Thứ Sáu, 19 tháng 9, 2014

ĐTC: can đảm nhìn nhận mình là người có tội

LTCGVN (19.09.2014)

Sài Gòn- Theo news.va- Đức Thánh Cha Phanxicô trong bài giảng thánh lễ sáng thứ Năm ,18.09 tại nguyện đường Santa Marta đã nó rằng: chúng ta cần can đảm nhìn nhận mình là người có tội để nhận được sự tha thứ, yêu thương của Chúa Kitô không.
Tin Mừng trong phụng vụ hôm nay kể lại việc người phụ nữ tội lỗi đã khóc dưới chân Chúa và lấy dầu thơm xức chân Ngài và lấy tóc mình mà lau. Người Biệt Phái, tầng lớp cao trong xã hôi, đã mời Chúa Giêsu đến nhà ông để “muốn lắng nghe và tìm hiểu thêm về những giáo lý của Chúa”. Nảy lên trong tâm trí ông là lời phán xét cả Chúa Giêsu lẫn người phụ nữ tội lỗi, vì ông nghĩ rằng nếu Chúa Giêsu “thực sự là một ngôn sứ thì phải biết hạng phụ nữ chạm vào người mình là ai, một người tội lỗi”.
Đức Thánh Cha Phanixicô
Đức Thánh Cha Phanixicô

Người Biệt Phái “thực ra không phải xấu”, đơn giản là ông “không thể hiểu được hành động của người phụ nữ”. Ông không thể hiểu được cử chỉ đơn giản của một con người bình thường. Có lẽ ông đã quên mất cách làm thế nào để âu yếm một đứa trẻ, làm thế nào để an ủi một người già. Có lẽ ông là một thành viên trong nhóm Biệt Phái, với mớ lý thuyết, lối nghĩ, cơ chế đã làm ông quên đi những cử chỉ đơn giản của cuộc sống thường nhật, như cử chỉ đứa bé sơ sinh lần đầu tiên nhận được sự âm yếm của cha mẹ nó. Chúa Giêsu khiển trách người Biệt Phái này rất “nhẹ nhàng và khiêm nhường”, “kiên nhẫn và yêu thương để mong cứu vớt”.
Ngài giải thích cử chỉ của người phụ nữ, mà theo quan điểm của người Biệt Phái là khiếm nhã, để ông hiểu. Và trong khung cảnh đám đông đang bàn tán về hành động của người phụ nữ, Chúa Giêsu nói với chị: “Tội con đã được tha”. “Hãy đi bình an, đức tin của con đã cứu chữa con!” Chúa Giêsu đã nói lời ban ơn cứu độ cho người phụ nữ tội lỗi “đức tin của con đã cứu chữa con”. Chúa Giêsu nói điều đó vì chị đã khóc cho tội lỗi của mình, thú nhận tội mình và đã than lên: “con là một kẻ có tội”. Chúa Giêsu không nói cùng cách như vậy với những ai không nhìn nhận mình là người có tội.
Với những tội nhân như: những người thu thuế, gái điếm … Chúa Giêsu nói lời này: “con đã được cứu, con hãy bình an. Chúa chỉ dành những từ ấy cho những ai mở rộng tâm hồn và nhìn nhận mình là người có tội. Ơn cứu độ chỉ đụng chạm đến những tâm hồn biết mở lòng nhìn nhận sự thật về tội lỗi của mình. Nơi ưu tiên gặp được Chúa Giêsu Kitô là tội lỗi của chúng ta, dường như đây là một “lời chói tai” nhưng như Thánh Phaolô đã nói ngài chỉ tự hào về tội lỗi của mình và nhờ đó ngài được Chúa Kitô Phục Sinh cứu thoát.
Nơi ưu tiên gặp được Chúa Giêsu Kitô là tội lỗi, đó là nhìn nhận tội lỗi của chính mình, đau khổ vì những tội của mình, nhận ra con người thật của mình để mở lòng đón nhận sự âu yếm, tha thứ của Chúa, đón nhận Lời ‘đi bình an, đức tin của con đã cứu con’ của Chúa. Như thế bạn là con người dũng cảm, dũng cảm để mở rộng tâm hồn mình cho Đấng duy nhất có thể cứu bạn. Chúa Giêsu nói với những kẻ đạo đức giả rằng, “Quả thật, Ta bảo các ngươi, những người thu thuế và các cô gái điếm vào nước Thiên Chúa trước các ngươi”. Đây là những lời rất mạnh mẽ vì chính những ai thấy mình tội lỗi mới “mở rộng tâm hồn thú nhận tội lỗi của mình để gặp gỡ Chúa Giêsu, Đấng đã dùng chính máu của Ngài cứu độ tất cả chúng ta”.
Hoàng Minh
VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét