Thứ Tư, 24 tháng 9, 2014

Công an nhân danh luật pháp để cưỡng chế dân, nhưng chính họ đã vi phạm luật trước

LTCGVN (24.09.2014)

Sài Gòn – Sáng hôm qua, công an phường 14 quận Tân Bình đã đọc quyết định xử phát và cưỡng chế công dân vì lý do an ninh trật tự và an tòn xã hội. Cụ thể họ bắt lỗi không báo lưu trú và không chấp hành lệnh người thi hành công vụ.
Thực tế, trước đó, những công dân này “đã nhiều lần làm giấy tạm trú theo quy định nhưng cơ quan công an từ chối, không xác nhận vào bản khai nhân khẩu”. Đây là hành vi lạm dụng quyền hành, vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và an ninh của công dân do công an phường gây ra.
VRNs xin gởi đến quý độc giả bài tường thuật của anh Huỳnh Trọng Hiếu, một nạn nhân của tình trạng công an ở phường 14, quận Tân Bình đã lạm quyền và vi phạm pháp luật.
—-

CÔNG AN TIẾP TỤC RA QUYẾT ĐỊNH XỬ PHẠT VÀ CƯỠNG CHẾ

140923001Sáng ngày 23/9/2014, nhà trọ của chúng tôi đột ngột mất điện. Điều đáng lưu tâm là sự cố mất điện chỉ thường xảy ra khi cơ quan công an đến yêu cầu tôi làm việc. Trong quá khứ, đã nhiều lần xảy ra sự cố trên nên tôi chuẩn bị tâm lý cần thiết.
Lúc 9 h 30 phút (khoảng 30 phút sau khi điện cúp) nhân viên công an khu vực phường 14 quận Tân Bình tên là Nguyễn Trọng Thắng, mang theo 5 dân phòng và 1 tổ trưởng tổ dân phố đến nhà trọ của tôi để đọc “Quyết định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội…”.
Bản Quyết Định do ông Trần Quốc Tuấn – Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Phường 14, Quận Tân Bình ký lệnh xử lý vi phạm.
Nguyên nhân của việc xử lý vi phạm hành chính được viện dẫn bởi các lý do:
Không xuất trình Chứng minh Nhân dân khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền. Mức phạt 150.000 đồng

Không chấp hành yêu cầu của người thi hành công vụ. Mức phạt 2.500.000 đồng.
Không thực hiện đúng quy định về thông báo lưu trú. Mức phạt 200.000 đồng, đối với trường hợp của Huỳnh Phương Ngọc và Trần Thị Thu Nguyệt
UBND phường 14 ra Quyết Định xử phạt hành chính đối với 5 cá nhân đang lưu trú tại số nhà 305/16 Trường Chinh, P 14, Tân Bình. Quyết định được chia thành 5 bản gửi cho 5 người với mức phạt cụ thể.
1. Huỳnh Trọng Hiếu bị phạt với tổng số tiền là 2.650.000 đồng.
2. Nguyễn Thị Ánh Ngân (vợ) bị phạt với tổng số tiền là 2.650.000 đồng
3. Bùi Thị Nhung bị phạt với tổng số tiền là 2.650.000 đồng.
4. Huỳnh Phương Ngọc bị phạt với tổng số tiền 2.850.000 đồng
5. Trần Thị Thu Nguyệt bị phạt với tổng số tiền 2.850.000
Quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12/9/2014, văn bản quy định trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định, chúng tôi phải chấp hành nạp tiền phạt nếu không sẽ bị cưỡng chế thi hành.
Công an phòng chống tội phạm, Công chức Tư pháp, bộ phận Văn hóa Xã hội, Kinh tế và trưởng công an phường 14, Q. Tân Bình sẽ tổ chức thực hiện Quyết định này.
Sau khi nhận quyết định, chúng tôi gồm có
Huỳnh Trọng Hiếu
Huỳnh Phương Ngọc
Nguyễn Thị Ánh Ngân
Đồng loạt phản đối Quyết định sai trái của Chủ tịch UBND phường 14 quận Tân Bình và sẽ không nạp phạt hay tuân thủ bất kỳ yêu cầu không chính đáng từ phía chính quyền.
Hành động cưỡng chế, bắt người của cơ quan công an ngày 5/9/2014 đã gây ra những tổn hại nghiêm trọng đối với thể chất và tinh thần của các thành viên trong gia đình tôi, đặc biệt là con trai tôi mới 8 tháng tuổi. Quyết Định xử phạt ngày 12/9/2014 và những biễn pháp cưỡng hành được nhắc đến trong văn bản sẽ tạo ra mối đe dọa to lớn cũng như những nguy cơ bất khả lường đoán.
Chúng tôi công khai công bố lập trường của mình trước công luận như một minh chứng cho các quyết định Vi Hiến của chính quyền. Xét trên bình diện quốc tế, hành động trên vi phạm Nhân quyền trắng trợn, đi ngược lại các điều khoản trong Tuyên Ngôn Quốc tế Nhân quyền, Công ước Quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị.
Gây khó khăn trong việc lưu trú, kiểm tra nhân khẩu hay các quyết định xử phạt hành chính đều được chỉ đạo với chủ đích chính trị từ các cấp lãnh đạo. Các quyết định này được thực thi nhằm hạn chế các quyền tự do tối thiểu mà mỗi công dân được thủ hưởng. Các hình thức khác nhau được đem ra sử dụng chỉ để ngăn cản những nổ lực vận động cho Nhân quyền ở Việt Nam.
Trong luật pháp Việt Nam, chính quyền có thể sử dụng mọi điều luật để cưỡng hành hay buộc tội bất kỳ cá nhân nào có những hoạt động trái ngược với xu hướng chính trị của nhà cầm quyền. Không chỉ đối với cá nhân tôi, chiến dịch trấn áp các nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền đang có xu hướng leo thang trong thời gian gần đây. Để đối phó với làn sóng đòi nhân quyền, chính quyền Hà Nội sẵn sàng thực thi những biện pháp khủng bố thô thiễn hơn rất nhiều. Đây là vấn nạn chung mà các nhà hoạt động tại Việt Nam phải đối mặt trong thời gian qua.
Cách đây không lâu, gia đình chúng tôi bị bắt về đồn công an phường 2 TP Cao Lãnh khi tham gia phiên tòa xử 3 nhà hoạt động Dân chủ là Bùi Hằng, Văn Minh, Thúy Quỳnh. Khi ập vào để bắt chúng tôi, cơ quan công an nêu ra lý do mời chúng tôi về đồn làm việc vì vấn đề lưu trú.
Xin được nói thêm, Công an phường 14 đã nhiều lần yêu cầu khám nhà để điều tra nhân khẩu nhưng chúng tôi đều từ chối. Chúng tôi khẳng định mình có quyền tự do cư trú và quyền tự do đi lại và chính quyền không được phép can thiệp. Mặc dù chúng tôi đã nhiều lần làm giấy tạm trú theo quy định nhưng cơ quan công an từ chối, không xác nhận vào bản khai nhân khẩu.
Các hoạt động theo dõi diễn ra khá thường xuyên đối với cá nhân tôi trong những sinh hoạt thường nhật. Camera an ninh được lắp đặt trong con hẽm nơi chúng tôi thường xuyên đi lại. Thời gian gần đây, những hành động trấn áp trở nên thô bạo và thường xuyên hơn.
Sài Gòn 23/9/2014
Huỳnh Trọng Hiếu
VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét