Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2014

Dựa vào kinh Koran, 120 học giả Hồi giáo bác bỏ ý tưởng về Nhà nước Hồi giáo


LTCGVN (27.09.2014)

Theo AsiaNews, hơn 120 học giả Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới đã ký một bức thư ngỏ đó bác bỏ “từng điểm một” triết lý về Nhà nước Hồi giáo (IS). Mục tin Tin giáo trong bản tin công bố tài liệu 18 trang, phát hành ngày 24 tháng Chín và gửi đến tổ chức khủng bố IS, chủ yếu dựa vào kinh Koran để thách thức tư tưởng cực đoan của các chiến binh, những người đã để lại vết nhơ của những cái chết tàn bạo và phá hủy nỗ lực tạo nên một nhà nước Hồi giáo đa quốc gia ở Iraq và Syria.
Thư ngỏ trên có chữ ký của những nhân vật nổi bật trong thế giới Hồi giáo, như Grand Mufti của Ai Cập, Sheikh Shawqi Allam, và Mufti của Jerusalem cũng như tất cả các Sheikh Muhammad Ahmad Hussein ở Palestine.
Ông Nihad Awad, giám đốc điều hành Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo cho biết: bức thư được viết bằng tiếng Ả Rập và được dựa trên các bản văn và suy tư kinh điển của các học giả mà IS đã sử dụng để thuyết phục những người trẻ tham gia lực lượng khủng bố này. Ông là người đã giới thiệu tài liệu này với Washington cùng với 10 đại diện khác của Hồi giáo Hoa Kỳ và các nhóm hoạt động cho quyền công dân.
Một bản dịch tóm tắt 24 điểm của lá thư bao gồm: “Hồi giáo cấm tra tấn”; “Hồi giáo cấm làm sự dữ trước mặt Thiên Chúa”; và “Hồi giáo cấm tuyên bố ai là người không theo đạo Hồi cho trừ khi họ công khai tuyên bố không tin”
Đây không phải là lần đầu tiên các học giả Hồi giáo lên tiếng phản đối IS, nhưng việc ký tên gửi đến Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tự xưng của tổ chức “nhà nước Hồi giáo” và những người đi theo tự tổ chức này hàm chứa một sự bác bỏ vô tiền khoáng hậu về ý tưởng Nhà nước Hồi giáo, trong đó yêu cầu không được sử dụng danh xưng đó nữa, bởi vì nó dựa trên giả thuyết – vô căn cứ – quan niệm rằng nhóm này bảo vệ các vùng đất của Hồi giáo khỏi những người không theo Hồi giáo, và đang xây dựng lại Caliphate, một chính phủ đơn cũ của thế giới Hồi giáo.
Hiếu Minh
VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét