Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Đức Tân Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh nói về vai trò mới của mình

LTCGVN (12.09.2013)

Sài Gòn – Hãng tin Công giáo thế giới (CWN) đưa tin, TGM Pietro Parolin, người vừa được Đức thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Quốc vụ Khanh Tòa Thánh, đã trao đổi thẳng thắn về vai trò mới của mình trong buổi phỏng vấn với tờ El Universal của Venezuela.
Đức TGM Parolin cho rằng, Tòa Thánh cần phải chủ động tham gia vào các vấn đề toàn cầu. Ngài nói: tôi không muốn các chính sách ngoại giao nằm trên trang bìa, nhưng là các chính sách ngoại giao hiệu quả hơn. Nhiều nhà quan sát đã nhận xét Đức GH Phanxicô dường như ủng hộ vai trò chủ động hơn trong chính sách ngoại giao, bằng chứng là việc Ngài chủ động can thiệp ngăn chặn can thiệp quân sự của Hoa Kỳ tại Syria.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức TGM Parolin cũng đưa ra ý kiến, Giáo Hội cần phải  được cải tổ với một tinh thần dân chủ hơn, theo nghĩa là biết thận trọng lắng nghe. Ngài cũng tin rằng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ lựa chọn ra đội ngũ lãnh đạo đồng tâm hiệp lực.
Lệnh bổ nhiệm Đức TGM Parolin vào vai trò Quốc Vụ Khanh được công bố hôm 31/08. Ngài sẽ nhận nhiêm vụ vào ngày 15/10, thay thế cho Đức Hồng Y Tarcisio Bertone. Hiện Đức TGM Parolin đang giữ vai trò Sứ Thần Tòa Thánh tại Venezuela.
Theo lập luận của Andrea Ga-gliar-ducci trong National Catholic Register, thì Đức Hồng Y Tarcisio Bertone đôi khi bị chỉ trích khi Ngài còn là Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Nhưng những người ủng hộ cải cách cơ cấu Vatican nhìn ra những bằng chứng cho thấy chính Đức Bertone lại là người đầu tiên ủng hộ cải tổ.
Tháng 1, 2012, Đức Hồng y giới thiệu các lãnh đạo của Giáo Triều Rôma với 1 bản văn dài tại quốc gia thành Vatican, trong đó, Gagliarducci quan sát thấy, Ngài đã lưu ý việc cải tổ Giáo triều; yêu cầu đối thoại nhiều hơn và đồng tâm hiệp lực hơn giữa các ban bệ trong giáo triều. Câu hỏi mà Ngài đặt ra là làm sao để mọi người có thể thảo luận về các văn bản và tài liệu của Vatican.
PV. VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét