Thứ Sáu, 19 tháng 9, 2014

Tường thuật phiên tòa Dân oan Dương Nội

LTCGVN (19.09.2014)

13:30: Phiên tòa kết thúc. Cô Trịnh Thị Thảo, con gái Dân oan Cấn Thị Thêu và ông Trịnh Bá Khiêm cho VRNs biết qua điện thoại: “Tòa án kết tội Dân oan Cấn Thị Thêu 15 tháng tù giam, ông Trịnh Bá Khiêm 18 tháng tù giam và ông Lê Văn Thanh 12 tháng tù giam với tội danh “chống người thi hành công vụ” theo Điều 257 BLHS. Bố mẹ tôi phản đối phiên tòa bất công. Mẹ tôi nói: “nếu tôi còn sống thì tôi sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho gia đình tôi và bà con tôi.” Tôi rất khâm phục tinh thần bố mẹ tôi. Ba đứa con của mẹ Thêu và bố Khiêm sẽ tiếp tục khiên cường đấu tranh cùng với bà con Dương Nội mất đất”. Tòa xét xử không công bằng, bất công. Nhân chứng toàn là người của Dự án và của Công an. Ông Chủ tọa phiên tòa không cho bị cáo nói, không cho luật sư bào chữa cho bị cáo, không được tranh tụng nên hai luật sư đã bỏ về vào khoảng lúc 12 giờ (luật sư Trần Thu Nam và luật sư Nguyễn Thị Huệ). Luật sư nói với chủ tọa là sẽ tố cáo Hội Đồng xét xử đã đàn áp luật sư. Luật sư Trần Thu Nam yêu cầu thay đổi thẩm phán, và yêu cầu cho ông Trần Ngọc Tuyên, một dân oan Dương Nội vào làm chứng nhưng Hội đồng Xét xử không đồng ý. Bố mẹ tôi và ông Thanh ở tòa rất kiên cường và tuyên bố không có tội gì mà chỉ giữ đất thôi, những người kia chính là quân cướp đất. Hội đồng Xét xử tỏ vẻ rất run sợ. Sức khỏe của bố mẹ tôi và ông Thanh rất xanh xao và da trắng nhợt.”
12:00: Một dân oan Dương Nội tại phường La Khê báo tin: “Có hơn 20 người ở đây. Công an đang hỏi cung nào là tên là gì, tại sao đi tham dự phiên tòa và biểu tình?, các bà có biết làm như thế là vi phạm pháp luật hay không?…” Ở bên ngoài tòa án, bà con Dương Nội đem cơm nắm muối vừng ra ăn. Facebooker Hung Dang cho biết thêm: “Phần ăn trưa của dân oan Dương Nội tại phiên tòa Hà Đông, cơm chan nước lọc hoặc mỗi người một nắm xôi !”
Hiện nay, vẫn chưa có thông tin gì của anh Trịnh Bá Phương và anh Trịnh Bá Tư là con trai của bị cáo Cấn Thị Thêu.
Khi theo dõi phiên tòa đang diễn ra tại Hà Đông, Lm. Gioan Nam Phong đang sống tại DCCT Thái Hà viết trên facebook của mình như sau: “Hôm nay, 19/9/2014, chính quyền Hà Nội xét xử hai dân oan Dương Nội tại Hà Đông, sau khi đã lén xét xử hai Dân oan khác vào ngày 15/9 vừa qua. Từ nhiều năm nay, người dân Dương Nội đã phải oằn mình giữ đất của tổ tiên để lại và để hợp pháp hóa việc cướp đất của người dân, chính quyền Hà Nội phải ngụy tạo vụ án, bằng cách vu cho các dân oan các tội danh như “chống người thi hành công vụ” hay “gây rối trật tự công cộng”. Vụ xét xử 8 giáo dân Thái Hà trước đây cũng vậy. Nhà cầm quyền phải ngụy tạo, dựng lên một vụ án của “bóng tối và ma quỷ” bằng những vu cáo sống sượng, bất công. Cùng với những người yêu chuộng hòa bình, yêu cầu chính quyền Hà Nội trả tự do cho các dân oan này.”
11:00: Những gì đã diễn ra bên ngoài phiên tòa sáng nay cũng có thể nói lên bản chất của phiến tòa. Cô Mai Phương Thảo, một người bất đồng chính kiến đi tham dự phiên tòa nhận định: “Đây là một phiên tòa công khai, nhưng hai người con của bị cáo là Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư không được vào tham dự phiên tòa. Tôi tận mắt chứng kiến, công an đã cản trở bà con tuần hành, đánh đập bà con và lôi lên xe buýt. Tôi đang quay phim chụp hình thì công an vồ lấy giật máy của tôi, nhưng tôi đã chộp lại được không cho họ lấy. Tôi phản ứng “đây là nơi công cộng, tại sao công an không cho quay phim và chụp hình?”… Những người dân đứng gần tôi thấy vậy, nói “bây giờ công an giống như là những tên côn đồ, chỉ giỏi đánh dân thôi”, họ nói thẳng với tôi như vậy. Tôi đi tham dự phiên tòa để ủng hộ tinh thần bà con vì họ là những người mất hết đất, mất nhà cửa và là những người oan ức. Tôi muốn nói với nhà cầm quyền rằng, “hãy lấy dân làm gốc, cứ ăn cướp kiểu này thì sớm muộn gì chế độ này sẽ sụp đổ, bởi vì “thượng bất chính, hạ tất loạn”, và người dân sẽ không thể chịu đựng được những cảnh bị ăn cướp như thế này.”
10:30: Ông Trương Văn Dũng đang có mặt tại phiên tòa bình luận: “Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư là con trai của vợ chồng bà Cấn Thị Thêu và ông Trịnh Bá Khiêm, hai người luôn đứng đầu trong Đoàn Dân oan Dương Nội. Lực lượng công an khuyên hai anh em Phương và Tư yêu cầu bà con về, không được tập trung ở đây nhưng hai em nhất quyết không đồng ý nên họ đã huy động lực lượng công an túm cổ, đánh vào đầu hai anh em đưa đi về đâu không biết. Mục đích họ bắt Phương và Tư để giải tán đám đông, không cho bà con Dương Nội tập trung ở phiên tòa nhằm tránh sự hiếu kỳ của người dân sống xung quanh đây và những người dân đi đường. Một số người dân phản ứng, nói: “chúng nó đã cướp đất rồi thì đi biểu tình làm gì, có đi biểu tình cũng không làm được gì bởi vì họ có lực lượng đông như thế và có súng đạn thì làm gì được họ.” Nhưng cũng có người dân lại nói rằng: “không có những bà con dân oan này thì lực công quyền sẽ lộng quyền hơn đối với người dân.” Có nhiều quan điểm trái chiều khác nhiều nhưng đa số nhiều người dân đi đường nhận xét xã hội VN quá nhiều bất công.”
Chính quyền điều động công an và dân phòng để trấn áp người đến dự phiên tòa
Chính quyền điều động công an và dân phòng để trấn áp người đến dự phiên tòa
10:15: Khi chứng kiến những gì đang xảy ra xung quanh phiên tòa này, có những lời nhận xét rất mạnh mẽ về thái độ của nhà cầm quyền đối xử với người dân. Facebooker Tuyen Xich Lo có mặt nhận xét: “cộng sản đang làm cho quả “bom” lớn dần lên bằng chính dùi cui của họ,càng đàn áp bom càng tăng sức hủy diệt và nổ sớm,đó là quy luật.” Tuấn Đỗ nói: “Đánh đập người dân, xử tù người dân để thu hồi đất với giá rẻ mạt là hành vi cướp tài sản.” Thuy Nga nhận xét: “Bọn cướp đất dùng công an. Tòa án và nhà tù để hãm hại người dân bị cướp đất. Sức mạnh của người dân bị cướp đất là tính đoàn kết”. Anh Sau Kien Giang bực mình: “Một đám cướp đang tra tấn sự thật khi đem những khổ chủ bị chúng cướp ra tòa xét xử”. Bang Tran phẫn nộ: “Vô ơn, thât đức là đây….Ăn của Dân để đàn áp nhân dân! chỉ kẻ thất đức mới làm nghề thất đức!”
Những đứa trẻ này lẽ ra giờ đang tới lớp, tới trường nhưng nay phải cùng cha mẹ nói lên nỗi    oan của gia đình.
Những đứa trẻ này lẽ ra giờ phải được tới lớp, tới trường nhưng nay đã cùng cha mẹ nói lên nỗi oan khiên của gia đình.
10: 00: Bà Nguyễn Thị Thi, một trong những Dân oan Dương Nội nói: “Chúng tôi bị công an lôi trên chiếc xe buýt. Còn Tư và Phương bị lôi lên một chiếc taxi. Chúng nó đưa chúng tôi đến phường La Khê, Hà Đông, Hà Nội cho chúng tôi xuống và chúng tôi đã quay trở lại chỗ phiên tòa. Khi chúng tôi bị đánh đập, bà con chúng tôi khóc thét lên kêu cứu… nhưng lực lượng họ đông quá chúng tôi không thể làm gì được. Những người đi đường nhìn thấy chúng tôi bị đánh đập, họ đứng lại xem đông lắm, họ nói to lên là “sao công an lại hành xử với người dân như thế kia?”… Chúng nó ác lắm, chúng nó đánh bà con chúng tôi rất tàn bạo và dã man.”
Khu vực công an đánh đập và bắt người tới dự phiên tòa.
khu vực công an đánh đập và bắt người tới dự phiên tòa.
9: 45: Bạch Hồng Quyền một người đi tham dự phiên tòa cho biết: “Trịnh Bá Tư con dân oan Cấn Thị Thêu bị bắt đưa về công an quận Hà Đông. Anh Tư bị 2 tên công an sắc phục đánh đạp dã man khi bị ép lên xe và lúc ở trong xe, Tư phản kháng rất mạnh bằng cách thò đầu ra cửa xe hét lên công an đánh người. Hiện tại Tư và anh trai là Trịnh Bá Phương bị đưa về công an quận Hà Đông số 15 Ngô thì Nhậm Hà Đông.”
Trịnh Bá Tư con dân oan Cấn Thị Thêu không những không được vào trong tòa tham dự phiên tòa xử mẹ mà còn  bị công an bắt đi. Anh là người đã cung cấp cho chúng tôi những bức ảnh lien quan đến phiên tòa vào sáng nay. Người thanh niên trong ảnh là anh Trịnh Bá Tư
Trịnh Bá Tư con dân oan Cấn Thị Thêu không những không được vào trong tham dự phiên tòa liên quan đến mẹ mà còn bị công an bắt đi. Anh là người đã cung cấp cho chúng tôi những bức ảnh liên quan đến phiên tòa vào sáng nay. Người thanh niên trong ảnh là anh Trịnh Bá Tư
9:30: Điều không lạ ở các phiên tòa diễn ra tại Việt Nam, nhất là những phiên tòa liên quan đến dân oan, những người bất đồng chính kiến: phiên tòa công khai nhưng người dân không được tham dự. Phiên tòa đang diễn ra ở Hà Đông, Hà nội không những người dân không được tham dự, không được tới gần khu vực tòa án mà còn bị an ninh, công an đánh đập. Bà Nguyễn Thị Tĩnh, Dân oan Dương Nội nói: “Chúng tôi là công dân VN có quyền đi tham dự phiên tòa mà lại không cho chúng tôi vào tham dự phiên tòa. Công an và dân phòng đã ra tay đánh bà con đi tham dự phiên tòa. Họ thẳng tay đánh bà con. Anh Phương và anh Tư bị bọn chúng bóp cổ, đánh và lôi lên xe buýt. Họ lôi rất nhiều người lên một chiếc xe buýt.”
9:00: Ông Lê Hùng, nguyên là Biên tập viên Nxb Thanh Niên, nay đã về hưu, làm Trưởng ban điều hành của Hội Bầu Bí cho hay: ” Có gần 200 bà con Dân oan Dương Nội và bà con ở khắp nơi tập trung gần tòa án nhưng công an không cho vào phiên tòa. Công an các loại đông gấp đôi bà con. Bà con biểu tình tại chỗ và hô những khẩu hiệu “đả đảo phiên tòa bất công”, “yêu cầu thả những người dân vô tội”… Sau đó, công an yêu cầu bà con đứng trên vỉa hè không được đứng giữa đường, bà con lên vỉa hè và tiếp tục hô các khẩu hiệu. Họ biểu tình rất ôn hòa. Chỉ một vài phút sau, họ cho xe buýt xuống chở công an và an ninh mật vụ giải tán đám đông. Hiện nay, mọi người đang tản mác khắp nơi để nghe ngóng phiên tòa.
Dân oan Dương nội cầm các băng rôn phản đối chính quyền
Dân oan Dương nội cầm các băng rôn phản đối chính quyền
Công an, an ninh ngăn chặn bà con tới khu vực tòa án.
công an, an ninh ngăn chặn bà con tới khu vực tòa án
Ngày 04.9.2014, bà con dân oan Dương nội đến tòa soạn Báo Nhân Dân tại Hà Nội yêu cầu tờ báo này "yêu cầu báo lên tiếng bảo vệ nhân dân , đem tội ác của quân cướp đất đã gây ra với nông dân Dương Nội ra ánh sáng " nhưng tời báo này im lăng. Một người mỉa mai rằng: "nhân dân báo sợ nhân dân oan"
Ngày 04.9.2014, bà con dân oan Dương nội đến tòa soạn Báo Nhân Dân tại Hà Nội yêu cầu tờ báo này "yêu cầu báo lên tiếng bảo vệ nhân dân , đem tội ác của quân cướp đất đã gây ra với nông dân Dương Nội ra ánh sáng " nhưng tời báo này im lăng. Một người mỉa mai rằng: "nhân dân báo sợ nhân dân oan". Ảnh  facebook Tư Trịnh Bá
Ngày 04.9.2014, bà con dân oan Dương nội đến tòa soạn Báo Nhân Dân tại Hà Nội yêu cầu tờ báo này “yêu cầu báo lên tiếng bảo vệ nhân dân , đem tội ác của quân cướp đất đã gây ra với nông dân Dương Nội ra ánh sáng ” nhưng tời báo này im lăng. Một người mỉa mai rằng: “nhân dân báo sợ nhân dân oan”. Ảnh facebook Tư Trịnh Bá
Công an mật vụ trà trộn vào trong dân để cướp khẩu hiệu của bà con. Các khẩu hiệu của bà con bị thấm nước mưa, bị rách có thể do bị giật. Tôi hỏi một bạn trẻ thì bạn trẻ này nói, “khẩu hiệu của cháu bị an ninh giật nhưng cháu đã giành lại được”, và tôi đã xin khẩu hiệu này để cầm trên tay. Vậy đã xảy ra một sự xô đẩy nhỏ giữa bà con và lực lượng công quyền.
Một khẩu hiệu “cướp đất của người dân là một tội ác”, “bắt người bị cướp đất là một tội ác”… đây là những thông điệp đúng cho thấy, [nhà cầm quyền] đang thực hiện những hành vi cướp đất rất man rợ mà không có một quốc gia nào trên thế giới lại có lối hành xử như thế.
Những việc làm của người dân Dương Nội đấu tranh đòi lại đất, đòi lại công bằng là một điều đáng khích lệ, đúng đắn… Với những nội dung khẩu hiệu như trên thì bà con sẽ khiên quyết đấu tranh cho lẽ phải.
Bà con biểu tình ngay ngã tư đường, ngay vào giờ đi làm của người dân. Tôi quan sát thấy, những người đi đường rất quan tâm đến Đoàn đang biểu tình, họ đã dừng lại một chút để đọc hết tất cả các khẩu hiệu, nhưng dân phòng đã xua đuổi những người này đi và thúc giục họ đi. Nhiều người đã nở nụ cười và giơ tay vẫn vẫn Đoàn biểu tình.
Đoạn video qay cảnh người dân đến ủng hộ những người bị chính quyền bắt giam đưa ra xét xử. Người dân: “phản đối cướp đất”, “phản đối công an đánh người”.
Sáng nay, trên báo tuoitre cho biết: Hôm qua, 18.9, trong phiên họp thứ 17 của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tại TP.HCM nhiều đại biểu  đã đưa ra thực trạng tham nhũng, kiện tụng liên quan đến đất đai. Phát biểu trong cuộc họp này, ông ông Nguyễn Bá Thuyền, đại biểu quốc hội tỉnh Lâm Đồng nói rằng: “Thực tế, có người dân đi mua đất với giá 20 triệu đồng một mét vuông nhưng khi bị giải tỏa, thu hồi thì nhà nước đền bù 2 triệu đồng. “Đền bù như thế thì bố ai chịu được” . “Khi làm Quốc lộ 20, sau giải phóng mặt bằng, cán bộ động viên dân chờ nhưng đường làm xong không bồi thường cho ai hết. Rồi cán bộ lại bảo dân không đồng ý thì kiện ra tòa. Mà tâm lý người dân cho ra tòa là kiện quan nên e ngại. Chứ nếu dân kiện thì thế nào cũng thắng vì chính quyền sai rồi”. “Ông Nguyễn Sỹ Cương (Đoàn ĐBQH Ninh Thuận) cho rằng lâu nay dân làm gì sai thì xử lý đến nơi đến chốn nhưng cán bộ làm sai, cơ quan nhà nước làm sai thì không thấy xử lý gì cả.”
Cách đây khoảng hai giời, nhiều dân oan từ các nơi cũng tập trung về khu vực tòa án để ủng hộ Bà Cấn Thị Thêu, ông Trịnh Bá Khiêm và ông Lê Văn Thanh.
Cách đây khoảng hai giời, nhiều dân oan từ các nơi cũng tập trung về khu vực tòa án để ủng hộ bà Cấn Thị Thêu, ông Trịnh Bá Khiêm và ông Lê Văn Thanh.
Các cháu nhỏ theo bố mẹ, ông bà tới khu vực phiên tòa. Những khẩu hiệu trên tay: "Bắt người vô tội để cướp đất là một tội ác"
Các cháu nhỏ theo bố mẹ, ông bà tới khu vực phiên tòa. Những khẩu hiệu trên tay: “Bắt người vô tội để cướp đất là một tội ác”
VRNs (19.9.2014) – Hà Nội – Sáng nay tại tòa án Nhân dân Quận Hà Đông, Hà Nội sẽ diễn ra phiên tòa xử 3 người dân oan tại Dương Nội, Hải Dương. Đó là bà Cấn Thị Thêu, ông Trịnh Bá Khiêm và ông Lê Văn Thanh. Chúng tôi sẽ cập nhật một số thông tin liên qua đến phiên tòa này. Mời quý vị theo dõi.
8h10: Chị Thảo, con gái Dân oan Cấn Thị Thêu cho biết, cô và mẹ của ông Lê Văn Thanh đã đứng trước cổng tòa án nhưng công an không cho vào tham dự. Họ nói rằng, 8 giờ 30 mới cho vào phiên tòa, trong khi đó Luật sư báo với gia đình là 8 giờ phiên tòa sẽ bắt đầu.
Bên ngoài tòa án, anh Trịnh Bá Phương cho hay, bà con có mặt từ lúc 6 giờ tại Bưu điện Hà Đông và cùng tiến về phía tòa án. Công an, an ninh, dân phòng… rất đông và chặn chốt các ngả đường không cho bà con tiến về phiên tòa. Hiện nay, bà con đang biểu tình và hô vang các khẩu hiệu “phản đối phiên tòa bất công”, “phản đối phiên tòa lén lút”…
Một số người mặc thường phục, không rõ ở đâu đã xông vào Đoàn để đánh Trịnh Bá Tư, em trai Trịnh Bá Phương nhưng bà con dân oan đã ngăn cản hành động này.
Bà con dân oan Dương nội tập trung tại khu vực Bưu Điện Hà Đông, gần tòa án. Facebook Ảnh Trịnh Bá Phương
Bà con dân oan Dương nội tập trung tại khu vực Bưu Điện Hà Đông, gần tòa án. Facebook Ảnh Trịnh Bá Phương
Được biết vào đêm qua lúc, công an quận Hà Đông đã đến nhà anh “khuyên bảo” không nên rủ bà con đi để gây mất trật tự. Anh Phương viết trên facebook: “Công An quận Hà Đông đã biện hộ cho phiên xử kín cô Nguyễn thị Ngân và Nguyễn thị Toàn ngày 15/9 với lý do là toà án gửi thông Báo qua bưu điện. An Ninh quận cũng khẳng định không có côn đồ, đầu gấu Trà trộn vào phá hoại nhằm vu tội cho nhân dân! An Ninh cũng khẳng định đây là Phiên toà công khai, sẽ không có hành vi ngăn cản. An Ninh quận Hà Đông cũng nói rằng sẽ đảm bảo an Ninh cho bạn bè, dân oan và phóng viên khi đến tham dự phiên toà công khai ! An Ninh quận cũng khẳng định sẽ không ngăn cản Đại Sứ Quán Mỹ đến Tham dự phiên toà công khai.”
Nhà báo Nguyễn Tường Thụy kêu gọi: “19/9/2014, nhà cầm quyền đưa vợ chồng chị Cấn Thị Thêu và bà con Dương Nội bị cướp đất ra xét xử. Trắng đen, phải trái đã bị đảo ngược. Xin mọi người hướng về phiên tòa để ủng hộ bà con Dương Nội, để khẳng định, kẻ phải ra tòa chính là kẻ đưa bà con ra xét xử.” Việt Nam Tự Do mời gọi: “Xin mọi người hướng về phiên tòa để ủng hộ bà con Dương Nội, để khẳng định, kẻ phải ra tòa chính là kẻ đưa bà con ra xét xử.”
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét