Thứ Năm, 25 tháng 9, 2014

Cậy chức cậy quyền bỏ tù Dân oan Dương Nội

LTCGVN (25.09.2014)


Sài Gòn - Sáng 23.09.2014, Tòa án Nhân dân quận Hà Đông kết án ông Trần Văn Sang 20 tháng tù giam và ông Trần Văn Miên 22 tháng tù giam theo Điều 245 BLHS.
Dẫn nguồn Báo Tin Tức VN cho biết, theo cáo trạng, năm 2007, UBND tỉnh Hà Tây, nay là thành phố Hà Nội, đã ban hành quyết định cho Công ty cổ phần xuất khập khẩu tổng hợp Hà Nội đầu tư dự án xây dựng Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn – Geleximco tại phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội.
Báo này nói rằng, cơ quan chức năng quận Hà Đông thực hiện việc thu hồi đất nông nghiệp ở phường Dương Nội theo Quyết định của UBND Hà Tây để giao cho một công ty khác thực hiện việc san lấp mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng dự án nhưng một số người dân Dương Nội phản đối và ngăn cản, trong đó có ông Trần Văn Miên và ông Trần Văn Sang. Nhưng báo không đề cập lý do người dân Dương Nội phản đối và ngăn cản hành động này của nhà cầm quyền.
Ông Trần Văn Miên và Trần Văn Sang trong phiên tòa hôm 23.9.2014. Ảnh baotintuc
Ông Trần Văn Miên và Trần Văn Sang trong phiên tòa hôm 23.9.2014. Ảnh baotintuc
Cũng từ nguồn Báo Tin Tức VN, báo này cho hay, theo Bản cáo trạng vào khoảng thời gian từ 21 giờ đến 22 giờ 30 phút ngày 19.6.2013, ông Miên và ông Sang đã cùng một số người mà chưa xác định được lai lịch đã đến công trường thi công Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn – Geleximco, có hành vi la hét, ném gạch đá vào trong công trường. Sau đó, họ đã cùng nhau đẩy đổ 29 m hàng rào tôn, dùng búa đập phá, dùng chai xăng, bùi nhùi để đốt…
Bà Trần Thị Nhàn – vợ ông Trần Văn Miên phản bác cáo trạng trên và khẳng định ông Miên và ông Sang là người dân oan vô tội. Bà Nhàn nói rằng, các nhân chứng thuộc Dự án xây dựng Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn – Geleximco được vào tham dự phiên tòa, còn các nhân chứng là bà con Dương Nội không được dự khán. Bà Nhàn kể lại diễn biến bên trong phiên tòa sáng ngày hôm qua:

“Luật sư Trần Thu Nam đã đưa ra những chứng cứ rất sắc bén để chứng minh hai ông vô tội. Ba nhân chứng [thuộc dự án] không đưa ra được những bằng chứng buộc tội hai ông. Họ nói, họ thấy ông Miên và ông Sang lấy đá ném vào hàng rào tôn thuộc công trường thi công Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn – Geleximco. Nhà tôi có cái ruộng ở đó, chưa lấy tiền mà nó đã thu hồi đất và rào tôn lại. Họ còn gán tội cho hai ông đánh người của Dự án mà thực sự hai ông không cầm gậy đánh người một tí nào cả, thế mà chúng nó lại gán ghép cho là hai ông đã cầm gậy đánh người nhưng đánh trượt. Nhân chứng đưa ra chi tiết này đã vắng mặt ở phiên tòa. Bà con Dương Nội mất đất là nhân chứng của ông Miên và ông Sang nhưng không được vào phiên tòa. Viện kiểm sát luận tội, còn Hội Đồng Xét Xử ngồi nghe nhưng chỉ nghe về một phía thôi và cố tình ghép tội hai ông.
Tôi thấy sức khỏe nhà tôi sa sút đi rất nhiều, gầy sọp cả người. Tình trạng của ông Sang là phải có hai công an dìu đi thì mới đi được. Nhìn thấy hai người mà tôi rất đau lòng. Hai ông kiên quyết không nhận bất cứ cái gì và khăng khăng không nhận tội, vì hai ông không làm bất cứ cái gì sai trái.
Tôi rất bất bình vì nhân chứng đưa ra những chứng cứ không thuyết phục, thế mà Tòa án vẫn tuyên chồng tôi – là một người vô tội. Chúng nó cậy chức cậy quyền để bỏ tù người dân vô tội và giữ đất như chúng tôi.”
Còn bà Đỗ Thị Luyện, mẹ của ông Trần Văn Sang cũng nói rằng, người làm chứng trong phiên tòa đã nói dối. Bà Đỗ Thị Luyện cho biết sức khỏe con bà rất yếu, phải có hai công an dìu đến phiên tòa nên bà rất lo lắng cho tính mạng của con trai bà:
“Nó đánh con tôi làm cho hai cái chân bị teo đi mất rồi. [Trong tòa] người làm chứng nói điêu, nó nói là đã thấy hai anh lấy đá mém vào hàng rào tôn. Nhưng thực tế, nó không trông thấy, nó nói chỉ thấy đông đông người và thấy hai anh ở trong đó… Hai người này không làm việc gì có tội, không đốt máy ủi [như bản cáo trạng nêu], không kéo đổ hàng rào… thực tế nhân dân người ta ức quá nên người ta đã kéo đổ thôi. Tôi nhìn thấy hai cái chân của con tôi bị teo mất rồi, trông nó gầy quá! Tôi phải cứu con tôi, không thôi con tôi sẽ chết mất.”
Bà Luyện nhấn mạnh: “Con tôi bị bắt cóc ở Mỹ Đình, chứ không phải bắt ở nhà đâu.”
Qua kết quả bản án, ông Lê Hùng, nguyên là Biên tập viên Nxb Thanh Niên, nay đã về hưu, làm Trưởng ban điều hành của Hội Bầu Bí, đi tham dự phiên tòa, bình luận:
“Bắt họ và đưa họ ra tòa là một điều vô lý, huống hồ tuyên án họ. Tôi cho rằng, bắt giam họ một ngày cũng là vô lý rồi bởi vì đã cướp đất của người nông dân, rồi đánh đập họ một cách tàn tệ và bỏ tù họ, thì đây là một hành vi tội ác mà nó còn biểu thị chính quyền này không còn phải là chính quyền của dân nữa, nó hành xử không chính danh không chính nghĩa và như một kẻ cướp. Cho nên, [trong thời gian tới], không chỉ ở Dương Nội mà sẽ còn tiếp diễn những phiên tòa bất công như thế này, và người dân VN tiếp tục trở thành nô lệ cho bọn cướp ngồi chèo lên. Đây là diều mà tôi rất đau lòng.
Anh Trịnh Bá Phương, con trai vợ chồng Dân oan Cấn Thị Thêu, nhận xét rằng nhà cầm quyền đang dùng nhà tù để bỏ những người dân oan vô tội nhằm bảo vệ những kẻ cướp đất. Anh Trịnh Bá Phương nói: “Tất cả bay người dân làng tôi đều vô tội, bị [nhà cầm quyền] đã kết án những bản án oan sai. [Nhà cầm quyền đang] chà đạp lên pháp luật và không tôn trọng con người. Tòa án sử dụng nhà tù để bắt bỏ tù người vô tội và bảo vệ quân cướp đất. Tuy nhiên, cho dù quân cướp đất có bẩn như thế nào đi chăng nữa và, có nhà tù, công an và quân đội để đàn áp dân, thì dân oan Dương Nội kiên quyết đấu tranh cho đến cùng, yêu cấu nhà cầm quyền trả lại tư liệu sản xuất cho nhân dân và trả tự do cho bảy người vô tội.”
Về diễn biến bên ngoài phiên tòa, anh Trịnh Bá Phương cho biết, “an ninh và công an rất đông để ngăn cản bà con đi tham dự phiên tòa. Họ chuẩn bị sẵn xe buýt để bắt bà con lên đồn công an.”
Ông Lê Hùng cho biết thêm: “Tôi thấy người dân quan tâm đến bà con Dân oan ít quá, nên xuất phát từ tình cảm cá nhân tôi rất là thương họ và đây cũng là công việc chung, chính vì thế tôi đi tham dự để ủng hộ tinh thần của họ.
Bà con dân oan giơ các khẩu hiệu “Trả lại quyền cho Dân oan Dương Nội”, “Trả tự do cho bảy người vô tội”,… cho những người dân đi đường biết. Tiếng hô của bà con không thể át được cái loa phát thanh mở công suất lớn của công an khi chĩa vào Đoàn dân oan.
Hai người này ít người biết đến, ngay cả bà con dân oan Dương Nội đi khoảng 60 -70 người thôi, số lượng này ít hơn so với phiên tòa bà Cấn Thị Thêu. Tuy nhiên, nhà cầm quyền không giảm bớt tính độc ác, họ điều một chiếc xe buýt tống tất cả bà con lên và đưa về đồn công an…”
Vào ngày 26.03, hai Dân oan Dương Nội là ông Trần Văn Miên và ông Trần Văn Sang bị nhà cầm quyền quận Hà Đông bắt cóc khi đang đi trên đường. Đến tối khuya ngày 26.03, công an gửi giấy báo cho gia đình ông Sang biết về việc ông bị tạm giam, do có hành vi “gây rối trật tự công cộng” phạm vào Điều 245 BLHS.
Cho đến ngày hôm nay, Tòa án Nhân dân Quận Hà Đông đã kết án 7 người dân oan Dương Nội với những bản án được cho là bất công. Hai người Dương Nội bị kết tội “gây rối trật tự công cộng” là ông Miên và ông Sang. Năm người bị quy kết vào Điều 257 BLHS “chống người thi hành công vụ” là bà Nguyễn Thị Ngân 6 tháng tù giam, bà Nguyễn Thị Toàn 6 tháng tù giam, ông Trần Văn Thanh 12 tháng tù giam, bà Cấn Thị Thêu 15 tháng tù giam và ông Trịnh Bá Khiêm 18 tháng tù giam.
HT.VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét