Thứ Ba, 23 tháng 9, 2014

Hôm nay tiếp tục xử dân oan Dương Nội

LTCGVN (23.09.2014)

Sài Gòn – Theo văn thư số 222/2014/HSST-QĐ do thẩm phán Nguyễn Anh Tuấn ký, cho biết: “Cáo trạng số 215/2010 CT-VKS vào ngày 28.08.2014, VKS nhân dân Quận Hà Đông đã truy tố ông Trần Văn Miên và ông Trần Văn Sang, về tội gây rối trật tự công cộng tại điểm a, khoản 2, Điều 245 BLHS”. Phiên tòa sở thẩm hai ông sẽ diễn ra vào lúc “8 giờ 30, ngày 23.09.2014, tại Trụ sở Tòa án Nhân dân quận Hà Đông, Hà Nội.”
Bà Đỗ Thị Luyện, 78 tuổi, mẹ của ông Trần Văn Sang, một trong những Dân oan Dương Nội, cho biết, ông Sang bị hành hạ trong trại giam:
140922005
“Hôm trước, Luật sư Trần Thu Nam gặp con tôi, trực tiếp nói chuyện với con tôi và kể lại cho tôi nghe rằng, thằng Sang nhà tôi có người đưa ra [gặp luật sư] bằng xe lăn, nó [cán bộ trại giam] đánh con tôi hai bên sườn, đánh sau lưng con trai tôi… không đi được. Tôi có ý kiến là phải trả con tôi khỏe mạnh như lúc bắt con tôi, nếu không được phải trả lại cuộc sống của con tôi từ bây giờ và phải có người nuôi con tôi bởi vì tôi gần tám mươi tuổi rồi, tôi không thể nuôi và hầu nó được nữa. Ức quá! Ức quá! Muốn chết đi ấy chứ! Cái xã hội bây giờ nó không phải là con người mà nó là con vật.

Mai tôi gặp nó là tôi muốn ôm lấy nó, tôi ôm lấy nó bởi vì tôi thương nó quá, tôi nhớ nó quá. Tôi sẽ đề nghị Chánh án tối cao giải quyết và trả công bằng cho con tôi và trả lại sức khỏe cho con tôi trước khi bắt nó thế nào thì bây giờ trả lại con tôi thế ấy. Con tôi không có tội gì, con tôi chỉ đi đòi quyền lợi chứ không có phá rối cái gì cả. Con tôi oan quá!”
Bà Trần Thị Nhàn, vợ của ông Trần Văn Miên yêu cầu nhà cầm quyền thả tự do cho chồng bà và ông Sang ngay tại tòa vì họ là những người vô tội: “Lần trước, Ls Trần Thu Nam gặp chồng tôi, cho biết, chồng tôi khỏe mạnh. Ở trong trại giam, ông ấy vẫn kêu oan. Luật sư Trần Thu Nam báo cho gia đình tôi biết, mai sẽ diễn ra phiên tòa xử ông Miên và ông Sang, chứ gia đình tôi không nhận được thông báo nào.
Gia đình tôi chỉ mong Tòa xử đúng người đúng tội vì ông Miên và ông Sang chỉ đi khiếu kiện bình thường, không có dấu hiệu nào cho là phạm tội cả. Thế mà, chồng tôi đột ngột bị bắt nên gia đình rất uất ức, phẫn nộ. Ông Miên và ông Sang là người vô tội nên phải thả hai người này ra.
Anh Trịnh Bá Phương, con trai bà Cấn Thị Thêu cho hay, ngày mai bà con Dương Nội sẽ đồng hành với gia đình ông Miên và ông Sang đi tham dự phiên tòa, để yêu cầu nhà cầm quyền trả tự do cho những người Dân oan vô tội. “Ông Sang và ông Miên là hai người Dương Nội đã đấu tranh quyết giữ tư liệu sản xuất của bà con. Ngày mai, bà con sẽ đi tham dự phiên tòa và yêu cầu [nhà cầm quyền] phải xét xử công khai và công tâm. Nếu họ tiếp tục chà đạp pháp luật và có những bản án bất công như bố mẹ tôi, bà Toàn, bà Ngân và ông Thanh thì nhân dân kiên quyết đấu tranh đòi lại công lý cho bảy người này.”
Vào ngày 26.03, hai Dân oan Dương Nội là ông Trần Văn Miên và ông Trần Văn Sang bị nhà cầm quyền quận Hà Đông bắt cóc khi đang đi trên đường. Đến tối khuya ngày 26.03, công an gửi giấy báo cho gia đình ông Sang biết về việc ông bị tạm giam, do có hành vi “gây rối trật tự công cộng” phạm vào Điều 245 BLHS.
Trong một cuộc phỏng vấn với VRNs trước khi ông Trần Văn Sang bị bắt, ông quả quyết: “Nếu như [nhà cầm quyền] kết tội tôi và ông Miên về tội “gây rối trật tự công cộng”, thì tôi cảm thấy rất quan ngại cho một thể chế. Bởi vì, [vu oan và bắt giam] cá nhân tôi thì sẽ không có chuyện gì xảy ra, nhưng nếu như nhiều người trong xã hội bị bắt và bị vu khống như tôi, thì chế độ này nó sẽ không bền vững và cái bộ mặt của [nhà cầm quyền] này không thể nào lãnh đạo được những người dân như chúng tôi nữa.”
Còn ông Sang mong muốn: “Chúng tôi là những người dân oan bị thiếu trầm trọng về nhân quyền. Và, những người nông dân như chúng tôi lao động rất khốn khổ, nhưng không nhận được bất kỳ một hỗ trợ nào từ phía chính quyền mà họ chỉ nhăm nhăm đè [dập] chúng tôi. Chúng tôi rất mong cộng đồng trong và ngoài nước lên tiếng cho chúng tôi.”
Cách đây hơn một tuần, vào ngày 15.09, tòa án Quận Hà Đông, Hà Nội đã kết án hai Dân oan Dương Nội là bà Nguyễn Thị Ngân 6 tháng tù giam và bà Nguyễn Thị Toàn 6 tháng tù giam theo Điều 257 BLHS “chống người thi hành công vụ”.
Và, cách đây 3 ngày, ngày 19.09.2014, nhà cầm quyền quy kết cho 3 Dân oan Dương Nội là bà Cấn Thị Thêu 15 tháng tù giam, ông Trịnh Bá Khiêm 18 tháng tù giam và ông Trần Văn Thanh 12 tháng tù giam theo Điều 257 BLHS “chống người thi hành công vụ”.
Bà con Dân oan Dương Nội luôn luôn phản đối về việc nhà cầm quyền đã bắt giam bảy người trên trái pháp luật, vì họ là những người dân bị thu hồi đất mà không được bồi thường một cách thỏa đáng.
Hiện nay, nhà cầm quyền đang sử dụng Điều 257 BLS “chống người thi hành công vụ” và Điều 245 BLHS “gây rối trật tự công cộng” để răn đe, bịp miệng những tiếng nói phản đối việc thu hồi đất một cách bất công của bà con Dân oan đang trải dài trên khắp đất nước VN.
HT, VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét