hiến pháp cũng như pháp luật Việt Nam.
Còn Văn thư ngày 20 tháng 8 năm 2012 về vụ án các thanh niên Công giáo đã khẳng định chắc chắn rằng lập luận của nhà lập pháp Việt Nam, nhất là của các cơ quan tư pháp Nghệ An về điều 88 (và ngay cả điều 79) Bộ luật hình sự hiện hành về “Tội tuyên truyền chống phá nhà Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” (và “Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”), đã đi ngược lại “quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật” được quy định rõ ràng trong Hiến pháp Việt Nam và các Công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.
Những nội dung này một lần nữa đã được lặp lại cách dứt khoát trong “Lời kêu gọi thực thi quyền con người tại Việt Nam” đề ngày 25 tháng 12 năm 2012 của đông đảo nhân sĩ trí thức yêu nước, trong đó có Đức Cha Nguyễn Thái Hợp, Giám mục giáo phận Vinh. Theo đó, người dân Việt Nam yêu cầu Quốc hội Việt Nam hủy bỏ Điều 88 Bộ luật Hình sự Việt Nam về “tội tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam và Nghị định 38/2005/NĐ-CP của Chính phủ ngày 18/3/2005 “quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng”. Vì Điều 88 BLHS quy định một cách mù mờ về tội danh tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Namthực chất là bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận đã được Hiến pháp Việt Nam và Công ước quốc tế về những quyền dân sự và chính trị ghi nhận và bảo đảm.
Rõ ràng, cách hành xử của các cơ quan tư pháp Việt Nam đã tự mâu thuẫn với quan điểm của các nhà lập pháp, nhập nhằng với cơ quan hành pháp, không minh bạch và coi thường dư luận, là nguyên nhân của rất nhiều vụ án oan sai, trong đó có vụ án đau lòng của 17 thanh niên Công giáo và Tin Lành. Đây còn là lý do làm cho các vụ án này thường kéo dài vượt quá thời hạn tố tụng, công dân bị giam giữ vô cớ hàng năm trời, nhất là bị dư luận trong và ngoài nước cực lực phản đối, uy tín của Việt Nam bị hạ thấp.
Một lần nữa, chúng tôi kêu gọi chính quyền và mọi người thực thi quyền con người theo Hiến pháp Việt Nam và Công pháp quốc tế mà Việt Nam đã cam kết thi hành, sửa đổi những đạo luật vi hiến và đi ngược lại quyền thiêng liêng căn bản không thể chối cãi của con người, trả tự do cho những người vô tội. Đó là cách duy nhất có thể giúp các dân tộc Việt Nam phát triển đất nước hưng thịnh và thế giới không thể khinh chê cách thực thi nhân quyền của Việt Nam, nhờ đó, nhân dân thực sự được bình an.
Ban Công lý và Hòa bình Giáo phận Vinh
Nguồn: http://conglyvahoabinh.org/nhan-dinh-cua-ban-cong-ly-va-hoa-binh-gp-vinh-ve-vu-an-cac-thanh-nien-cong-giao-va-tin-lanh/2013/01/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét