Thứ Ba, 16 tháng 9, 2014

5 Thánh bổn mạng những người mẹ


LTCGVN (16.09.2014)

Người Công giáo tôn kính các thánh là những anh hùng Đức Tin. Chúng ta noi gương các thánh sống thánh thiện, và cầu xin họ nguyện giúp cầu thay, tin tưởng họ chuyển lời cầu của chúng ta lên Thiên Chúa. Mỗi người Công giáo đều có một hoặc hai vị thánh bổn mạng (kể cả các Kitô hữu Tin Lành Lutheran).
Mỗi ngành nghề cũng có vị thánh bổn mạng: Thánh Tu sĩ Paschal (1540-1592), bổn mạng các Đại hội Thánh Thể, Thánh Lm Vinh Sơn Phaolô (1580-1660) là bổn mạng các hội từ thiện, Thánh Lm Gioan Lasan (1651-1719) là bổn mạng các giáo viên, Thánh Lm Ts Giêrônimô (345-420) là bổn mạng các dịch giả, Thánh nữ Louise Marillac († 1660) là bổn mạng những người hoạt động xã hội, Thánh Lm Giêrônimô Êmilianô (1481-1537) là bổn mạng trẻ mồ côi và trẻ bị bỏ rơi, Thánh Giuse Arimathêa là bổn mạng những người mai táng, Thánh Giles († 710) là bổn mạng người nghèo và người khuyết tật, Thánh Gm Ts Isiđôrô Seville (560-636) là bổn mạng Internet, Thánh Lm Vincentê Ferriô (1350-1419) là bổn mạng những người hòa giải, Thánh Matt Talbot (1856-1925) là bổn mạng thợ xây và người cai nghiện rượu, Thánh Gh Ts Albertô Cả (1206-1280) là bổn mạng các khoa học gia và triết gia, Thánh Tử đạo Catarina Alexandria († 310) là bổn mạng học sinh, sinh viên, giáo viên, quản thủ thư viện và luật sư, Chân Phước Lm Gioan Fiesole (1400-1455) là bổn mạng các họa sĩ, Chân Phước Sêbastianô Apariciô (1502-1600) là bổn mạng ngành du lịch, Chân Phước Phêrô Gonzalez († 1246) là bổn mạng các thủy thủ và ngư dân,...

Riêng các người mẹ có 5 vị thánh bổn mạng. Mỗi vị thánh nổi bật về một phương diện của thiên chức làm mẹ. Vị thánh nào cũng nuôi con cái sống nhân đức và thánh thiện.
THÁNH MẪU MARIA – NHÂN ĐỨC
Đức Maria cho chúng ta mẫu gương hoàn hảo về nhân đức, vì Đức Mẹ là “nữ tỳ đầy ân phúc”. Ý Mẹ luôn là xin vâng Thánh Ý Chúa, Mẹ khiêm nhường đón nhận Ý Chúa khi được chọn làm Thân Mẫu của Đấng Cứu Thế. Nhưng cuộc đời Mẹ cũng đầy gian nan thử thách. Mẹ sống trong cảnh nghèo và phải bôn ba đến đất khách quê người (Ai Cập), xa gia đình và bạn bè, khi là người mẹ trẻ. Mẹ cũng phải chăm sóc Chúa Con từng chút, luôn ở bên Con, và lo lắng khi lạc mất Con.
Trong năm có nhiều lễ kính nhớ Đức Mẹ, nhưng đặc biệt nhất là lễ Mẹ Thiên Chúa, ngày 1 tháng Giêng.
THÁNH GIANNA – HY SINH
Thánh Gianna là thánh của thời đại chúng ta. Bà là một người mẹ và là bác sĩ khoa nhi. Bà hoạt động không mệt mỏi để giúp đỡ cộng đồng. Bà hy sinh bằng cách chấp nhận chết để đứa con được sống. Khi mang thai đứa con thứ tư, bà được chẩn đoán bị ung thư tử cung, nhưng bà cương quyết không phá thai, không cắt tử cung, chịu đựng đau đớn để thai nhi được sống. Bà qua đời ngay sau khi sinh con. Người con này ngày nay còn sống và rất tích cực trong việc bảo vệ sự sống.
Lễ Thánh Gianna ngày 28 tháng Tư.
THÁNH MONICA – KIÊN TRÌ
Thánh Monica là mẹ của Thánh Augustinô, bà chịu đựng đau khổ nhiều vì con trai. Hồi trẻ, Thánh Augustinô sống buông thả và tội lỗi, làm ngơ mọi lời khuyên dạy của mẹ. Thánh Monica cương quyết kiên trì cầu nguyện cho con trở lại, bà theo con đi tới bất cứ nơi nào. Cuối cùng, bà được Thiên Chúa bù đắp là cho Augustinô trở lại, trở thành linh mục, rồi làm giám mục. Các sách của Thánh Augustinô có ảnh hưởng mạnh cho tới ngày nay.
Lễ Thánh Monica ngày 27 tháng Tám.
THÁNH ELIZABETH ANN SETON – CHỊU ĐỰNG
Thánh Elizabeth là vị thánh đầu tiên của Hoa Kỳ. Bà được nuôi dạy theo Tân giáo (Episcopal church), kết hôn với một thương gia giàu có và có 5 người con. Buồn thay, việc kinh doanh của chồng bị phá sản, rồi chồng bà mất vì bệnh lao phổi. Bà trở thành góa bụa, rồi bà gia nhập Công giáo và mở trường học để nuôi con. Khổ chồng lên khổ, 2 con gái của bà theo nhau qua đời, nhưng bà vẫn tin tưởng và hy vọng. Cũng như chồng, bà bị lao phổi và qua đời ở tuổi 46.
Lễ Thánh Elizabeth Ann Seton ngày 4 tháng Giêng.
THÁNH JUDITH – GIẢN DỊ
Thánh Judith sinh trưởng trong một gia đình giàu có ở Đức quốc. Bà kết hôn với một người quý tộc và có 7 người con. Chồng bà sống hoang phí, nhưng bà vẫn nhẹ nhàng và khéo léo khuyên nhủ chồng sống giản dị để có dư tiền cho người nghèo. Bà dạy các con sống giản dị và quan tâm những người bất hạnh. Sau khi chồng qua đời, và các con đã trưởng thành, bà bán hết tài sản rồi vào dòng, dành hết phần đời còn lại để giúp đỡ những người nghèo và các bệnh nhân.
Lễ Thánh Judith ngày 5 tháng Năm.

TRẦM THIÊN THU

0 nhận xét:

Đăng nhận xét