Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

RFA: Giáo dân Mỹ Yên vẫn bàng hoàng sau vụ đàn áp

gd-1-305.jpg
Giáo dân giáo họ Trại Gáo và Thanh Sơn, giáo xứ Mỹ Yên tập trung trước UBND xã Nghi Phương hôm 4/9.
Courtesy NVCL

LTCGVN (06.09.2013)

Vụ việc đàn áp giáo dân giáo họ Trại Gáo và Thanh Sơn, giáo xử Mỹ Yên bằng bạo lực: súng đạn, dùi cui, hơi cay… vẫn còn âm ỉ với những bất an, mất niềm tin trong người dân địa phương.

Nỗ lực dàn xếp

Đối với giáo dân giáo xứ Mỹ Yên nói riêng cũng như người theo đạo Công giáo tại giáo phận Vinh nói chung hiện còn bàng hoàng sau khi sự việc lực lượng công an vào ngày 4 tháng 9 vừa qua sử dụng súng đạn, dùi cui, hơi cay, và cả chó nghiệp vụ đến tại Ủy ban Nhân dân xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An để trấn áp số giáo dân tập trung để đón hai người trong giáo họ theo như cam kết mà chủ tịch ủy ban nhân dân xã đưa ra với họ một ngày trước đó.
Vị linh mục quản xứ Xuân Mỹ gần với giáo xứ Mỹ Yên, sau khi nghe chuyện đã đến tại nơi xảy ra sự việc để nói chuyện với lực lượng chức năng và giáo dân cho biết lại như sau:

“Lúc đó tôi thấy lực lượng an ninh rất đông, người dân bị họ đàn áp đánh đập, thì tôi tìm cách vào và đề nghị rút quân và thả người. Tôi đã gặp vị chỉ huy công an và ông ta đồng ý thả người. Trong số những người được thả ra có nhiều người bị thương, một số bị thương nặng.”
Hiện còn 3 người bị thương ở bệnh viện, trong đó có một người thì tình trạng rất nguy kịch là Anh Văn 35 tuổi, bị công an bắt và đánh đập ngay tại nhà. 
-Một giáo dân
Vào ngày 5 tháng 9, chúng tôi cũng cố gắng liên lạc với các cấp chính quyền huyện Nghi Lộc từ ủy ban huyện cho đến ủy ban nhân dân xã nhưng điện thoại reo mà không ai bắt máy, hay máy bận.
Số máy của công an tỉnh Nghệ An cũng không liên lạc được.
Hậu quả vụ việc:
Một ngày sau khi xảy ra việc giáo dân không những không được đáp ứng theo như lời cam kết của chủ tịch ủy ban nhân dân xã mà còn bị đánh đập, bắt bớ bằng những biện pháp bạo lực như vừa nêu, một giáo dân cho biết tình hình vào trưa ngày 5 tháng 9 như sau:
“Đến chiều tối hôm qua thì họ đã thả hết số người bị bắt hôm 4/9. Hôm qua họ bắt 15 người sau đó họ thả tại chỗ 5 người, còn 10 người thì Đức Cha can thiệp họ mới thả. Có 7 người bị thương rất nặng. Công an dung dùi cui đánh, chó nghiệp vụ, rồi bắn chỉ thiên… Đến sáng 5/9 thì công an bộ đội vẫn còn tập trung ở xã Nghi Phương rất đông. Hiện còn 3 người bị thương ở bệnh viện, trong đó có một người thì tình trạng rất nguy kịch là Anh Văn 35 tuổi, bị công an bắt và đánh đập ngay tại nhà.”

Niềm tin người giáo dân

gd-2-250.jpg
Công an, bộ đội tập trung trước UBND xã Nghi Phương hôm 4/9. Photo courtesy of DCCT.
Hai giáo dân thuộc giáo họ Trại Gáo và Thanh Sơn là hai ông Ngô văn Khởi và Nguyễn Văn Hải bị bắt hồi ngày 27 tháng 6 sau khi hai ông này cùng nhiều giáo dân tại đó chứng kiến việc một số người mặc thường phục chặn một xe hành hương và đòi lục soát hành lý của những người trên chiếc xe đó hồi ngày 22 tháng 5. Đó là chiều trước ngày xử phúc thẩm 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành tại tòa án thành phố Vinh.
Những người mặc thường phục bị giữ lại sau đó được xác nhận đúng là những công an và bị giáo dân giữ lại tại nhà văn hóa xã. Phía Tòa Giám mục và chính quyền tỉnh Nghệ An phải có thương lượng và giáo dân địa phương mới thả những người công an không mặc sắc phục mà lại chặn đường xe khách hành hương đến Trại Gáo ra.
Nhưng rồi hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn văn Hải bị bắt khi họ đang đi trên đường như hình thức bắt cóc. Đến một tuần lễ sau, thân nhân mới được thông báo họ bị bắt với lý do gây rối trật tự công cộng.
Thân nhân và giáo dân địa phương nhiều lần đến gặp cơ quan chức năng và yêu cầu thả hai ông Khởi và Hải ra vì họ không vi phạm gì theo như cáo buộc.
Đầu tiên giáo dân được hứa miệng hai người đồng đạo của họ sẽ được trả về trước ngày 2 tháng 9. Đến ngày 3 tháng 9, giáo dân không thấy hai ông này được trả về như lời hứa nên tập trung đến ủy ban nhân dân xã Nghi Phương và yêu cầu ông chủ tịch xã Nguyễn Trọng Tạo phải có cam kết bằng văn bản. Văn bản đã được lập ra với nội dung đến 16 giờ ngày 4 tháng 9, hai người bị bắt sẽ được trả về.
Tuy nhiên khi đến hẹn theo như cam kết, giáo dân đến tại ủy ban nhân dân xã thị lại bị một lực lượng rất đông của phía công an lên đến cả ngàn người trấn áp bằng súng bắn chỉ thiên, đánh đập bằng dùi cui, và khói cay…
Người giáo dân tại Trại Gáo nói lên suy nghĩ của ông:
“Chủ tịch xã lừa dân. Chúng tôi là những người Công giáo chỉ biết cầu nguyện, không hề có bạo lực mà họ lại đối xử như thế.”
Vào sáng ngày 4 tháng 9, giáo phận Vinh tổ chức lễ phong chức cho giám mục phó Phê Rô Nguyễn Văn Viên. Đến chiều lại xảy ra vụ trấn áp giáo dân giáo xứ Mỹ Yên như vừa nêu.
vn-injured-sept2013.jpg
Một giáo dân Mỹ Yên bị thương được đưa đến bệnh viện Nghệ An hôm 04/09/2013. Photo courtesy of Vietnamese Redemptorists News.









0 nhận xét:

Đăng nhận xét