Thứ Hai, 14 tháng 4, 2014

Bản Tin LĐV 14/4/2014- TPP- Nhà nước VN xin trì hoãn quyền nghiệp đoàn và xin viện trợ

LĐV 14/4/2014- Với dân thì nhà nước CSVN nói tiếp tục cấm nghiệp đoàn, trên bàn thương thảo thỏa ước mậu dịch TPP thì nói sẽ trả lại quyền nghiệp đoàn cho dân nhưng xin cho từ từ, và với USAid của Mỹ và ILO thì âm thầm nói họ phải viện trợ thêm nếu muốn dân được trả lại quyền này.
Ngày 03 tháng 4 tại Quốc Hội Mỹ có cuộc điều trần về TPP do Ủy Ban Ways and Means tổ chức. Hôm đó, Đại Diện Mậu Dịch Michael Froman và một số dân cử Mỹ đã tiết lộ một số chi tiết đáng chú ý:
HÀ NỘI XIN TRÌ HOÃN
Trả lời Dân Biểu Levin, về việc trả lại cho dân quyền nghiệp đoàn và việc giảm các đặc quyền mà nhà nước dành cho các công ty quốc doanh, ông Froman nói : “Với mỗi đề tài này, chúng tôi đang bàn với họ cần bao lâu để cải tổ, điều này cũng liên quan đến vấn đề khi nào chúng tôi mới có thể nộp TPP để Quốc Hội Mỹ phê chuẩn. Đừng nghĩ rằng Việt Nam sẽ cải tổ ngay lập tức được”. Điều này có nghĩa là Việt Nam đang xin trì hoãn việc trả lại quyền nghiệp đoàn cho dân.

HÀ NỘI XIN VIỆN TRỢ
Trả lời câu hỏi của Dân Biểu Kind, ông Froman nói: “Chúng tôi đang làm việc với Việt Nam về quyền lao động trong TPP, Việt Nam sẽ cần được (tổ chức lao động thế giới) ILO và các tổ chức nghiệp đoàn thế giới cho ‘technical assistance’. Chúng tôi đang làm việc với Bộ Ngoại Giao (Mỹ) và USAid để có tiền giúp VN thực hiện đúng bổn phận trong TPP”. Thay vì chữ “viện trợ”, giới ngoại giao dùng chữ “technical assistance”,tức “hỗ trợ kỹ thuật”, để đỡ mất mặt người xin tiền.
Nói cách khác, khi lên nắm quyền thì Đảng CSVN chiếm quyền nghiệp đoàn của dân ngay lập tức. Nay nói nếu muốn trả lại quyền này thì thế giới phải cho thời gian và cho tiền viện trợ.
VÀI ĐIỂM KHÁC ĐÁNG CHÚ Ý
⦁ Dân Biểu Lewis cho hay, nhiều người dân thuộc địa phận của ông đã đến Washington DC tuần trước để đặt vấn đề Việt Nam có mặt trong TPP.
⦁ DB Doggett hỏi: Cơ cấu trong TPP về kiện tụng và trừng phạt, có sẽ áp dụng cho các chương về quyền lao động và về môi trường không? Ông Froman trả lời “Có”. Để chắc chắn hơn, DB Doggett hỏi tiếp: “Vậy ông Froman hứa sẽ không nộp TPP để QH phê chuẩn nếu TPP không có các điều khoản về lao động, môi trường, và điều khoản kiện tụng?” Ông Froman trả lời: “cuộc thương thảo sẽ không kết thúc nếu TPP không có các khoản đó”
⦁ Ngày 07/4, tổng liên đoàn lao động Mỹ, AFL-CIO nói Mỹ hãy đợi sau khi Việt Nam đã cải tổ để tôn trọng quyền nghiệp đoàn rồi mới giảm thuế nhập cảng cho hàng hóa từ VN. Bà Cathy Feingold, giám đốc quốc tế vụ AFL-CIO, nói họ đã lên tiếng với phái đoàn thương thảo về quyền lao động ở 4 nước Mã Lai, Brunei, Mexico, nhưng AFL-CIO quan tâm nhất là Việt Nam.
Nhắc lại, ngày 14/11 năm ngoái, Lao Động Việt có bản tin cho hay: Dựa vào tài liệu do Wikileaks tiết rộ thì trong cuộc thương thảo TPP nhà nước Hà Nội đã xin viện trợ, làm mất thể diện quốc gia, không có nước nào khác làm vậy. Bản tin hôm nay cho biết thêm chi tiết về việc này.
Cũng xin nhắc lại: TPP, tức Trans-Pacific Partnership, là một thỏa ước mậu dịch mà 12 quốc gia chung quanh Thái Bình Dương đang thương lượng: Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Peru, Chile, Australia, New Zealand, Singapore, Malaysia, Brunei, VN, và Nhật. Vì tầm quan trọng của TPP, do đó mấy năm nay Lao Động Việt luôn theo dõi tin tức về cuộc thương thảo này.
GHI CHÚ: Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do (gọi tắt: Lao Động Việt, web: laodongViet.org) là liên minh của các tổ chức lao động trong và ngoài nước gồm: Phong Trào Lao Động Việt, Hiệp Hội Đoàn Kết Công Nông, Công Đoàn Độc Lập, và Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam.
- Hết-
Bản Tin LĐV 14/4/2014

0 nhận xét:

Đăng nhận xét