Thứ Sáu, 11 tháng 4, 2014

Tu viện DCCT Nha Trang tiếp tục bị cưỡng chiếm làm khách sạn

LTCGVN (11.04.2014)

Hội đồng Thành phố Irvine thuộc Quận Cam, bang California, Hoa Kỳ, trong phiên họp chiều thứ Ba 8/4 đã biểu quyết hủy bỏ đề xuất kết nghĩa với TP. Nha Trang, Việt Nam. Lý do được đưa ra là nhà cầm quyền các cấp ở Việt Nam chưa tôn trọng nhân quyền, tự do ngôn luận và tự do tôn giáo… Tu Viện Dòng Chúa Cứu Thế Nha Trang là một minh chứng hiển nhiên cho hành vi “vi phạm tự do Tôn giáo” của nhà cầm quyền TP. Nha Trang.
l. Lịch sử Tu Viện Dòng Chúa Cứu Thế Nha Trang:
Nhà Nha Trang là Tu Viện thứ 8 được Phụ Tỉnh thiết lập tại Việt Nam, sau các Nhà Huế, Hà Nội, Sài Gòn, Nam Ðịnh, Ðà Lạt, Vũng Tàu, Fyan. Có thể nói lịch sử Nhà Nha Trang đã được bắt đầu từ những năm đầu của thập niên 1930. Ðó là vào năm 1934, nhân chuyến kinh lược của cha Louis-Philippe Lévesque, Bề Trên Giám Tỉnh Sainte-Anne-de-Beaupré (từ ngày 16-08 đến 27-11-1934), Ðức Khâm Sứ Toà Thánh đã đề nghị Nhà Dòng lập tại Nha Trang hay tại các miền lân cận một Tu Viện
Sau năm 1954, ngày 05-07-1957, Nha Trang được tách ra khỏi Giáo Phận Quy Nhơn, lập thành Giáo Phận mới. Ðức Cha Marcel Piquet, được cắt đặt về quản nhiệm Ðịa Phận mới này’, một lần nữa, ngài xin Dòng Chúa Cứu Thế tới lập Tu Viện trong Ðịa Phận của ngài. Lời đề nghị đã được Phụ Tỉnh hân hoan đón nhận, vì rất phù hợp với dự án tách Nhà Tập ra khỏi Học Viện Ðà Lạt và dự án lập một trung tâm mục vụ, nhằm mục tiêu canh tân các hoạt vụ thừa sai của Tỉnh Dòng.
Năm 1958, đích thân Ðức Cha Marcel Piquet, cùng với một cha trong Dòng, đạp xe dong duổi khắp các vùng phụ cận Nha Trang, nhất là Phước Hải và Cầu Ðá, để tìm một địa sở thích hợp cho dự án này. Tuy nhiên, những mảnh đất các ngài ưng ý thì hoặc là quá nhỏ hoặc ở những nơi quá ồn ào không thích hợp cho một Tu Viện.
Vào khoảng tháng 12-1958, Phụ Tỉnh tìm được khu nhà đã được xây dựng từ 30 năm trước, được người chủ sử dụng kinh doanh khách sạn Beau Rivage. Sau khi cân nhắc, ngày 09-02-1959, hợp đồng mua bán đã được đôi bên thỏa thuận và ký kết. Tuy nhiên, phải một tháng sau, ngày 05-03-1959, khu nhà này mới thực sự thuộc quyền sở hữu của Nhà Dòng.
140411-dcct NT cuTu viện DCCT Nha Trang tọa lạc tại số 38 Duy Tân – Nha Trang từ năm 1959

Sau khi chỉnh trang lại cho thích hợp một Tu Viện, tháng 06-1959, quyết định lập Tập Viện tại Nha Trang đã được ban hành, và từ đây, Nhà Nha Trang trở thành nơi đào tạo các tập sinh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam cho tới năm 1975. Cuối tháng 09-1959, Tập Viện rời Ðà Lạt xuống định cư tại Nhà Nha Trang. Khoá Tập Viện đầu tiên tại Tu Viện này là lớp các cha Phao-lô Bùi Thông Giao, Mi-ca-en Trương Văn Hành, Giu-se Cao Ðình Trị, Giu-se Nguyễn Tiến Lãng và Giu-se Nguyễn Ngọc Vũ. Ngày 16-10-1959, lễ thánh Giê-ra-đô, Ðức Cha Marcel Piquet đã cử hành nghi lễ thánh hiến Nhà Nha Trang.
Ngày 15-03-1960, lễ Thánh Clê-men-tê Ma-ri-a Hofbauer (Bổn Mạng Tu Viện và nguyện đường Nhà Nha Trang), nguyện đường Tu Viện Dòng Chúa Cứu Thế Nha Trang đã được Ðức Giám Mục Giáo Phận làm phép. Ðây là nguyện đường dành cho giáo dân, với sức chứa khoảng 300 người. Suốt thập niên 1960 và những năm sau đó, tại nguyện đường này, quý cha đã tổ chức nhiều cuộc tĩnh tâm cho các linh mục, tu sĩ đến đây nghỉ ngơi sau những tháng ngày ngược xuôi vất vả trên con đường tông đồ. Tại đây, vào mỗi buổi chiều, anh em trong cộng đoàn tổ chức giờ chầu Thánh Thể cho các tín hữu đạo đức. Mỗi thứ bảy hàng tuần đều có giờ hành hương kính Ðức Mẹ Hằng Cứu Giúp, thường là vào buổi chiều. Các hoạt động này bước đầu đã lôi kéo được một số lượng tín hữu đáng kể, và không bao lâu sau, Hội Ðức Mẹ Hằng Cứu Giúp và Thánh An-phong đã được cha Phao-lô Nguyễn Văn Cơ thiết lập. Cho đến năm 1961, Nhà Nha Trang đã được biết đến như một trung tâm mục vụ của Giáo Phận.
Ngày 22-03-1961, khoảng 20 anh em dự tu theo ơn gọi tu sĩ thừa sai đã đến sống tại đây, mở đầu cho một chương trình đào tạo đã được Phụ Tỉnh quyết định trước đó. Cha An-tôn Nguyễn Văn Trung được cắt cử làm Giám Ðốc chương trình đào tạo này. Phụ tá cho ngài là cha Lê-ô Nguyễn Văn Sang và thầy Germain.
Nhà Nha Trang, từ đây, không chỉ được biết đến như trung tâm đào tạo các tập sinh theo đuổi ơn gọi linh mục thừa sai và tu sĩ thừa sai của Dòng, mà còn là nơi tiếp nhận và đào tạo các anh em dự tu theo ơn gọi tu sĩ thừa sai Dòng Chúa Cứu Thế.
Năm 1964, Tu Viện được xây dựng mới. Nhưng, do chiến tranh leo thang, vật liệu xây dựng không thể chuyển tới kịp, nên phải mất 3 năm sau, ngày 12-07-1967, Tu Viện mới được khánh thành. Với công trình mới này, Nhà Nha Trang trở thành một ngôi nhà bề thế, đủ khả năng tổ chức các cuộc hội nghị của Tỉnh Dòng và các cấp cao hơn nữa…
2. Bị cưỡng chiếm làm khách sạn:
Sau năm 1975, Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Nha Trang, tọa lạc tại số 38 Duy Tân, bị “đổi địa chỉ” thành số 40 Trần Phú.
Ngày 15-12-1978, Nhà cầm quyền TP. Nha Trang tiến hành cưỡng chiếm Tu viện Nha Trang. Các Linh mục, Tu sỹ trong Tu viện bị buộc phải di chuyển về nơi ở mới, số 4 Tô Hiến Thành, là một căn nhà cấp bốn, diện tích chưa bằng 1/23 nơi ở cũ. Tại đây, Các cha Gia-cô-bê Nguyễn Khắc Cân, Phao-lô Nguyễn Văn Cơ, Giu-se Trần Ðức Khâm, An-tôn Phạm Văn Nam, Giu-se Phan Thiện Ân và hai thầy Giu-se Tôn Thất Tâm, Giu-se Phan Sanh Lựa…, phải chấp nhận sống chật chội trong ngôi nhà cấp bốn này…Từ đó, Tu viện cũng phải “thích nghi” dần với những hạn chế, hạn hẹp… cả về không gian, lẫn hoạt động Mục vụ…
140411-4 THTCăn nhà số 4 Tô Hiến Thành, là một căn nhà cấp bốn, diện tích chưa bằng 1/23 Tu viện DCCT Nha Trang
Sau khi cưỡng chiếm, nhà cầm quyền đã biến Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Nha Trang thành hai khách sạn Hải Yến và Viễn Đông (được xây mới lại sau này).
Do nhu cầu phát triển của Dòng, của giáo dân… Dòng Chúa Cứu Thế đã nhiều lần có văn bản gửi nhà cầm quyền các cấp yêu cầu xem xét, giải quyết trả lại Tu viện cho Dòng Chúa Cứu Thế. Đặc biệt, ngày 31/12/2008, Thủ tướng chính phủ có Chỉ thị số 1940/CT-TTg về nhà, đất liên quan đến Tôn Giáo, khẳng định: “Tín ngưỡng, Tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân, đang và sẽ tồn tại lâu dài trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Đồng bào các Tôn giáo là bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đảng và nhà nước tôn trọng, bảo đảm quyền sinh hoạt Tôn giáo theo pháp luật và các nhu cầu chính đáng về nhà, đất để phục vụ mục đích Tôn giáo của tổ chức, tín đồ Tôn giáo”. Đồng thời chỉ thị: “Nhà, đất liên quan đếnTôn giáo mà nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng thì cơ quan, tổ chức được giao quản lý, sử dụng phải sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến tình cảm Tôn giáo của quần chúng tín đồ… trường hợp cơ sở Tôn giáo có nhu cầu chính đáng sử dụng nhà, đất đó vào mục đích Tôn giáo thì tùy từng trường hợp cụ thể, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thể xem xét giao nhà, đất với diện tích phù hợp; hoặc tạo điều kiện cho tổ chức tôn giáo xây dựng cơ sở mới theo quy định của pháp luật;”.
Chưa bao giờ “tin những gì người cộng sản làm”, nhưng khi “nghe…” có chỉ thị này, một lần nữa, Dòng Chúa Cứu Thế đã có văn bản gửi nhà cầm quyền nêu rõ những “nhu cầu chính đáng cần thiết sử dụng Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Nha Trang”, và rằng “việc sử dụng Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế – một cơ sở Tôn Giáo, nơi thực hiện những lễ nghi, hoạt động Tôn giáo …- vào mục đích kinh doanh khách sạn, nhà hàng, karaoke, xông hơi, massage… là không đúng mục đích, làm ảnh hưởng đến tình cảm Tôn Giáo của Giáo dân…”.
Nhưng, đúng là “đừng nghe những gì cộng sản nói”, đến nay, chúng tôi được biết, Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Nha Trang, chẳng những không được nhà cầm quyền “xem xét” theo chỉ thị số 1940/CT-TTg, mà còn tiếp tục phát triển xây mới khu 2 của khách sạn Viễn Đông, đồng thời thực hiện cái gọi là “Dự án đầu tư” giữa công ty du lịch Khánh Hòa với công ty Toàn Hải Nam cải tạo, xây dựng khách sạn Hải Yến thành khách sạn Tropicana Nha Trang…
140411-dcctNT (3)
140411-dcctNT (4)
UBND tỉnh Khánh Hòa mà đại diện là Công ty Du lịch Khánh Hòa đã cùng với Cty Toàn Hải Nam, địa chỉ 171 Điện Biên Phủ, P. Đa Kao, Quận I, TP.HCM tiếp tục biến Tu viện DCCT Nha Trang thành khách sạn. UBND Tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận ĐK DN cho tên gọi “Công ty TNHH Miền Nhiệt Đới Nha Trang”, để đổi tên thành Tropicana Nha Trang Hotel, 3* bắt đầu đón khách từ 15/1/2014.  Công ty này thành lập ngày 20/4/2012, Giám đốc là Ông Trần Xuân Toàn.  Ông này cũng là Giám đốc Công ty Toàn Hải Nam.

Hành vi “vi phạm tự do Tôn giáo” trắng trợn, kéo dài hệ thống như vậy, đúng là khó có thể trở thành “kết nghĩa anh em” với bất kỳ ai khác, như mong muốn của nhà cầm quyền.
PV. VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét