Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

Cuộc triển lãm về “Cải cách ruộng đất năm 1946 – 1957”

LTCGVN (09.09.2014)

 Hà Nội - Vào lúc 9h30 sáng ngày 8/9 tại Bảo tàng lịch sử Quốc gia 25 Tông Đản – Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc triển lãm về cuộc “cải cách ruộng đất năm 1946 – 1957”
Trong cuộc triển lãm lần này ban tổ chức cho biết công chúng sẽ có dịp tiếp cận trực tiếp với gần 150 hiện vật, tư liệu gốc, ảnh tư liệu lịch sử về cải cách ruộng đất đang được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia và các cơ quan lưu trữ, các bảo tàng ở Hà Nội và các địa phương… Đây là những tư liệu, hiện vật quý hiếm, chứa đựng nhiều giá trị nội dung lịch sử và lần đầu tiên được Bảo tàng lựa chọn đưa ra trưng bày, giới thiệu đến đông đảo công chúng.
Các hiện vật được trưng bày chia làm hai phần chính:
Phần 1, Nông thôn Việt Nam trước cải cách ruộng đất gồm các chủ đề tình hình ruộng đất trước cách mạng tháng Tám năm 1945; Đời sống địa chủ phong kiến và nông dân trước cách mạng tháng Tám năm 1945.
Phần 2, cải cách ruộng đất 1946-1957 gồm chủ trương của Đảng, Chính phủ về cải cách ruộng đất; Cải cách ruộng đất; Sai lầm và sửa chữa sai lầm; Hoàn thành thắng lợi.
1
5

Trưng bày sẽ giới thiệu một số ảnh tư liệu về thành quả, kết quả mà người nông dân Việt Nam đã có sau cải cách ruộng đất; một số đồ dùng sinh hoạt của nông dân; nhóm huy hiệu, cờ thưởng, giấy chứng nhận sở hữu ruộng đất người nông dân được cấp sau cải cách…
Buổi khai mạc với sự tham gia của khoảng 100 vị khách mời và các cơ quan báo chí đến tham dự. Ngoài ra cũng có một vài số vị khách nước ngoài quan tâm đến lịch sử Việt Nam.
Trong buổi triển lãm ngoài có một số vị lớn tuổi cho biết mình đã sống trong thời kỳ đó và nhận xét rằng cuộc cải cách ruộng đất có nhiều sai lầm đã lấy đi cả máu và nước mắt của nhiều gia đình thời đó. Tuy chính phủ đã sửa chữa những sai lầm đó nhưng có những vết thương không thể nào hàn gắn được.
Cải cách ruộng đất tại miền Bắc Việt Nam là chương trình nhằm xóa bỏ văn hóa phong kiến, tiêu diệt các thành phần bị xem là “bóc lột”, “phản quốc” (theo Pháp, chống lại đất nước), “phản động” (chống lại chính quyền) như địa chủ, Việt gian, cường hào, các đảng đối lập… được Đảng Lao động Việt Nam và Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thực hiện vào những năm 19531956. Cải cách ruộng đất tịch thu tài sản, đất đai của những người này và chia cho bần nông, cố nông; đồng thời tiến hành đấu tố và xử tội họ. Sau 3 năm tiến hành, cuộc cải cách đã phân chia lại ruộng đất công bằng cho đa số nông dân miền Bắc, xóa bỏ giai cấp địa chủ phong kiến. Tuy nhiên, việc áp đặt giáo điều các biện pháp dập khuôn từ cải cách ruộng đất của Trung Quốc đã gây ra nhiều phương hại và tổn thất. Suốt 1 năm sau đó, chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã phải tổ chức chiến dịch nhận khuyết điểm và sửa sai, phục hồi danh dự và tài sản cho các trường hợp oan sai, cũng như cách chức nhiều cán bộ cấp cao chịu trách nhiệm về những sai lầm này.”

4
3
Hà Vân

0 nhận xét:

Đăng nhận xét