Thứ Năm, 18 tháng 9, 2014

Ngày mai 19.09, Tòa án Hà Đông xét xử người bảo vệ đất Dương Nội

Sài Gòn - Theo Công văn số 3037/GB-TA của Tòa án Nhân dân Quận Hà Đông, Hà Nội, do Thẩm phán Nguyễn Văn Chí ký vào ngày 8.09.2014, cho biết, vào lúc 8 giờ ngày 19.09.2014 sẽ diễn ra phiên tòa sở thẩm của Dân oan Cấn Thị Thêu, bị điều tra theo Điều 257 BLHS “Tội chống người thi hành công vụ”.
Công văn này đã được gửi đến cho hai luật sư tham gia bào chữa cho bà Thêu là Luật sư Trần Thu Nam và Ls Nguyễn Thị Huệ, thuộc văn phòng Luật sư Tín Việt và Cộng Sự.
Anh Trịnh Bá Phương, con trai Dân oan Cấn Thị Thêu cho biết: “Đến nay, gia đình vẫn chưa nhận được thông báo của Tòa án. Gia đình biết phiên tòa diễn ra do Luật sư Trần Thu Nam báo lại. Tòa án không thông báo cho gia đình biết là một điều vi phạm pháp luật. Có thể ngày mai diễn ra một phiên tòa kín. Tôi nghi ngờ một phiên tòa xử kín như thế này là muốn che dấu sự kết tội cho bố mẹ tôi và ông Lê Văn Thanh, ngoài tội ác mà nhà cầm quyền đã cướp đoạt tư liệu sản xuất của bà con và bắt người vô tội.”
Bà Cẩm Thị Thêu, Dân oan Dương Nội
Bà Cẩm Thị Thêu, Dân oan Dương Nội
“Luật sư Trần Thu Nam sẽ bào chữa cho mẹ tôi là bà Cấn Thị Thêu. Còn bố tôi và ông Lê Văn Thanh đã từ chối mời luật sư, bởi vì bố tôi muốn bào chữa cho ông ngay tại tòa, vì ông khẳng định ông vô tội”. Anh Trịnh Bá Phương nói tiếp.
Anh Trịnh Bá Phương khẳng định, ngày mai phiên tòa không chỉ xét xử bà Cấn Thị Thêu mà còn có cả ông Lê Văn Thanh và ông Trịnh Bá Khiêm – bố anh, vì họ cùng vụ án với bà Thêu. Thế nhưng, gia đình ông Lê Văn Thanh cũng không được Tòa án gửi giấy triệu tập dự khán tòa. Bà Triệu Thị Vy, mẹ của ông Lê Văn Thanh cho hay:

“Gia đình tôi không nhận được giấy báo [của Tòa án] là ngày mai sẽ xét xử như thế nào. Nhưng ngày mai, tôi, vợ của Thanh và anh chị em của Thanh sẽ đi tham dự phiên tòa. Trong thời gian vừa qua, những việc làm của con trai không có tội, con trai tôi chỉ đi khiếu kiện về đất đai cho gia đình tôi và cho bà con Dương Nội. Con trai tôi không làm điều gì sai phạm đến chính sách của Nhà nước cả. Những việc làm của con trai tôi là vô tội, không có cái gì là sai trái cả. Con trai tôi là một người lương thiện, nhưng [nhà cầm quyền] đã bắt con trai tôi [với] mục đích nó [nhà cầm quyền] cướp đất của dân thôi. Tất cả bảy người Dương Nội đều bị bắt oan vì việc làm của họ không có gì là sai trái với Nhà nước cả.”
Dù không nhận được giấy triệu tập của tòa án nhưng gia đình bà Cấn Thị Thêu, gia đình ông Lê Văn Thanh và bà con Dân oan Dương Nội sẽ đến tham dự phiên tòa vào ngày mai. Nếu nhà cầm quyền không cho họ vào dự khán thì họ sẽ biểu tình ở bên ngoài tòa án. Anh Trịnh Bá Phương nói:
“Ngày mai, tất cả bà con Dương Nội sẽ đến, ngoài ra còn có bà con dân oan Văn Giang, Trúc Sơn và dân oan khắp nơi, nhiều nhà đấu tranh dân chủ… hứa sẽ đến tham dự phiên tòa. Mọi người đã lên phương án, nếu ngày mai họ [nhà cầm quyền] không cho mọi người vào tham dự thì sẽ biểu tình tại chỗ… Dự định của bà con sẽ tập trung ở Bưu điện Hà Đông vào lúc 6 giờ sáng và tiến về phía tòa án.”
Anh Trịnh Bá Phương kêu gọi: “Ngày mai là phiên tòa của quân cướp đất đưa những nạn nhân của quân cướp đất ra xét xử và kết án oan sai, vì thế gia đình tôi xin thay mặt cho bà con Dân oan Dương Nội xin nhờ bà con Dân oan ở trong nước, những người yêu chuộng Công lý và Hòa bình, các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước, các Đại sứ quán… xin hướng về Dân oan Dương Nội để công lý được thực thi cho những người bị bắt oan.”
Bà Hào, một trong những Dân oan Dương Nội, khẳng định bà Thêu, ông Khiêm và ông Thanh là một trong những người dân lương thiện, đã can đảm đứng lên bảo vệ bà con trước những kẻ tham nhũng cướp đất của dân. Bà Hào chia sẻ:
“Ba người này chả làm cái gì, không ở ác với ai, không làm ảnh hưởng đến ai, chỉ một mặt giữ lại mảnh đất mà cha ông đã để lại, để mà giữ dòng giống Việt Nam. Họ là những người trong sạch, suốt ngày chỉ biết cái cày, cái cuốc thôi. Thế mà, chúng nó, bọn tham nhũng đã cướp hết đất của bà con, cướp hết tư liệu sản xuất của phường Dương Nội, nên ba người này đã đi đòi lại Công lý cho bà con vì dân chúng tôi mất hết nhân quyền rồi. Cô Thêu, anh Khiêm và anh Thanh chỉ là người làm ruộng, giữ đất, không làm gì nên tội cả.”
Sự việc vào ngày 25.04.2014, nhà cầm quyền đã huy động lực lượng công quyền đến cưỡng chế đất, đánh đập nhiều bà con đến trọng thương và bắt đi 7 người bà con dân oan Dương Nội. Bà Hào đã chứng kiến sự việc và khẳng định:
“Chúng nó phá đất của chúng tôi từ năm 2010. Chúng tôi đi khiếu kiện cả bao nhiêu năm trời mà nó cứ ì ra. Năm ngoái, chúng tôi đói quá nên chúng tôi trồng cây chuối, trồng đậu [để có cái ăn]. Đến 25.04.2014, chúng nó về, mang hàng trăm công an, dân phòng về đàn áp dân chúng tôi mà lúc đó chúng tôi chỉ có sáu chục người thôi. Chúng nó bắt cô Thêu, đánh cô ấy chảy máu đầu, cô ấy ngất đi thì chúng nó cho cô ấy vào cái bao tải… Nó không cho cô ấy đi chữa bệnh mà lại mang về đồn công an và nhốt cô ấy từ hôm đó cho đến bây giờ. Chúng tôi là người dân thấp cổ bé họng cũng chẳng biết làm thế nào, chỉ biết kêu gọi mọi người hãy thương dân oan chúng tôi.”
Anh Trịnh Bá Phương biết thêm: “Mẹ tôi bị đánh trọng thương mà họ không cho đi chữa trị thì đây là hành vi cố ý giết mẹ tôi, bởi vì họ không quan tâm đến tính mạng sức khỏe của mẹ tôi.”
Trong trại giam, “quân cướp đất đã đưa ra một món lợi nhuận kếch sù để mua chuộc mẹ tôi hãy từ bỏ con đường đấu tranh, nhưng mẹ tôi đã trả lời với quân cướp đất là sẽ không bao giờ từ bỏ bà con Dân oan Dương Nội, không bao giờ từ bỏ lý tưởng tranh đấu của bà. Trong phiên tòa ngày mai, bố mẹ tôi và ông Lê Văn Thanh sẽ không chấp nhận một bản án nào [mà tòa án] gán ghép. Nếu họ bị ghép tội, Dân oan Dương Nội cực lực phản đối những bản án này.” Anh Trịnh Bá Phương cho hay.
Anh Trịnh Bá Phương tự hào những gì bố anh là ông Trịnh Bá Khiêm, mẹ anh là bà Cấn Thị Thêu và ông Lê Văn Thanh đã làm: “Trong suốt thời gian đi khiếu kiện, bà con luôn bị đầu gấu đe dọa, ví dụ như những tên đầu gấu đã từng xông thẳng vào nhà tôi, để ép mẹ tôi từ bỏ cuộc đấu tranh nhưng mẹ tôi kiên quyết đấu tranh đến cùng, không giao đất cho [nhà cầm quyền] nếu như họ không có những thỏa thuận với nhân dân và chưa đặt người dân vào vị trí làm chủ đất nước.
Từ khi bảy người Dương Nội bị bắt thì bên ngoài bà con Dương Nội rất kiên cường và kiên quyết giữ lại tư liệu sản xuất đất, còn bên trong trại giam mẹ tôi đấu tranh cho đến cùng nếu có phải chết.”
Dân oan Cấn Thị Thêu, ông Trịnh Bá Khiêm, ông Lê Văn Thanh và những người bị bắt bị quy kết vào tội “chống người thi hành công vụ” theo Điều 257 BLHS. Khoản 1, Điều 257: “Chống người thi hành công vụ” qui định: “Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.
Như vậy, phải có đủ các dấu hiệu sau đây, mới có thể xem xét, xử lý “chống người thi hành công vụ”, tức là người đang thực hiện nhiệm vụ công, người này phải “đang thực hiện”. Nếu trước hoặc sau khi “thực hiện công vụ” mà bị tấn công chẳng hạn thì không phải là “chống người thi hành công vụ”. Công vụ phải đúng pháp luật, mọi “trình tự, thủ tục…” thi hành phải đúng pháp luật. Ví dụ như thực thi công vụ “cưỡng chế thu hồi đất…” nếu người thi hành công vụ thực hiện không đúng nội dung, kế hoạch… đã được duyệt, thì cũng không phải “đang thi hành công vụ”. Những ai đã xem video công an và côn đồ đánh đập dã man người dân Dương Nội và nghe người dân Dương Nội chứng kiến sự việc kể trên, thì sẽ nhận định rằng, lực lượng công quyền đã ra tay đàn áp người dân, còn người dân oan Dương Nội chống trả lại công an, côn đồ… chỉ là “phòng vệ chính đáng” để bảo vệ cho chính bản thân họ, để bảo vệ người khác “một cách cần thiết” tương xứng với hành vi xâm phạm sức khỏe, danh dự người dân…
Hiện nay, nhà cầm quyền thường quy kết cho Dân oan các hành vi “chống người thi hành công vụ” để cảnh cáo, răn đe những dân oan đang đi đấu tranh, đồng thời nhằm bao cho sự tham nhũng của những người đang có chức có quyền.
Được biết vào ngày 15.07 vừa qua, Tòa án Nhân dân quận Hà Đông – Hà nội đã kết án hai Dân oan Dương Nội là bà Nguyễn Thị Ngân 6 tháng tù giam và bà Nguyễn Thị Toàn 6 tháng tù giam theo Điều 257 BLHS “Chống người thi hành công vụ”.
Xin mời xem lại video nhà cầm quyền cưỡng chế đất của bà con Dân oan Dương Nội vào ngày 25.04.2014
Huyền Trang, VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét