Thứ Hai, 8 tháng 9, 2014

ĐTC theo đuổi mối quan hệ ngoại giao lạnh nhạt của Hoa Lục

LTCGVN (08.09.2014)

Sài Gòn – Theo CNA- Gần đây Hoa lục đã đưa ra những tín hiệu muốn quan hệ lại với Vatican. Đức Thánh Cha Phanxicô đang hy vọng những tín hiệu này sẽ đưa đến sự hợp tác trong quan hệ giữa hai bên và sớm có vị đại diện Tòa Thánh tại Bắc Kinh. 
Ông Tập Cận Bình nhậm chức chủ tịch cũng vào khoảng thời điểm Đức Thánh Cha đăng quang Giáo Hoàng vào tháng 3 năm 2013. Trong chuyến viếng thăm mục vụ Nam Hàn từ ngày 14-18 tháng 8 vừa qua, chủ tịch nước Hoa Lục, ông Tập Cận Bình đã mở lại kênh đối thoại với Vatican bằng việc phúc đáp lá thư chúc mừng của Đức Thánh gửi cho ông sau khi ông nhậm chức. Cũng như ông cho phép máy bay chở Giáo hoàng bay vào không phận của nước ông. Đáp lại ĐTC đã gởi một thông điệp từ trên máy bay với lời chúc đến ông chủ tịch cùng tất cả cư dân Hoa Lục. 
Một bạn trẻ Hoa Lục trong ngày Đại Hội Giới Trẻ 2011. ảnh: CNA
Một bạn trẻ Hoa Lục trong ngày Đại Hội Giới Trẻ 2011. ảnh: CNA
Không phải là tình cờ, trước chuyến viếng thăm Nam Hàn của Đức Thánh Cha, Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Giáo Hội tại Trung Quốc đang sống và năng động”. Hồng Y nói tiếp: “Tòa Thánh đang cởi mở cho việc đối thoại và chỉ yêu cầu được thực thi sứ vụ của mình cách tự do”.
Yêu cầu của Đức Hồng Y Parolin ám chỉ đến những vụ tấn phong bất hợp pháp diễn ra tại Hoa Lục.
Giáo Hội tại Hoa Lục được coi là một Giáo Hội bị chia rẽ, một bên là Giáo Hội “chính thức” có liên hệ với Nhà nước và Ủy ban Công Giáo Yêu nước; còn một bên là Giáo Hội “hầm trú” bị bắt bớ và các cuộc tấn phong giám mục thường không được nhà cầm quyền công nhận. 

Tại cuộc họp báo trên chuyến bay từ Nam Hàn trở về Rôma, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ mong muốn viếng thăm Hoa Lục, và ngài khẳng định bằng lối nói thậm xưng rằng sẽ đến đó “ngay trong sáng mai”. Và ngài cũng đề cập đến lá thư của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI gửi cho người Công Giáo tại Hoa Lục năm 2007 và gọi đó là một “dấu mốc quan trọng”. 
Không phải tình cờ mà Đức Thánh Cha đề cập đến lá thư đó. Lá thư cho thấy tình cảm của Đức Bênêđictô dành cho người Công Giáo tại Hoa Lục và mở ra một phương cách để đối thoại với nhà cầm quyền, trong khi vẫn duy trì nguyên tắc tự chủ của Giáo Hội. Sau khi lá thư được công bố, đã có dấu hiệu cởi mở hơn giữa Tòa Thánh và Bắc Kinh, mặc dù mối quan hệ vẫn có lúc bấp bênh.
Từ năm 2007 – 2008, chức vụ Tổng giám mục Bắc Kinh đã được bổ nhiệm với sự chấp thuận của cả Tòa Thánh và Bắc Kinh. Sau đó, một lần nữa mối quan hệ này trở nên lạnh nhạt vào 2008 – 2009. Từ năm 2009 đến 2011, nhiều cuộc bổ nhiệm Giám mục đều được hai bên chấp thuận và Đức Bênêđictô đã từng đưa ra lời mời chủ tịch Trung Quốc – lúc đó là ông Hồ Cẩm Đào – đến Vatican vào năm 2009. Mặc dù cuộc gặp gỡ này đã không thể diễn ra, nhưng lời mời đó của Đức Bênêđictô được đánh giá cao. 
Vào năm 2011, một cuộc bổ nhiệm Giám mục cho giáo phận Thượng Hải, một trong những giáo phận lớn và quan trọng nhất tại Họa Lục, được cả Vatican và Hoa Lục chấp thuận nhưng lại là nguyên nhân khiến cho mối quan hệ hai bên trở nên đóng băng đến đỉnh điểm.
Cha Tađêô Mã Đạt Khâm là thành viên của Ủy ban Công Giáo Yêu nước và đồng thời cũng trung thành với Tòa Thánh, đã được bổ nhiệm làm Giám mục phụ tá Thượng Hải. Trong ngày tấn phong 7 tháng 7 năm 2013, Đức Cha Mã Đạt Khâm tuyên bố rằng ngài không muốn liên hệ với Ủy  ban Công Giáo Yêu nước nữa, vì điều này sẽ trái ngược với sứ vụ của ngài theo như chỉ dẫn mục vụ trong lá thư 2007 của Đức Bênêđictô đã đề cập. Hậu quả là sau đó Đức Cha đã bị nhà cầm quyền Hoa Lục quản chế tại Đền thánh Xà Sơn và còn cấm ngài tham dự lễ tang của Đức Giám Mục Thượng Hải. 
Tòa Thánh đang hy vọng vượt qua được sự bế tắc này với một loạt tiến trình được được đề xướng trước khi xảy ra vụ rối rắm ở Thượng Hải.
Năm 2012, Đức Hồng Y Fernando Filoni, Tổng Trưởng Bộ Truyền giáo, đã có một bài viết nhân kỷ niệm 5 năm lá thư của Đức Bênêđictô và tìm kiếm một giải pháp cho các vấn đề mà Đức Bênêđictô đã nêu ra.
Đức Hồng Y làm rõ những điểm chính trong bức thư và nhấn mạnh sự cần thiết của việc đối thoại mang tính xây dựng. 
Chính sách của Đức Thánh Cha Phanxicô có thể theo hai hướng: ngoại giao và mục vụ.
Ngoại giao sẽ theo mô hình đối thoại như Việt Nam, vì nước này từng bị trống vị đại diện Tòa Thánh sau năm 1975, khi người cộng sản miền Bắc thôn tính miền Nam Việt Nam.
Tuy nhiên, các cuộc đàm phán của Tóa Thánh Việt Nam đang mang màu sắc lạc quan. Người ta đang hy vọng cuộc họp vòng 5 của Nhóm Làm Việc Chung giữa Vatican và Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 10 -11.09 tại Hà Nội đang hứa hẹn sẽ có một vị đại diện thường trực tại Việt Nam.
Còn chiến lược mục vụ của Đức Phanxicô tại Họa Lục có thể tập trung vào việc tuyên thánh cho Cha Matteo Ricci, một linh mục Dòng Tên đã đến truyền giáo tại Hoa Lục. Án tuyên thánh đã được trình lên Bộ Tuyên Thánh vào năm ngoái.
Đức Thánh Cha Phanxicô nhắm đến việc tuyên thánh cho các vị tử đạo tại Á Châu muốn nói rằng Giáo Hội không tiếp cận Á Châu như là một kẻ hiếu thắng, nhưng là chứng nhân cho Chúa Kitô.
Hoàng Minh
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét